VinFast phá vỡ thế tam mã trong cuộc đua doanh số năm 2025

Người Việt ngày càng dành sự quan tâm đến dòng xe thân thiện môi trường đã mang lại lợi thế cho VinFast. Hệ quả là thế tam mã bị phá vỡ khi hãng xe điện Việt bứt tốc, bỏ xa hai đối thủ bám đuối Toyota và Hyundai trong cuộc đua giành danh hiệu hãng xe bán chạy nhất năm 2025, bất chấp lượng xe tiêu thụ của Toyota cũng tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2025.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, các thương hiệu sản xuất và doanh doanh tại Việt Nam đã bán ra thị trường 254.794 ô tô các loại. Thống kê này chưa bao gồm doanh số bán ô tô của các thương hiệu Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG… và khoảng chục hãng xe Trung Quốc.

Sức mua tiếp tục phục hồi cùng nỗ lực kích cầu thông qua các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn của các nhà sản xuất và đại lý đã góp phần thúc đẩy doanh số bán xe cho hầu hết thương hiệu đang sản xuất - kinh doanh ô tô tại thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2025. Nhờ đó, doanh số bán xe của 8 thương hiệu trong TOP 10 hãng xe bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2025 tăng trưởng dương.

Tuy vậy, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thị hiếu người dùng đang có sự chuyển dịch sang dòng xe thân thiện môi trường, gầm cao, đa dụng, mức tăng trưởng của các thương hiệu không giống nhau. Theo đó, VinFast đang có lợi thế cạnh tranh lớn khi ngày càng nhiều người dùng tại Việt Nam quan tâm đến xe điện, nhất là trong bối cảnh dòng xe này đang nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ. Điều đó được thể hiện rõ nét qua doanh số bán xe của hãng xe điện Việt nửa đầu năm 2025.

Với danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp thị hiếu của người dùng cùng chính sách ưu đãi hấp dẫn, linh hoạt, hãng xe điện Việt đã tiêu thụ được 67.569 xe trong nửa đầu năm 2025, gấp hơn 3 lần cùng kỳ năm 2024. Kết quả này không chỉ củng cố vị trí dẫn đầu cho VinFast khi chiếm 26,5% thị phần mà còn nới rộng khoảng cách doanh số với hai đối thủ bám đuổi là Toyota và Hyundai khi bán nhiều hơn lần lượt 38.294 xe và 43.365. Trong đó, VF3, VF7 và VF6 là ba mẫu xe chủ lực, thúc đẩy doanh số cho VinFast. Với lượng xe bán ra gấp 2,3 lần Toyota và gấp 2,8 lần Hyundai, VinFast đã phá vỡ thế tam mã trong cuộc đua doanh số của các thương hiệu tại thị trường ô tô Việt Nam năm 2025.

Với Toyota, do giữ được nhịp tăng trưởng trong nhiều tháng liền tiếp, nên hãng xe Nhật Bản cũng đạt mức tăng trưởng doanh số đáng ghi nhận khi bán được 29.274 ô tô các loại, tăng 31,6% so với nửa đầu năm 2024. Nhờ đó, thương hiệu ô tô Nhật Bản này chỉ xếp sau VinFast trên bảng xếp hạng với 11,5% thị phần và gia tăng cách biệt với kình địch Hyundai. Trong đó, Yaris Cross, Vios, Innova Cross, Corola Cross và Veloz Cross là 5 mẫu xe chủ lực của Toyota, đóng góp 71,5% doanh số bán xe của hãng tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh VinFast và Toyota, nhóm tăng trưởng doanh số còn có Ford, Mitsubishi, Mazda, Thaco Truck, Honda và Isuzu. Trong đó, doanh số bán xe Thaco Truck tăng 56,2% trong nửa đầu năm 2025, đạt 11.318 chiếc, chỉ xếp sau VinFast về tốc độ tăng trưởng, tiếp tục xếp thứ 8. Tương tự, Mazda vẫn có được vị trí thứ 6 khi bán ra thị trường 14.685 xe, tăng 15,6%. Doanh số bán xe Isuzu tăng 12%, đạt 4.631 xe trong nửa đầu năm 2025. Nhờ đó, hãng xe Nhật Bản này vẫn duy trì sự hiện diện trong TOP 10, cho dù ở vị trí cuối cùng.

Ford đạt mức tăng trưởng doanh số nửa đầu năm cao nhất kể từ khi có mặt tại Việt Nam khi bán được 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng tiếc là mức tăng này không đủ giúp Ford bảo toàn vị trí thứ 3 trước sự bứt phá mạnh mẽ của VinFast, nên đành chấp nhận tụt xuống thứ tư. Tương tự, Mitsubishi cũng rơi xuống vị trí thứ 5, tụt một bậc so với cùng kỳ năm 2024, cho dù doanh số bán xe tăng 8%, đạt 15.793 ô tô các loại trong nửa đầu năm 2025. Honda cũng không giữ được vị trí thứ 7 do mức tăng trưởng doanh chỉ đạt 7,2%, thấp hơn các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Đáng tiếc là trong xu hướng đi lên của toàn thị trường, doanh số bán xe Hyundai và KIA lại suy giảm. Trong đó, Hyundai chỉ bán được 24.204 ô tô các loại, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2024. Hậu quả là hãng xe Hàn Quốc này đã bị VinFast và Toyota bỏ xa trong cuộc đua doanh số năm 2025. Lượng xe KIA bán đến tay người dùng còn giảm mạnh hơn khi chỉ tiêu thụ được 12.293 xe, giảm 12,2%. Hậu quả là KIA tụt 2 bậc, xuống vị trí thứ 7. Nguyên nhân khiến doanh số bán xe Hyundai và KIA sụt giảm được cho là do người Việt không còn chuộng xe Hàn như trước.

10 thương hiệu bán được nhiều ô tô nhất Việt Nam nửa đầu năm 2025

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Lượng tiêu thụ

So với cùng kỳ

năm 2024

Mẫu xe

bán chạy

1

VinFast

67.569

+45.822

VinFast VF3

(23.803 xe)

2

Toyota

29.274

+6.936

Toyota Yaris Cross

(5.420 xe)

3

Hyundai

24.204

-177

Hyundai Tucson

(3.832 xe)

4

Ford

21.700

+4.049

Ford Ranger

(7.785 xe)

5

Mitsubishi

15.793

+1.171

Mitsubishi Xpander

(8.187 xe)

6

Mazda

14.685

+2.006

Mazda CX-5

(7.384 xe)

7

KIA

12.293

-1.714

KIA Seltos

(2.605 xe)

8

Thaco Truck

11.318

+4.070

Thaco Frontier

(5.468 xe)

9

Honda

11.233

+752

Honda City

(3.585 xe)

10

Isuzu

4.631

+495

Isuzu Truck

(4.244 xe)

Nguồn: VAMA, TC Group, VinFast

 

Cuộc đua doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 có nhiều sự xáo trộn trong bối cảnh xu hướng mua xe của người Việt đang thay đổi cùng với sự phát triển của dòng xe điện và sự xuất hiện của các hãng xe Trung Quốc khiến áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng. Dù VinFast đang có lợi thế trong cuộc đua giành danh hiệu hãng xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2025, nhưng các thương hiệu ô tô Nhật Bản vẫn cho thấy sức hút với người dùng tại Việt Nam nhờ dòng sản phẩm khá đa dạng khi có 6 thương hiệu lọt TOP 10. Trong khi đó, ô tô Hàn Quốc đang mất dần sức hút khiến thị phần xe Hyundai và KIA bị thu hẹp tại Việt Nam.