Thị trường xe máy Việt Nam xếp thứ 2 Đông Nam Á, dù giảm mạnh
Dù sức mua giảm khiến doanh số bán xe máy tụt dốc trong năm 2023, song Việt Nam vẫn là một trong hai thị trường tiêu thụ nhiều xe máy nhất Đông Nam Á. Thậm chí, Việt Nam còn là quốc gia có tỷ lệ sử dụng xe máy cao nhất khu vực.
Theo MotorCycles Data - chuyên trang thống kê dữ liệu thị trường xe máy toàn cầu, trong năm 2023, lượng xe máy tiêu thụ tại các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm: Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Myanmar và Campuchia đạt 14,7 triệu xe, tăng 3,6% so với năm 2022. Như vậy, Đông Nam Á chiếm 25% thị phần thị trường xe máy toàn cầu.
Các nhà phân tích đến từ MotorCycles Data lý giải động lực thúc đẩy thị trường xe máy Đông Nam Á tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023 là do khu vực này quy tụ nhiều nền kinh tế đang phát triển nhanh như: Việt Nam, Indonesia, Philippines... với thu nhập bình quân đầu người và dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có xu hướng tăng, bất chấp kinh tế toàn cầu thế giới vẫn biến động khó lường.
Indonesia vẫn là quốc gia tiêu thụ nhiều xe máy nhất khu vực Đông Nam Á
Trong đó, Indonesia vẫn giữ vai trò động lực tăng trưởng cho khu vực khi lượng xe máy tiêu thụ năm 2023 tăng 20,1% so với năm 2022. Kết quả này không chỉ giúp Indonesia củng cố vững chắc vị thế số 1 tại thị trường xe máy Đông Nam Á mà còn xếp thứ 3 trên phạm vi toàn cầu thế giới.
Đóng góp cho sự tăng trưởng của thị trường xe máy Đông Nam Á còn có Thái Lan, Singapore, Campuchia. Cụ thể: Với doanh số bán xe máy tăng 4,4% trong năm 2023, Thái Lan xếp ở vị trí thứ 4 Đông Nam Á. Thị trường xe máy Campuchia vẫn giữ được nhịp tăng trưởng, nhưng chậm hơn trước đây khi tăng 2,3%. Còn lượng xe máy tiêu thụ tại Singapore tăng 2,5%.
Trong khi đó, Việt Nam, Philippine, Malaysia và Myamar lại nằm trong nhóm quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy tăng trưởng âm. Cụ thể: doanh số bán xe máy giảm 0,5% tại Philipine. Dù vậy, quốc gia này vẫn giữ vị trí thứ 3 trong các thị trường tiêu thụ xe máy nhiều nhất Đông Nam Á. Lượng tiêu thụ xe máy tại Myanmar giảm 1,1% so với năm 2022. Malaysia cũng giảm 4% doanh số bán xe máy sau khi thiết lập kỷ lục về lượng tiêu thụ trong năm 2022.
Giảm mạnh nhất là Việt Nam. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), 5 thành viên thuộc VAMM, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ bán ra thị trường 2.516.212 xe máy mới các loại, giảm khoảng 16,21% so với năm 2022. Kết quả này khiến doanh số bán xe máy năm 2023 thuộc loại thấp nhất trong 6 năm trở lại đây, chỉ cao hơn không đáng kể so với năm 2019. Sức mua giảm khiến nhiều nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam lao đao. Trong đó, lượng xe máy Honda tiêu thụ tại Việt Nam năm 2023 giảm hơn 13% so với năm 2022, xuống còn 2.088.557 chiếc.
Honda chiếm 83% thị phần xe máy Việt, cho dù lượng tiêu thụ giảm hơn 13% trong năm 2023
Dù doanh số sụt giảm, nhưng Việt Nam vẫn là quốc gia tiêu thụ xe máy hai bánh nhiều thứ 2 Đông Nam Á. Thậm chí, theo Seasia Stats, với tỷ lệ xe máy trên dân số đạt 72,8%, Việt Nam là quốc gia sử dụng nhiều xe máy nhất tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2023. Bởi với đặc trưng của một nền kinh tế đang trong giai đoạn phát triển, hạ tầng giao thông vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, trong khi nhu cầu đi lại ngày càng cao... xe máy vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến nhất của đại bộ phận người dân Việt Nam.
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
Nghịch cảnh thị trường xe máy Việt Nam: cung tăng, thì cầu lại giảm
02/03/2023 | 12:19