Xe điện chiếm 25% lượng ôtô bán ra toàn cầu năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố ngày 13/5 cho rằng: 25% lượng ôtô bán ra trên phạm vi toàn cầu năm 2025 sẽ là xe điện. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục giữ vai trò động lực thúc đẩy thị trường xe điện thế giới.
Theo Electrek, lượng xe điện tiêu thụ trên thị trường ô tô thế giới đạt kỷ lục 17 triệu chiếc trong năm 2024, tăng 25% so với năm 2024, bất chấp những khó khăn mà các hãng xe phải đối mặt. Nhờ đó, thị phần xe điện đã lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 20%. Đà tăng trưởng này vẫn tiếp diễn trong quý đầu năm 2025 khi doanh số bán xe tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024. Hơn thế, tất cả thị trường lớn đều ghi nhận mức tăng kỷ lục trong quý I/2025.
Giá bán ngày càng hợp lý hơn được cho là một trong những động lực chính thúc đẩy thị trường xe điện tăng trưởng. Chi phí trung bình của xe điện chạy pin đã giảm trong năm 2024 nhờ sự cạnh tranh gia tăng và giá pin giảm. Tại Trung Quốc, khoảng 66,7% xe điện bán ra thị trường năm 2024 rẻ hơn các mẫu xe chạy xăng mà không cần trợ cấp. Ngay cả ở các thị trường như Mỹ và Đức, giá xe điện cao hơn khoảng 30% và 20%. Nhưng xe điện vẫn thu hút người dùng nhờ chi phí vận hành. Kể cả khi giá dầu giảm còn 40 USD/thùng, chi phí sạc và vận hành xe điện của người dùng ở châu Âu vẫn rẻ hơn khoảng 50% so với chạy xe xăng.
Báo cáo cũng lưu ý đến vai trò ngày càng tăng của xe điện Trung Quốc xuất khẩu khi gần 20% lượng ô tô điện bán ra toàn cầu năm 2024 là hàng nhập khẩu. Hiện tại, các hãng xe Trung Quốc sản xuất hơn 70% lượng xe điện toàn cầu và xuất khẩu ra thị trường thế giới 1,25 triệu chiếc năm 2024, góp phần hạ giá bán xe điện ở các thị trường đang phát triển và làm thay đổi cán cân cạnh tranh. Đó cũng là lý do báo cáo của IEA cho rằng: Trung Quốc không chỉ tiếp tục giữ vai trò động lực mà các hãng xe điện của quốc gia tỷ dân này ngày càng chủ động dẫn dẫn cuộc chơi.
Cùng với Trung Quốc, việc chuyển sang sử dụng xe điện cũng trở thành xu hướng mới ở các thị trường mới nổi khắp châu Á và châu Mỹ Latinh với lượng tiêu thụ tăng hơn 60%. Trong đó, Đông Nam Á trở thành thị trường cạnh tranh then chốt. Các hãng xe Trung Quốc đang tích cực mở rộng ở khu vực. Tại Singapore, BYD đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất đầu năm 2025. Tại Indonesia, BYD cũng dẫn đầu thị trường xe thuần điện khi chiếm 36% thị phần trong năm 2024. Thái Lan cũng chứng kiến làn sóng đầu tư lớn từ các hãng xe điện Trung Quốc. Hiện nay, các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn 70% thị phần xe điện tại Đông Nam Á. Việt Nam là thị trường tiềm năng với vị thế dẫn đầu thuộc về VinFast.
Tại thị trường ô tô Hoa Kỳ, doanh số bán xe điện tăng khoảng 10% trong năm 2024 với lượng ô tô điện bán ra chiếm hơn 10% tổng doanh số xe mới. Tiếc là doanh số xe điện tại châu Âu chững lại do các ưu đãi của chính phủ bắt đầu giảm dần. Dù vậy, thị phần xe điện ở lục địa này giữ ổn định ở mức khoảng 20%.
Không chỉ doanh số bán xe điện đang tăng. Lượng xe tải điện tiêu thụ toàn càu cũng tăng 80% trong năm 2024 và hiện chiếm gần 2% thị trường xe bán tải thế giới. Phần lớn sự tăng trưởng đến từ Trung Quốc, nơi một số mẫu bán tải điện hạng nặng có chi phí vận hành rẻ hơn xe bán tải chạy dầu diesel, bấp chấp chi phí ban đầu cao hơn.
Nhận định về thị trường xe điện, Fatih Birol - CEO của IEA - cho rằng: Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ôtô điện vẫn đang trên quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh số bán xe điện tiếp tục thiết lập kỷ lục mới, tạo ra tác động lớn với ngành công nghiệp ôtô thế giới. Nếu xu hướng này tiếp tục, thì IEA cho rằng: Xe điện có thể chiếm hơn 40% doanh số bán ôtô mới trên phạm vi toàn cầu vào năm 2030.