Xe điện Trung Quốc gia tăng thị phần tại châu Âu

Doanh số bán xe thuần điện và hybrid sạc điện (PHEV) của các nhà sản xuất Trung Quốc tăng mạnh tại thị trường châu Âu vào nửa đầu năm 2025 trong bối cảnh phân khúc xe điện trở thành điểm sáng tại thị trường này.

Trang Carscoops dẫn báo cáo của Jato - công ty chuyên cung cấp dữ liệu ô tô toàn cầu - cho biết: Lượng đăng ký xe mới tại châu Âu giảm 4,4% trong tháng 6 đã kéo doanh số bán xe của thị trường này giảm 0,3% trong nửa đầu năm 2025.

Trong bối cảnh doanh số bán xe mới tại thị trường châu Âu sụt giảm, phân khúc ô tô điện lại trở thành điểm sáng của thị trường này khi doanh số bán xe điện của tất cả thương hiệu đã tăng 25%, đạt 1,2 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2025. Đây cũng là giai đoạn 6 tháng đầu tiên có hơn 1 triệu xe điện được đăng ký tại châu Âu.

Theo đó, các thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất. Cụ thể: các hãng ô tô Trung Quốc đã bán được 347.100 xe trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2024. Với kết quả này, các hãng xe Trung Quốc chiếm 5,1% thị phần tại châu Âu, chỉ xếp sau Mercedes với thị phần 5,2%, nhưng lại xếp trên Ford (3,8%).

Cụ thể: Hãng xe điện BYD dẫn đầu các thương hiệu Trung Quốc tại châu Âu khi lượng xe thuần điện tiêu thụ tại thị trường này tăng 133% trong tháng 6 và tăng 143% trong nửa đầu năm 2025 với 41.300 xe đã được giao đến tay khách hàng. Kết quả này đã đưa BYD vươn lên vị trí thứ 12 trong các thương hiệu xe điện được đăng ký nhiều nhất tại châu Âu. Thương hiệu Cupra xếp thứ 13 với doanh số bán xe đạt 37.400 chiếc. Trong khi đó, Ford chỉ bán được 35.200 xe điện tại thị trường châu Âu. Còn doanh số bán xe điện của Tesla lại giảm 33% trong nửa đầu năm 2025.

Không chỉ xe thuần điện, các mẫu xe hybrid sạc điện của BYD, Jaecoo và Omoda ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng tại lục địa già. Trong đó, mẫu xe Seal U của BYD đang cạnh tranh với VW Tiguan trong cuộc đua trở thành xe hybrid sạc điện bán chạy nhất châu Âu.

Dù các hãng xe Trung Quốc đang gia tăng thị phần trên thị trường ô tô châu Âu, nhất là phân khúc xe điện, song chưa thể thay đổi trật tự của thị trường  này. Trong danh sách 10 nhà sản xuất ô tô có doanh số cao nhất tại châu Âu trong nửa đầu năm 2025 mà Jato công bố, các hãng xe Trung Quốc chỉ có duy nhất một đại diện là Geerly với thứ hạng áp chót.

TOP 10 hãng ô tô có doanh số bán xe cao nhất tại châu Âu trong nửa đầu năm 2025

Trong khi đó, các hãng xe châu Âu có 5 đại diện là Tập đoàn VW, Stellantis, Renault, BMW và Mercedes-Benz. Thậm chí, ba thương hiệu dẫn đầu TOP 10 đều thuộc về các hãng xe đến từ châu Âu. Các hãng xe Nhật Bản có hai đại diện là Toyota, Nissan . Hai đại diện còn lại chia đều cho Hàn Quốc (Hyundai) và Mỹ (Ford).

Không chỉ có vậy, các mẫu xe lọt TOP 10 ô tô bán chạy nhất tại châu Âu cũng chủ yếu thuộc về các thương hiệu đến từ thị trường này với 9 đại diện. Mẫu xe duy nhất không thuộc thương hiệu châu Âu là Toyota Yaris Cross.

TOP 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tại châu Âu trong 6 tháng đầu năm 2025

Các mẫu xe thuộc các thương hiệu Trung Quốc và Mỹ hoàn toàn vắng bóng trong bảng xếp hạng. Trong đó, Tesla Model Y từng là xe bán chạy nhất châu Âu đã không thể góp mặt trong TOP 10 khi doanh số bán xe chỉ đạt 68.800 xe trong 6 tháng đầu năm 2025, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2024.