Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4 nhằm kích cầu ô tô nội

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025. Nếu được Quốc hội thông qua, thì đây là lần thứ 4 ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi này.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính tiến hành lấy ý kiến góp ý với dự thảo nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ áp dụng cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong dự thảo này, Bộ Tài chính trình Chính phủ mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ dự kiến bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ cũng như các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương cùng các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có). Mức thu lệ phí này được dự kiến áp dụng trong thời hạn 6 tháng từ khi nghị định có hiệu lực thi hành kể từ 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025. Sau đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước lại trở về như cũ.

Theo Bộ Tài chính, bước sang năm 2024, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô cũng như nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng không thiết yếu, có giá trị cao khiến sức mua trên thị trường ô tô không như mong đợi. Thêm nữa, trong khi sản lượng và lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giảm sút, thì ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng nhanh do được các nhà phân phối mạnh tay ưu đãi, giảm giá mạnh. 

Đó là chưa kể đến 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Trong đó có nhiều FTA cam kết đưa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về mức 0%. Khi các cam kết này được thực hiện, xe nhập khẩu có chất lượng, công nghệ cao sẽ được bán ra thị trường với mức giá bán hợp lý hơn, gia tăng áp lực cạnh tranh lên ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây là những khó khăn đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Bởi nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của nhà sản xuất, phân phối, thì không đủ để tạo ra sự ổn định trong duy trì sản lượng và doanh số bán hàng cũng như tạo sức bật thúc đẩy thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.

Vì thế, việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được cho là giải pháp cần thiết nhằm hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Nhất là khi doanh số bán xe trên toàn thị trường 5 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 127.643 xe, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, doanh số bán ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước giảm mạnh, lên đến 14%.

Cho nên, nếu đề xuất của Bộ Tài chính được Quốc hội thông qua, thì đây sẽ là giải pháp kích cầu để người dân, doanh nghiệp tăng mua sắm ô tô nội. Qua đó, các hãng xe có điều kiện đẩy mạnh sản xuất cũng như gia tăng lượng xe mới bán ra thị trường, góp phần phục hồi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sau giai đoạn khó khăn. Thực tế đã cho thấy ba lần giảm lệ phí trước bạ trước đã giúp thị trường ô tô trong nước khởi sắc.

Cụ thể: trong lần áp dụng đầu tiên vào 6 tháng cuối năm 2020, lượng xe đăng ký tăng gấp đôi so với cùng kỳ do khách mua xe được giảm 5-6% tổng chi phí lăn bánh. Với lần áp dụng thứ hai (từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022), lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu tăng gấp 2,67 lần tháng trước đó. Lượng xe đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2022 chiếm gần 50% tổng số xe của năm 2022. Thậm chí, lượng xe mới bán ra trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 còn vượt 500 nghìn chiếc để thiết lập kỷ lục tiêu thụ ô tô ở Việt Nam. Ở lần thứ ba, phí trước bạ giảm 50% áp dụng từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2023 đã hỗ trợ thị trường ô tô Việt Nam gượng dậy vào cuối năm sau khi sức mua giảm mạnh ngay đầu năm 2023.

Với kết quả kinh doanh của hầu hết thương hiệu ô tô tại Việt Nam không như mong đợi trong những tháng đầu năm 2024, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang thắp lên kỳ vọng thị trường ô tô có thể sôi động trở lại trong những tháng cuối năm 2024 và tháng đầu năm 2025.