Cafe Racer “tỏa nắng” trong ngày giông bão
Chiếc Cafe Racer vừa hoàn thành tại TP.HCM toát lên vẻ cuốn hút với màu sơn đen nhám toàn bộ, phong cách độ bánh lớn hầm hố, nhưng vẫn “dành chỗ” cho các biker nữ thể hiện sự năng động và cá tính của bản thân trên đường phố Sài Thành đông đúc.
Sau khoảng một tháng nằm trong xưởng độ, chiếc mô tô xe tay côn SYM Bonus đã mang dáng vẻ hấp dẫn hơn hẳn khi được độ lên thành mẫu xe đua đường phố Cafe Racer từ cuối tháng 7/2016.
Xe được khoác lên mình màu sơn đen nhám toàn bộ, kể cả dàn phuộc nhún trước sau và ống pô, chóa đèn pha, toát lên vẻ mạnh mẽ, cá tính. Nổi bật trên nền đen thân xe là cặp vành inox sáng bóng và bộ bánh căm theo phong cách vintage càng hằn rõ cặp “bánh béo” vạm vỡ. Trong đó, độ bánh trước cỡ lớn 18inch với lốp xe độ Swallow cỡ 400. Bánh sau 17inch cỡ lốp 450 (tương đương 120 so với thông số trên lốp thông thường). Đặc biệt, gai lốp kiểu tương tự của lốp xe tải trông rất hầm hố. Cùng loại lốp này, nếu sử dụng sản phẩm với thông số kỹ thuật tương đương của hãng Bridgestone sẽ có giá 8 triệu đồng mỗi lốp. Xe trong hình sử dụng lốp xuất xứ từ Indonesia, nên giá rẻ hơn. Để gắn vừa bánh trước có bản lốp lớn, thợ độ phải thay chảng ba của xe mô tô PKL. Kết hợp ghi-đông kiểu clip-on đặc trưng cho xe độ Cafe Racer được mở rộng và gia cố chắc chắn hơn.
Cùng chung xu hướng “nhỏ hóa” các chi tiết để làm nổi bật tổng thể thân xe, dàn đen stop và đèn xi-nhan có kích thước “tí hon”, nhưng vẫn được chăm chút làm đẹp với phần chóa đèn có các đường gân dập nổi hoặc khoan lỗ nhỏ lạ mắt. Tuy vè chắn bùn được cắt ngắn nhỏ, nhưng vẫn được gò đường gân nổi chính giữa rắn rỏi. Chọn loại ống pô nhỏ, đường nét đơn giản để tôn vẻ khỏe khoắn to lớn của thân xe.
Việc hàn cắt khung sườn đã thành thói quen. Nhưng thợ độ cho biết: Với chiếc Cafe Racer này vẫn phải làm từng bước tỉ mỉ, vì mỗi chiếc xe độ lại có hệ khung sườn khác nhau. Ngoài ra, các điểm nối trên khung sườn cũng như các chi tiết ốp thân xe được gò hàn khéo léo, trả lại bề mặt trơn láng. Riêng càng gắp sau giữ nguyên. Dàn phuộc gin vẫn còn nhún êm và không gây chao đảo cho xe. Cụm trục bánh cỡ lớn khá đầy đặn, rắn chắc được sơn đen đồng màu thân xe. Bao tay cầm lái kiểu hiệu Boss dành cho xe độ cổ điển. Đồng hồ kép tròn cân đối nhỏ gọn kiểu classic báo hiển thị khá đầy đủ thông số cần thiết. Chóa đèn pha kiểu gáo dừa rất hợp “phom” với dáng xe. Yên xe đơn bản rộng kiểu “bánh mì” với phần sau nhô cao, quây tròn khá đẹp, đồng thời làm điểm tựa có thể dùng cho 2 người ngồi. Bình xăng với phần lõm tròn được thợ gò theo đúng phong cách xe cổ.
Do “sưu tầm” được chiếc Bonus còn liền lạc, nên thợ độ quyết định giữ nguyên động cơ 125 phân khối, hộp số 4 cấp... cũng như các bộ phận kỹ thuật cơ bản. Chỉ thay bình xăng con “150”, rà soát bảo dưỡng hệ thống điện xe, chỉnh lại vị trí lắp và biên độ bàn đạp phanh... Còn lại việc độ thêm thuận lợi do khá nhiều phụ kiện độ được đúc sẵn tương đối dễ kiếm.
Tuy dáng xe trông bề thế, nhưng việc cầm lái khá nhẹ nhàng. Yên xe cũng không cao lắm, lại bọc nệm dày êm ái... đem lại cảm xúc thú vị, nhất là dành cho các bạn biker nữ muốn thể hiện cá tính mạnh mẽ, táo bạo. Chiếc xe đặc trưng như góp thêm mẫu xe độ với kiểu dáng biến tấu khá sáng tạo, trong vô số mẫu xe Cafe Racer đã và đang đều đặn xuất xưởng từ nhiều lò độ xe tại Sài Gòn.