Người Việt tăng mua, thị trường xe máy khởi sắc, Honda hưởng lợi

Dù giá bán ô tô ngày càng hợp lý hơn, trong khi tình trạng kẹt xe, ngập nước, khói bụi... diễn ra thường xuyên tại các thành phố lớn, nhưng vẫn không thể khiến người Việt do dự trước mỗi quyết định mua xe máy mới. Điều đó phần nào được thể hiện qua lượng xe máy mới tiêu thụ tại Việt Nam tăng trưởng hơn 12% trong quý III/2024. Trung bình mỗi ngày có hơn 7.000 xe máy mới được bán đến tay người dùng.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý III/2024, 5 thành viên thuộc VAMM, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường hơn 686 nghìn xe máy các loại, tăng 13,7% so với quý II/2024 và tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Với kết quả này, thị trường xe máy Việt Nam đã trải qua quý tăng trưởng thứ 2 liên tiếp trong năm 2024. Hơn thế, đây không chỉ là quý có lượng xe máy tiêu thụ cao nhất mà còn là quý đầu tiên thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng hai con số trong hơn một năm trở lại đây. Bởi lần gần nhất đạt được kết quả này đã diễn ra từ quý II/2023.

Honda vẫn là thương hiệu xe máy được ưa chuộng nhất thị trường Việt Nam với thị phần lên đến gần 81%

Trong đó, Honda tiếp tục khẳng định vị thế của nhà sản xuất xe máy lớn nhất Việt Nam. Trong quý III/2024, hãng xe máy Nhật Bản bán được 554.805 chiếc, chiếm gần 81% thị phần trên thị thường xe máy Việt Nam. Riêng trong tháng 9/2024, Honda Việt Nam tiêu thụ được 184.961 xe, tăng 3,6% so với tháng trước. Đây cũng là hãng duy nhất công bố doanh số bán xe máy tại Việt Nam.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, thị trường xe máy Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 1,892 triệu xe máy mới các loại, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này chưa bao gồm lượng tiêu thụ xe máy điện, xe máy được các cửa hàng không chính hãng phân phối cũng như các mẫu mô tô, xe máy của các thương hiệu xe nhập khẩu không thuộc VAMM, bao gồm KTM, TVS Motor, Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati...

Kết quả trên dường như trái ngược với chỉ báo mà nhiều nhà phân tích đưa ra trước đó khi mà nhu cầu mua mô tô xe máy hai bánh để sử dụng của người Việt vẫn tăng cao, cho dù giá ô tô ngày càng hợp lý hơn cũng như các vấn đề như: kẹt xe, ô nhiễm không khí, ngập nước... vẫn chưa được khắc phục tại các thành phố lớn. Kết quả khảo sát do các tổ chức nghiên cứu thị trường như Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek tiến hành cũng cho thấy Việt Nam đứng đầu về tỉ lệ sử dụng xe máy ở khu vực Đông Nam Á với 96% số người tham gia khảo sát thích sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển cá nhân, trong khi chỉ có 4% thích sử dụng ô tô.

Người dùng tại Việt Nam vẫn chuộng xe máy hơn ô tô

Lý giải hiện tượng này, nhiều ý kiến cho rằng: Xe máy vẫn là phương tiện đi lại hữu dụng với người Việt, nhất là trong bối cảnh hệ thống giao thông công cộng chưa hoàn thiện cũng như còn tồn tại nhiều hạn chế. Thêm nữa, với xu hướng phát triển của dịch vụ xe ôm công nghệ hay giao hàng… xe máy càng cho chứng tỏ được lợi thế trong việc phục vụ nhu cầu đi lại, kinh doanh của phần lớn người Việt đang sống phân tán tại các khu dân cư truyền thống và buôn bán nhỏ.

Bên cạnh đó, nhu cầu sắm xe máy mới của người Việt cũng chưa có sự thay đổi rõ rệt theo hướng điện hóa, cho dù xe máy điện đang phát triển nhanh với nhiều thương hiệu, mẫu mã khác nhau. Bằng chứng là trong danh mục xe mà 5 thành viên thuộc VAMM đang phân phối trên thị trường vẫn chủ yếu là các dòng xe máy số, xe tay ga, xe côn tay hay mô tô chạy xăng. Trong khi đó, xe máy điện chiếm tỷ trọng không đáng kể. Thậm chí, cả những thương hiệu được ưa chuộng tại Việt Nam như: Honda, Yamaha… vẫn phải trông chờ vào lượng tiêu thụ của các dòng xe máy trang bị động cơ đốt trong thay vì xe điện.