Việt Nam vẫn trong TOP 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới
Việt Nam vẫn là thị trường xe máy lớn thứ hai Đông Nam Á và thứ 4 thế giới, cho dù lượng xe máy bán ra tiếp tục sụt giảm trong quý I/2024.
Theo Motorcycles Data - chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu, Việt Nam vẫn là một trong 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới trong quý I/2024 với 660.391 chiếc đã được tiêu thụ, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, Việt Nam bị Ấn Độ và Indonesia bỏ xa trên thị trường xe máy Đông Nam Á và thế giới khi quy mô thị trường xe máy Việt Nam chỉ bằng khoảng 1/3 Indonesia và bằng 1/7 Ấn Độ.
Không chỉ suy giảm trên quy mô tổng thể, thị trường xe máy Việt Nam còn suy giảm ở mọi phân khúc. Cụ thể: phân khúc xe tay ga giảm 5,8%, phân khúc xe máy số giảm 16,1%, phân khúc xe điện giảm khoảng 12,7% so với quý I/2023. Trong bối cảnh ảm đạm đó, Honda trở thành điểm sáng hiếm hoi khi lượng xe máy bán ra quý I/2024 tăng 0,3% để tiếp tục duy trì mức thị phần trên 80% tại Việt Nam.
Với quy mô dân số đông, hạ tầng giao thông vẫn còn một số hạn chết nhất định, trong khi nhu cầu đi lại ngày càng tăng, xe gắn máy được xem là phương tiện phổ biến tại Việt Nam. Theo ước tính của Motorcycles Data, hiện tại, hơn 2/3 người dân sống ở Việt Nam sở hữu xe máy hai bánh và hơn 90% hộ gia đình có xe máy.
Cũng bị suy giảm về lượng tiêu thụ là Trung Quốc và Indoneia. Theo đó, doanh số bán xe máy ở thị trường Trung Quốc giảm 16,2% trong quý I/2024, xuống còn 3,71 triệu chiếc, mức giảm sâu nhất trong TOP 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới, gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam. Indonesia với gần 1,8 triệu xe được tiêu thụ, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm 2023. Dù vậy, đây vẫn là hai thị trường xe máy lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới. Trong khi đó, Ấn Độ tiếp tục dẫn đầu thế giới về tiêu thụ xe máy hai bánh khi người dùng tại quốc gia này đã mua gần 4,6 triệu chiếc, tăng 20,6% so với quý I/2023.
Ấn Độ tiếp tục là động lực quan trọng thúc đẩy thị trường xe máy toàn cầu tăng trưởng
Không chỉ Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam, nhiều thị trường xe máy lớn khác như Philippines, Thái Lan, Pakistan… cũng sụt giảm về lượng tiêu thụ. Tuy vậy, theo Motorcycles Data, doanh số bán xe máy trên toàn cầu quý I/2024 vẫn tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2023 khi đạt 15,3 triệu xe. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Ấn Độ, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ... được cho là đã bù đắp sự suy giảm doanh số ở nhiều thị trường, qua đó giữ mạnh tăng trưởng cho thị trường xe máy toàn cầu trong bối cảnh kinh tế thế giới cũng như ở nhiều quốc gia còn gặp nhiều khó khăn.
Điều khiến giới chuyên môn và giới phân tích bất ngờ là sự tăng trường của thị trường xe máy thế giới chủ yếu đến từ dòng xe chạy động cơ đốt trong. Bởi dòng xe này vẫn đang thịnh hành tại các thị trường lớn và tiềm năng như Ấn Độ, Braxin. Trong khi đó, xe máy điện hai bánh được dự báo sẽ trở thành xu hướng mới lại ghi nhận sự trượt giảm về lượng tiêu thụ trong quý 1/2024. Cụ thể: doanh số bán xe máy trong quý đầu năm 21024 giảm 37,3% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự trượt dốc không phanh của Trung Quốc, nơi được xem là thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới.