Bảo dưỡng ô tô điện nhanh hơn xe xăng, dầu
Thời gian bảo dưỡng ô tô điện thường nhanh hơn xe chạy xăng dầu. Bởi xe điện không có quá nhiều chi tiết phải thay thế định kỳ như ô tô trang bị động cơ đốt. Song có một thực tế không thể phủ nhận đó là thời gian bảo dưỡng ô tô điện có xu hướng gia tăng thời gian gần đây.
Ô tô điện ngày càng được người dùng mua nhiều hơn trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi sang dòng xe thân thiện môi trường đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều quốc gia. Lượng xe điện bán ra thị trường nhiều hơn đã gia tăng áp lực với các xưởng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô điện. Hệ quả là thời gian bảo dưỡng ô tô điện có xu hướng kéo dài hơn trước.
Nghiên cứu của Tập đoàn CDK Global chuyên cung cấp dữ liệu công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô đã phần nào phản ánh thực trạng đó khi chỉ ra rằng: Sự hài lòng của người dùng với ô tô điện ngày càng tăng, nhưng thời gian bảo dưỡng dòng xe này cũng lâu hơn trước.
Theo đó, 82% khách mua ô tô điện sẵn sàng sắm thêm một chiếc nữa. Như vậy, người dùng đang dần quen và ưa chuộng xe điện vốn được đánh giá cao về tính kinh tế, tiết kiệm và vận hành êm ái. Bằng chứng là trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 607 nghìn ô tô điện được bán đến tay người dùng tại Mỹ, xác lập kỷ lục doanh số bán xe điện mới tại quốc gia này.
Sự gia tăng đột biến lượng ô tô điện được tiêu thụ có thể do tâm lý “mua chạy thuế” của người dùng tại Mỹ trước khi các ưu đãi bị cắt giảm. Nhưng chính lượng người dùng ô tô điện ngày càng đang gây áp lực với các xưởng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô điện trên khắp nước Mỹ.
Hệ quả là tỷ lệ chủ sở hữu xe điện được bảo dưỡng trong ngày giảm từ 40% (năm 2023) xuống còn 28% (năm 2024). Như vậy, chủ sở hữu ô tô điện ngày càng mất nhiều thời gian hơn cho việc bảo dưỡng xe. Trong khi đó, nghiên cứu của CDK Global cũng chỉ ra rằng: Tỷ lệ người dùng ô tô điện mang xe đi bảo dưỡng, sửa chữa phải chờ ba ngày trở lên đã tăng từ 9% (năm 2023) lên 14% (năm 2024).
Thời gian bảo dưỡng sửa chữa ô tô điện có xu hướng tăng |
||
Thời gian chờ đợi |
2024 |
2023 |
Trong ngày |
28% |
40% |
1 ngày |
29% |
21% |
2 ngày |
21% |
22% |
3 ngày |
14% |
9% |
4 ngày |
4% |
4% |
5 ngày |
2% |
2% |
Trên 5 ngày |
2% |
2% |
Nguồn: CDK Global |
Bên cạnh đó, chỉ có gần 1/3 người dùng xe điện cho rằng việc bảo dưỡng mất nhiều thời gian hơn xe chạy xăng. Trong đó, những người không chạy xe điện Tesla cảm thấy thời gian chờ đợi lâu hơn. Cụ thể: 34% người sở hữu xe điện (không phải Tesla) cho biết thời gian bảo dưỡng lâu hơn, so với 23% chủ sở hữu xe Tesla. Tuy nhiên, 53% người dùng ô tô điện không sử dụng xe Tesla cho biết: Chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn bảo dưỡng xe chạy xăng.
Theo nhà phân tích David Thomas - Giám đốc tiếp thị tại CDK Global, các đại lý đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng ô tô điện. Dù vậy, người dùng xe điện vẫn phải chờ đợi lâu hơn để được bảo dưỡng xe cũng như mất nhiều lần đến đại lý để giải quyết vấn đề. Theo đó, 21% người dùng xe điện phải mất 4 hoặc 5 lần đến đại lý để giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo dưỡng, sửa chữa. Trong khi đó, lượng người dùng xe điện chỉ cần đến đại lý một lần để khắc phục sự cố giảm còn 65%.
Nghiên cứu của CDK Global cũng cho thấy chỉ 13% chủ sở hữu xe điện phải tự chi trả chi phí dịch vụ. Khoảng 16% số cuộc hẹn liên quan đến triệu hồi. Con số này được chia đều giữa Tesla và các thương hiệu xe điện khác.
Điểm đáng chú ý nữa là trước nhu cầu ngày tăng, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô điện lưu động đang dần mở rộng. 19% chủ xe điện cho biết có kỹ thuật viên đến sửa, tăng 5% so với năm 2023. Dù thời gian bảo dưỡng, sửa chữa ô tô điện kéo dài hơn trước đây, nhưng đa phần người dùng ô tô điện đánh giá xe điện tiết kiệm chi phí và thời gian bảo dưỡng nhanh hơn ô tô chạy động cơ đốt trong.