Cafe Racer Suzuki GN125 kiểu mới giá “sinh viên”
Đối với các biker Việt, cuối tuần vi vu miền ngoại thành tận hưởng hương đồng gió nội trên chiếc xe độ “đi đến đâu ai cũng ngoái nhìn” cũng là một trong những cách xả stress thú vị không ngờ.
Suzuki GN125 ra đời từ những năm 1980 nhưng vẫn đang được khá nhiều dân chơi xe độ Cafe Racer tại Việt Nam ưa chuộng vì giá xe “xác” rẻ, động cơ chất lượng còn khá tốt, kích thước xe tầm trung không cồng kềnh gây khó dẫn dắt điều khiển, khung sườn xe cứng vững và kết cấu rất vừa vặn để độ lên Cafe Racer hoặc Tracker. Anh Trung thợ chính độ xe tại garage T.B.T (ở quận 12, TP.HCM) cho biết: Theo yêu cầu của chàng trai tên Trí muốn có chiếc xe nhìn vào là nhận ra ngay phong cách chất chơi lãng tử phong trần thể thao mạnh mẽ, kèm theo đó là giá tiền chi phí không quá lớn... anh đã nghiền ngẫm và chọn “lên xe” từ chiếc Suzuki GN125.
Từ xa có thể thấy niềm vui thích hiện rõ trong ánh mắt ngời sáng của chủ xe khi lướt băng băng với chiếc Su GN125 vừa độ lên Cafe Racer vào cuối tháng 6/2016 tại Sài Gòn. Với kiểu dáng độc nhất vô nhị vì là hàng đặt riêng, Su GN125 “mũi tên bạc” tuy có kích thước xe gin chiều dài 1.946, rộng 815 và cao 1.110 (mm) nhưng dáng xe độ mạnh mẽ hơn hẳn nhờ lắp bánh xe to, lốp trước sau đều cỡ lớn 18 inch (có thể độ tiếp lên 19 inch) với chỉ số 90/90 cho bánh trước và 120/90 cho bánh sau. Nổi bật trên nền bình xăng sơn màu bạc (gò thủ công kéo dài hơn đồ gin để ứng với dáng xe Cafe Racer) là tem hình số 89 (năm sinh của chủ xe) phóng to như điểm nhấn giàu cá tính. Chi tiết đáng chú ý nữa là nắp xăng mạ chrome long lanh đẹp mắt, dạng mở không cần chìa khóa. Đồng hồ công-tơ-mét thay mới kiểu Ducati Scrambler hiện đại với giao diện full-LCD hiển thị thông tin hoàn toàn trên màn hình tinh thể lỏng.
Song hành với ghi-đông “siêu clip-on” tạo tư thế lái xe hầm hố đầy chất thể thao là cặp phuộc lò xo giảm xóc cỡ lớn cho bánh sau và tạo ấn tượng mạnh mẽ vững vàng khi được gắn lên tận viền yên xe mỏng. Chất hoài cổ lạ mắt của Su GN125 “mũi tên bạc” bộc lộ qua chóa đèn pha hình nón đơn giản, dàn bánh căm, đồng hồ công-tơ-mét dạng hộp tròn đơn, dây xích sơn vàng bắt mắt hàng hiệu D.I.D (hàng Nhật) độ tin cậy tối đa trong mọi điều kiện xe chạy. Pát gắn biển số được cắt CNC gọn đẹp và được lắp nằm dọc theo thân xe tô vẻ lạ mắt. Dàn đèn xi-nhan hàng tuyển cực nhỏ, gắn bóng LED kèm chóa cầu lồi đạt “độ sáng 10 điểm”. Thợ độ lược bỏ vè chắn bùn bánh sau để làm nổi bật bánh lớn. Đùm bánh xe trước sau đều là “hàng chọn lọc”. Thêm một chi tiết thể hiện sự tỉ mỉ của thợ độ đó là khung xe phía sau được cắt hàn gò thủ công nhằm tạo dáng đuôi xe thuôn nhọn hơi chếch cao kết hợp đường cong chuẩn. Kiểu đuôi xe này càng tôn tổng thể chiếc xe đẹp hơn khi được tạo hốc hình ô-van để gắn vừa vặn chóa đèn stop bóng LED. Chủ xe cũng hài lòng với sự chu đáo của thợ độ khi bổ sung đồng hồ báo tình trạng điện áp của bình ắc-quy để tiện kiểm tra yên tâm với nguồn điện xe.
Chủ xe cảm thấy hãnh diện khi săn tìm được một chiếc cruiser Suzuki GN125 “Made in Japan” hàng nhập nguyên chiếc, với động cơ nguyên bản đã qua sử dụng khá lâu nhưng nay còn vận hành mạnh mẽ. Vỏ lốc máy màu thép lạnh như mới tinh tươm. Động cơ SOHC, 1 xi-lanh, dung tích 124 phân khối, làm mát bằng không khí, công suất 11 mã lực/9.600 vòng/phút, mô-men xoắn 10 Nm/8.600 vòng/phút. Nút đề máy nhạy. Độ thêm bô “e” tăng tốc. Tay côn bóp nhẹ, biên độ ăn côn vừa tầm. Hộp số 5 nấc (1 ấn, 4 móc) sang số trơn tru ăn khớp không gây tiếng động khó chịu. Xe tăng tốc “ngọt”, siết ga gắt nhưng máy vẫn nổ êm không gây rung tê chân. Ống pô đơn dạng quả chùy gọn đẹp thuôn nhọn khí động học, phát tiếng máy từng nhịp rõ, đủ lực, khá nịnh tai.
Tuy ghi-đông clip-on hạ thấp như máy bay tiêm kích siêu cánh cụp cánh xòe nhưng cũng chính nhờ đặc điểm này (cộng thêm thiết kế mới “3 đoạn cong” của tay nắm lái Rizoma) đã tạo nên tư thế ôm ghi-đông thoải mái đến không ngờ, ngay cả khi xe chạy qua đường lồi lõm hoặc đánh lái zíc zắc nhanh liên hồi cũng không đau mỏi cổ tay. Bên cạnh đó, tư thế lái hơi cúi đầu (hạ thấp trọng tâm thân người) tạo cho biker luôn tập trung sự chú ý sẵn sàng xử lý tốt các nguy cơ trên đường. Qua gờ giảm tốc “tưng tưng” như lướt tay trên đuôi cá sấu nhưng phuộc nhún tốt giữ xe cân bằng. Phanh đĩa bánh trước với tay phanh chỉ cần lực bóp nhẹ là phanh hãm tốc hiệu quả nhưng không khiến xe bị giật, khựng. Gầm xe thoáng (170mm) nên tự tin “phượt vô tư” qua đường gập ghềnh.
Anh Trung (thợ độ chính của garage T.B.T chuyên độ xe) bên chiếc "mũi tên bạc".
Chủ xe thích thú được thợ độ tặng một con châu chấu làm từ phụ kiện xe.