Việt Nam, Indonesia chưa thể vực dậy sức mua cho thị trường xe máy Đông Nam Á

Dù những thị trường có lượng xe máy tiêu thụ thuộc nhóm đầu khu vực và thế giới như Indonesia, Việt Nam... vẫn tăng trưởng, nhưng chưa thể vực dậy sức mua xe máy ở khu vực Đông Nam Á. Nguyên nhân là do mức tăng của các thị trường này chỉ đủ bù đắp sự sụt giảm về lượng tiêu thụ xe máy tại Thái Lan, Myanmar... mà thôi.

Theo Motorcycles Data, trong 9 tháng đầu năm 2024, lượng tiêu thụ xe máy hai bánh tại Myanmar sụt giảm 45,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, Thái Lan - thị trường xe máy lớn thứ 4 Đông Nam Á - đang phải vật lộn nhu cầu mua sắm xe máy giảm mạnh khi doanh số giảm gần 11% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng xe máy tiêu thụ ở Malaysia trong 9 tháng đầu năm 2024 cũng giảm gần 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường xe máy Đông Nam Á chững lại trong 9 tháng đầu năm 2024 khi nhu cầu tiêu thụ xe máy tại Thái Lan, Myanmar, Malaysia giảm mạnh.

Doanh số bán xe máy tại Myanmar, Thái Lan và Malaysia giảm mạnh đã kìm hãm đà phục hồi của thị trường xe máy Đông Nam Á, cho dù các thị trường xe máy lớn tại Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng trưởng. Trong đó, Indonesia tiếp tục là quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất khu vực trong 9 tháng đầu năm 2024 khi doanh số bán xe máy ở thị trường này tăng 3,9%.

Việt Nam xếp thứ 2 với mức tăng trưởng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 9 tháng đầu năm 2024, thị trường xe máy Việt Nam đã tiêu thụ 1,892 triệu xe máy mới các loại. Kết quả này chưa bao gồm lượng tiêu thụ xe máy điện, xe máy được các cửa hàng không chính hãng phân phối cũng như các mẫu mô tô, xe máy của các thương hiệu xe nhập khẩu không thuộc VAMM, bao gồm KTM, TVS Motor, Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati... Trong đó, Honda tiếp tục khẳng định vị thế của nhà sản xuất xe máy lớn nhất Việt Nam khi chiếm hơn 80% thị phần.

Xe máy hai bánh vẫn được xem là phương tiện chính đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ở nhiều quốc gia Đông Nam Á. Vì thế, thị trường xe máy Đông Nam Á được nhận định vẫn còn nhiều dự địa phát triển.

Thị trường xe máy Philippines tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm 2023. Dù vậy, quốc gia này được nhận định còn nhiều tiềm năng, dư địa cho các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy khai thác. Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Campuchia. Lượng xe máy tiêu thụ trong 9 tháng đầu năm tại đất nước chùa tháp này vẫn  tiếp tục tăng trưởng, nhưng chậm hơn mức 4,6% của cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, thị trường xe máy Singapore vẫn ổn định với mức tăng 2,5%.

Nhận định về thị trường xe máy Đông Nam Á, giới phân tích tin rằng: Lượng xe máy tiêu thụ tại khu vực này vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024. Bởi thời gian bán hàng của năm 2024 vẫn còn cả quý IV, thời điểm mà nhu cầu tậu xe máy của người dân Đông Nam thường tăng mạnh trong dịp mua sắm cuối năm.