Triumph Street Tracker – khi tay đua cũng chơi xe độ
Những chiếc xe máy “tự độ” vô cùng hấp dẫn. Nhưng luôn có một cuộc giằng co giữa hình thức và hiệu suất vận hành bởi hai điều này không dễ dung hòa trên một chiếc xe hai bánh. Bài toán này không hề đơn giản với các nhà độ xe. Kẻ tài ba sẽ khiến hai thế giới này va chạm để tạo ra một phong cách ngoạn mục. Và đó là những gì một chiếc Triumph Street Tracker của hãng độ Bonneville Performance (Floriada) sở hữu.
Bill Gately – chủ sở hữu mẫu độ này là một tay đua tham dự AMA Pro Flat Track (giải đua xe địa hình chuyên nghiệp nổi tiếng). Ông biết làm sao để làm chiếc xe tăng tốc thật nhanh như những chiếc xe trên vòng đua chuyên nghiệp. Bỏ khoảng $ 24,000 và $ 26,500 cho Bill, bạn sẽ nhận được chìa khóa của một trong những chiếc Street Trackers, được độ theo ý của bạn mà vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành. Một số tiền đủ mua chiếc Ducati Panigale mới cóng nhưng đảm bảo sẽ không … “đụng hàng”.
Dù có chọn dòng động cơ nào, khả năng vận hành của BP Street Tracker (Bonnevile Performance) vẫn được đảm bảo. Khung càng được làm từ thép hợp kim chrome 4130 – loại vật liệu vốn được sử dụng trên những chiếc xe đua. Vành xe 19-inch hợp kim nhôm gia công áp lực, với nan hoa bằng thép không gỉ và các trục bánh phong cách Barnes.
Hệ thống treo cũng là những “đồ chơi” hàng hiệu. Thụt trước của Yamaha R6 được tinh chỉnh lại, kéo dài hơn để gắn vành 19 mà vẫn đảm bảo góc lái cũng như khoảng tiếp xúc mặt đường. Chạc ba tùy chỉnh có thể điều chỉnh được các thông số cổ phốt. Hệ thống treo sau dùng giám chấn Ohlins điều chỉnh phù hợp trọng lượng người lái.
Phanh là sản phẩm kết hợp của hai hãng độ Beringer và Performance Machine. Phanh trước dùng ca-lip loại 6 piston và loại 4 piston phanh ở trên bánh sau. Động cơ sẽ là tùy chọn dòng parallel twin của Bonnevile đời 2005 hoặc model mới hơn gồm các mẫu như Bonneville American, Speedmaster và Scrambler.
Tuy nhiên, động cơ sẽ được hiệu chỉnh. Trục khuỷu mới sẽ được thay thế, kèm trục cam, van nạp xả, cửa hút cửa xả, thanh truyền cũng theo cho “com-lê”. Chế hòa khí sử dụng loại Mikuni TM đường kính cửa nạp 41mm. Ống xả đặc trưng 2-in-1 của Bonnevile Performance sản xuất đi kèm lon pô SuperTrapp.
Từ các loại động cơ nguyên bản dung tích từ 865 đến 1100cc. Nhờ việc nâng cấp, động cơ sẽ có dung tích mới 904cc cho công suất 82 mã lực. Trong khi động cơ độ lên 995cc có tỷ số nén 13,5: 1 cho công suất tối đa 101 mã lực, một con số lý tưởng với một chiếc mô tô khối lượng đạt khoảng 160kg.
Những tay chơi tốc độ còn có thể sở hữu động cơ 1200cc với hành trình piston kéo dài. Loại động cơ “gấu” nhất này có công suất 104 mã lực kèm tỷ số nén “an toàn” 10,5: 1. Bill phát triển tùy chọn động cơ của mình với sự giúp đỡ của Wiseco và được thử nghiệm thực tế trên những đường đua.
Với những gì mà những mẫu xe độ của Bonneville Performance sở hữu, thì rõ là nó là một món đồ chơi đúng kiểu cho kẻ lắm tiền yêu thích xe độ. Và muốn điên rồ chinh phục con số trên bảng đồng hồ tốc độ!