Xe tải Trung Quốc lặng lẽ xâm lấn thị trường Việt Nam
Xe tải và xe chuyên dụng Trung Quốc nhập khẩu ngày càng tăng về số lượng và dần tiến tới vị trí số 1 tính về kim ngạch, góp phần làm nhập siêu của Việt Nam tăng vọt.
Một bãi bán xe ben hiệu Dongfeng (Trung Quốc) tại Việt Nam
Các số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy xu hướng đã bắt đầu từ nhiều năm trước. Năm 2012, nguồn cung cấp xe nhập khẩu nhiều nhất là Hàn Quốc với 11.800 chiếc, xe từ Trung Quốc là gần 3.900 chiếc. Sự chênh lệch gấp 3 lần đó lại cho thấy tình hình đáng báo động bởi trong khi kim ngạch nhập khẩu xe Hàn Quốc đạt gần 155 triệu USD, xe Trung Quốc lại đạt tới 149,5 triệu USD, tương đương với 24% tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2012.
Bước sang năm 2013, kịch bản này tiếp tục lặp lại khi Hàn Quốc dẫn đầu với 14.540 chiếc về lượng, đạt kim ngạch hơn 171 triệu USD. Ở vị trí thứ hai, tức đã vượt qua Thái Lan, có 4.372 xe Trung Quốc được nhập và có giá trị là 169 triệu USD. Các xe có nguồn gốc Trung Quốc chủ yếu là xe tải và xe chuyên dụng.
Còn trong năm 2014 này, cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính hết quý đầu tiên, Việt Nam đã nhập khẩu 1.258 chiếc ô tô Trung Quốc, đạt kim ngạch hơn 57,9 triệu USD. Cùng kỳ năm ngoái, các con số này chỉ ở mức 731 chiếc và hơn 24,1 triệu USD.
Như vậy, trong lúc các dòng xe gia đình của Trung Quốc bị người tiêu dùng tẩy chay, xe chuyên dụng và xe tải từ nước này lại đang lặng lẽ chiếm lĩnh thị trường xe thương mại vốn được nhà nước ưu đãi lắp ráp. Các nhà lập chính sách luôn tỏ ra lo lắng về việc tới thời điểm 2018 xe nhập từ ASEAN sẽ khiến công nghiệp ôtô phá sản, nhưng thực tế, mối lo lại đang đến từ Trung Quốc, ở lĩnh vực mà lẽ ra doanh nghiệp trong nước phải rất mạnh nhờ được bảo hộ mạnh mẽ còn hơn cả với các dòng xe gia đình.