Xách mũ lên và lái Triumph Street Triple
Triumph Street Triple không quá thô bạo khi bứt tốc, nó tăng tốc nhanh nhưng vẫn đủ thời gian cho ta tận hưởng cảm giác đang theo sát dòng nhiên liệu đang phun vào khoang động cơ. Và chiếc xe sinh ra như thể để hưởng thụ những cung đường đẹp, những đường cong uốn lượn xung quanh vách núi hay con đường dài thẳng tắp băng qua những cánh đồng và khoảng không gian bát ngát.
Với một số tiền khoảng 300 triệu và đòi hỏi xe có dung tích xi-lanh từ 600cc trở lên là điều tương đối khó cho một chiếc xe cũ còn tốt chứ đừng nói xe mới. Lại còn phải là một chiếc Naked cá tính thật sự khác biệt. Và thật may sự tình cờ đã đến khi tôi bắt gặp “người đẹp” Triumph Street Triple R 2010.
Dưới ánh đèn đường “em” lại càng hấp dẫn và có sự cuốn hút riêng. Không chần chừ sau một vài câu ngã giá, “nàng” đã thuộc về tôi. Cho dù cũng đã có lúc tôi tự hỏi “Tại sao mình không quay lại với một mẫu xe đua cho đúng với tuổi – CBR600 chẳng hạn?” Nhưng rút cục tôi nhận ra không thể nào cứ nằm bò ra suốt hành trình dài đi hoang.. đó không phải là sự lựa chọn đúng.
Với quan điểm riêng, chiếc xe thật đẹp! Nó thể hiện được những đường cong hấp dẫn như của một người con gái đang thì nóng bỏng. Cặp đèn pha đặc trưng chỉ có ở Triumph Street Triple với đôi gáo đèn để lộ thật cá tính và nghịch ngợm..
Trên bảng đồng hồ trung tâm người lái có thể kiểm soát được mọi thứ, từ nhiệt độ máy, quãng đường hành trình như những xe thông thường. Hay hơn nữa là khi thiết lập một cung đường, thiết bị điện tử sẽ tự tính tổng quãng đường chạy xe, di chuyển trong bao nhiêu thời gian từ đó còn có thêm thông tin về vận tốc trung bình, vận tốc cao nhất và nhiên liệu tiêu thụ.
Vì là phiên bản R nên Srteet Triple được ưu ái hơn với cặp giảm xóc trước, sau có thể điều chỉnh được. Đây là thứ ít nhiều ảnh hưởng đến sự cân bằng xe khi vào cua cũng như đi qua chỗ xóc. Cả phần giảm xóc trước dạng hành trình ngược cho tới giảm xóc dạng đơn phía sau đều được hãng Kayaba cung cấp, một hãng chuyên sản xuất những thiết bị giảm chấn thủy lực nổi tiếng Nhật Bản từ những năm 1935.
Rất tiếc chiếc xe tuy là phiên bản đặc biệt nhưng đời này lại chưa được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Street Triple R 2013 mới có). Bộ phanh của nó chỉ là hai đĩa phanh trước có đường kính 308mm và một đĩa phanh sau đường kính 270mm. Nhưng đi kèm lại là hệ thống piston phanh của Nissin – Nhật Bản, nhà cung cấp nổi tiếng cho các hãng xe phân khối lớn và cho giải đua MotoGP cùng với hãng Brembo đến từ Châu Âu.
Triumph Street Triple được trang bị động cơ của một chiếc xe đua, ở chỗ chiếc xe có 3 xi-lanh thay vì 2 như một số mẫu xe Châu Âu hay 4 xi-lanh như các mẫu xe Nhật thông dụng, đó là truyền thống đặc biệt của Triumph. Tuy nhiên khối động cơ có dung tích xi-lanh 675cc đã bị các kỹ sư hạn chế sức mạnh để phù hợp hơn với một chiếc xe “đường phố” ở mức 106 mã lực tại vòng tua lớn nhất 11.700 vòng/phút. Momen xoắn tối đa 69 Nm tại 9.100 vòng/phút. Động cơ có tỉ số nén 12.7:1, sử dụng công nghệ phun xăng điện tử đa điểm tuần tự cùng bộ ly hợp ướt 6 cấp.
Nhờ động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng nên không có sự gượng gạo khi chạy ở vận tốc thấp, nhờ đó mà tôi có thể dễ dàng điều khiển chiếc xe trong phố một cách nhẹ nhàng mà chẳng mấy khó khăn. Tuy nhiên, nếu cho chạy song song cùng lúc với Ducati 795 có dung tích xi-lanh lên tới 803cc nhưng chỉ có 87 mã lực, bất cứ khi nào Street Triple muốn, chiếc Ducati 2 xi-lanh của Ý sẽ phải lùi về phía sau, đó là sự thật.
Trong một đường thử riêng biệt, xoắn ga với những gì có thể nhất, chính tôi cũng không ngờ cấp số 1 của chiếc xe lên tới 108 km/h tại vòng tua 13.000 vòng/phút. Tiếp tục thêm ga, Street Triple không khó khi chạm mốc 152 km/h cùng cấp số 2; 174 km/h với cấp số 3. Móc nhanh số 4 ngay khi chạm 204km/h, sang số 5 và đẩy chiếc xe lên 216 km/h! thì đột nhiên có gì đó không ổn xuất hiện. Sự rung động mạnh tại tay lái đã xảy ra khi chạy trên 200 km/h. Lí do chiếc xe đã không được trang bị hệ thống trợ lực lái, bởi lẽ nhà sản xuất cho rằng đây là chiếc xe để đi phố, để dạo chơi trên những con đường quanh co ngắm cảnh. Còn nếu muốn chạy kiểu “thi đấu” hãy sắm cho mình một chiếc xe đua!
Tất nhiên mỗi chiếc xe sẽ có những thế mạnh riêng. Triumph Street Triple R thể hiện điều này qua sự cân bằng chắc nịch cùng khả năng bứt tốc sau mỗi khúc cua. Vì người lái có thể nhẹ nhàng duy trì tốc độ theo ý muốn ở các cấp số thấp với vòng tua khoảng 4.000 vòng/phút để đi qua những khúc cua gấp mà không cần nghiêng mình ép chiếc xe xuống.
Triumph Street Triple R không quá thô bạo khi bứt tốc, nó tăng tốc nhanh nhưng vẫn đủ thời gian cho ta tận hưởng cảm giác đang theo sát dòng nhiên liệu đang phun vào khoang động cơ và khả năng làm việc hiệu quả từ hệ thống giảm xóc khi di chuyển trên những cung đường bằng. Tuy nhiên khi vào cua ở vận tốc khoảng 80/90 km/h ở những đoạn đường có ổ gà, hay mặt đường có “con lươn” thì Street Triple không cho thấy sự hoàn hảo như trước nữa, giảm xóc trước dường như không đủ khả năng để tạo cảm giác chắc chắn ở vận tốc cao. Để giải quyết nó cần phải được đầu tư bộ giảm xóc trước và trợ lực lái đắt tiền hơn. Nhưng tại sao phải làm vậy khi chiếc xe sinh ra để giúp người lái hưởng thụ những cung đường đẹp, những đường cong uốn lượn xung quanh vách núi hay con đường dài thẳng tắp băng qua những cánh đồng và khoảng không gian bát ngát. Vì vậy, thật đơn giản khi sở hữu Triumph Street Triple là xách mũ lên và nổ máy!
Clip test xe Triumph Street Triple R: