10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 6/2025: Toyota gia tăng khoảnh cách với Hyundai
Sức mua phục hồi đã góp phần thúc đẩy doanh số bán xe cho hầu hết thương hiệu đang sản xuất - kinh doanh ô tô tại thị trường Việt Nam trong tháng 6/2025. Trong đó, lượng tiêu thụ của 8/10 thương hiệu bán được nhiều xe nhất tại thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng dương trong tháng 6/2025.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, người dùng tại Việt Nam đã mua 47.556 ô tô các loại trong tháng 6/2025, tăng 6,2% so với tháng liền trước. Đó là chưa kể đến doanh số bán ô tô của các thương hiệu Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG… và gần chục hãng xe Trung Quốc do lượng xe tiêu thụ không được thống kê chi tiết.
Sức mua phục hồi cùng nỗ lực kích cầu của các hãng xe và đại lý thông qua các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn đã góp phần mang lại kết quả trên. Dù vậy, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, niềm vui tăng trưởng không chia đều cho tất cả, kể cả đó là thương hiệu đang dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Cụ thể: VinFast đã bàn giao 11.382 xe điện đến tay người dùng, ít hơn đôi chút so với tháng 5/2025. Dù vậy, kết quả này không chỉ giúp hãng xe điện Việt tiếp tục dẫn đầu thị trường với 26,5% thị phần mà còn tạo cách biệt lớn với hai đối thủ bám đuổi là Toyota và Hyundai, qua đó khẳng định vị thế của VinFast cũng như phản ánh xu hướng chuyển dịch sang dòng xe thân thiện môi trường đang diễn ra nhanh chóng tại thị trường Việt Nam.
Trong khi đó, nhịp tăng trưởng vẫn được Toyota duy trì trong tháng 6/2025 với 6.213 ô tô các loại được bán ra thị trường, tăng gần 10% so với tháng liền trước và tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2024. Nhờ đó, thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản này đã củng cố vững chắc vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng với 13,1% thị phần và tiếp tục nới rộng khoảng cách với đối thủ bám đuổi Hyundai. Trong đó, Innova Cross giữ vai trò động lực tăng trưởng cho Toyota. Bên cạnh đó, Yaris Cross và Veloz Cross cũng góp phần thúc đẩy doanh số cho hãng tại Việt Nam.
Hyundai cũng tìm lại nhịp tăng trưởng khi bán được 4.197 xe, tăng 3,3% so với tháng 5/2025. Tiếc là do tăng chậm hơn đối thủ, nên doanh số bán xe Hyundai chỉ bằng 2/3 Toyota và hơn 1/3 VinFast. Không chỉ bị hai đối thủ xếp trên bỏ xa, Hyundai còn bị Ford áp sát với khoảng cách vỏn vẹn 30 xe.
Bên cạnh Toyota và Hyundai, nhóm tăng trưởng doanh số còn có Ford, Mitsubishi, Mazda, Thaco Truck, KIA và Honda. Trong đó, doanh số bán xe Mitsubishi tăng trưởng mạnh nhất TOP 10 thương hiệu bán được nhiều xe nhất tháng 6/2025. Với 3.663 xe được bán đến tay người dùng, tăng 68,6% so với tháng 5/2025, Mitsubishi vượt qua Mazda để vươn lên vị trí thí 5 trên bảng xếp hạng.
Đáng tiếc là trong xu hướng đi lên của toàn thị trường, doanh số bán xe Isuzu lại giảm gần 11% khi chỉ bán được 835 xe. Đây cũng là thương hiệu duy nhất trong TOP 10 có doanh số bán xe không vượt quá 1.000 chiếc.
Cùng với đó, sức hút của ô tô Hàn Quốc cũng đang giảm dần tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, không mẫu xe nào của KIA và Hyundai có doanh số bán xe vượt 1.000 chiếc. Ngay cả mẫu xe bán được nhiều nhất là Hyundai Tucson và KIA Seltos cũng chỉ tiêu thụ được 670 chiếc và 506 chiếc mà thôi.
10 thương hiệu bán được nhiều ô tô nhất Việt Nam |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Tháng 6/2025 |
So với tháng 5/2025 |
Mẫu xe bán chạy |
1 |
VinFast |
11.382 |
-114 |
VF3 |
2 |
Toyota |
6.213 |
+548 |
Yaris Cross |
3 |
Hyundai |
4.197 |
+134 |
Tucson |
4 |
Ford |
4.167 |
+113 |
Ranger |
5 |
Mitsubishi |
3.663 |
+1.491 |
Xpander |
6 |
Mazda |
2.882 |
+156 |
CX-5 |
7 |
Thaco Truck |
2.315 |
+370 |
Truck |
8 |
KIA |
2.177 |
+316 |
Seltos |
9 |
Honda |
1.523 |
+39 |
CR-V |
10 |
Isuzu |
835 |
-101 |
Truck |
Nguồn: VAMA, TC Group, VinFast |
Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 254.794 ô tô các loại. Trong đó, ba vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về VinFast, Toyota và Hyundai, chỉ có điều cách biệt giữa VinFast và hai đối thủ Toyota, Hyundai cũng như khoảng cách giữa Toyota và Hyundai ngày càng nới rộng, khiến cuộc chiến giành danh hiệu hãng xe bán chạy nhất Việt Nam dường như không còn là cuộc đua tam mã.