94% chủ sở hữu ô tô điện không muốn dùng lại xe xăng, dầu
Dù vẫn còn không ít hoài nghi về ô tô điện, nhưng có một thức tế không thể phủ nhận doanh số bán dòng xe thân thiện môi trường này vẫn không ngừng tăng lên. Điều đó chứng tỏ niềm tin của người dùng vào xe điện ngày càng được cải thiện. Thậm chí có đến 94% chủ sở hữu xe điện cho biết không muốn chạy lại xe trang bị động cơ đốt trong.
Trang Cartoq dẫn báo cáo nghiên cứu "Trải nghiệm xe điện Mỹ 2025" của J.D. Power cho biết: 94% chủ xe điện khẳng định chiếc xe tiếp theo của họ vẫn là ô tô điện. Trong khi đó, chỉ 12% cân nhắc việc quay lại dùng xe chạy xăng hoặc diesel. Trước đó, khảo sát được Global EV Alliance tiến hành với hơn 23 nghìn người dùng tại 18 thị trường cũng cho thấy 92% chủ xe điện có ý định gắn bó lâu dài, trong khi chỉ 1% muốn quay lại với xe động cơ đốt trong.
Nguyên do khiến hầu hết người dùng muốn chạy xe điện thay vì quay lại xe trang bị động cơ đốt trong bao gồm cả cảm xúc cá nhân lẫn thực tế sử dụng như chi phí vận hành thấp hơn xe chạy xăng dầu hay lợi ích môi trường mà xe điện mang lại. Cụ thể: 45% chủ xe cho biết sạc điện rẻ hơn nhiều so với đổ xăng. Khoảng 40% người dùng đánh giá cao vai trò của xe điện trong việc giảm khí thải độc hại ra môi trường. Trải nghiệm lái cũng được các chủ sở hữu xe điện đánh giá cao khi mang lại cảm giác lái êm ái, lực kéo tức thì và khả năng tăng tốc mượt mà của xe điện khiến xe xăng trở nên lỗi thời.
Thậm chí, những người ban đầu tỏ ra hoài nghi cũng thay đổi quan điểm sau vài tháng dùng xe điện. Trong đó, một chủ xe Tesla chia sẻ: "Sau 6 tháng chạy xe điện, chiếc xe xăng của tôi trông như một món đồ cổ".
Tuy niềm hứng khởi với xe điện của người dùng tại Mỹ đang rất cao, nhưng cũng có sự khác biệt rõ rệt giữa các thế hệ. Theo nghiên cứu "Sở hữu xe điện 2025" của CDK Global, hơn 80% người dùng xe điện thuộc thế hệ Gen Z (dưới 30 tuổi) và Millennials (30-45 tuổi) muốn chiếc xe kế tiếp mà họ mua vẫn là ô tô điện. Trong khi đó, với thế hệ Baby Boomers (trên 60 tuổi), tỷ lệ này giảm còn 55%. Thậm chí, gần 1/3 người dùng thuộc thế hệ Baby Boomers đang cân nhắc quay lại dùng xe xăng.
Sự khác biệt này xuất phát từ mức độ ưu tiên khác nhau. Người trẻ dễ dàng đón nhận công nghệ mới cũng như quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề liên quan đến môi trường. Trong khi đó, người lớn tuổi thường coi trọng sự quen thuộc và độ tin cậy. Những vấn đề như giảm phạm vi hoạt động trong thời tiết lạnh hay hạ tầng sạc công cộng phức tạp cũng tác động nhiều hơn đến nhóm người dùng lớn tuổi.
Bên cạnh đó, việc người dùng xe điện hiếm khi đổi ý được lý giải là do giá bán xe điện ngày càng phù hợp hơn với khả năng tài chính của người dùng. Bởi giờ đây, xe điện không còn là món đồ chơi xa xỉ. Thậm chí, nhiều mẫu xe điện đang được bán với giá tương đương SUV chạy xăng tầm trung.
Chi phí vận hàng cũng ít hơn khi 76% chủ xe điện cho biết họ tiết kiệm được khá nhiều sau khi chuyển đổi, bao gồm chi phí nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng. Bởi do xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, nên không cần thay dầu. Công nghệ phanh tái tạo giúp kéo dài tuổi thọ má phanh.
Bộ sạc tại nhà đáp ứng hầu hết nhu cầu, nên 82% chủ xe điện chủ yếu sạc tại nhà, nên đã phần nào khỏa lấp lo ngại về những hạn chế của hạ tầng sạc công cộng. Nhất là với những người có nhu cầu di chuyển trên quãng đường dưới 30 km/ngày, thì bộ sạc tại nhà hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu này.
Thêm nữa, khi đã quen với việc sở hữu xe điện, người dùng hiếm khi phàn nàn. Kiểm tra dung lượng pin trở thành thói quen, tương tự việc liếc nhìn mức pin trên điện thoại di động. Do đó, nỗi lo xe hết điện giữa đường cũng vơi dần.