Việt Nam bị Indonesia bỏ xa trên thị trường xe máy Đông Nam Á
Dù là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế thời, song tại khu vực Đông Nam Á, lượng xe máy bán ra trên thị trường Việt Nam trong quý I/2024 chỉ bằng 35% Indonesia.
Theo Hiệp hội Công nghiệp Xe máy Indonesia (AISI), trong quý 1/2024, 1.735.090 xe máy đã được tiêu thụ trên thị trường xe máy lớn nhất Đông Nam Á, giảm hơn 4,8% so với cùng kỳ năm 2023. Không chỉ doanh số bán xe máy nội địa sụt giảm, lượng xe máy mà Indonesia xuất khẩu ra thế giới trong năm quý 1/2024 cũng thấp hơn cùng kỳ năm 2023.
Cụ thể: Indonesia đã xuất khẩu 117.205 xe máy các loại ra thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện tại, doanh số bán xe tay ga đang thống trị thị trường xe máy Indonesia quý I/2024 khi chiếm 90,5% thị phần. Xe máy số phổ thông underbone chỉ chiếm 4,73%, xếp sau cả xe côn tay thể thao với 4,77%.
Indonesia không chỉ dẫn đầu thị trường xe máy Đông Nam Á mà còn duy trì vị thế trong nhóm đầu thế giới.
Dù doanh số bán xe máy giảm, nhưng Indonesia vẫn là quốc gia tiêu thụ nhiều xe máy nhất Đông Nam Á, thậm chí bỏ xa các nước trong khu vực. Để minh chứng cho điều này, chúng ta có thể so sánh với doanh số bán xe máy trên thị trường lớn thứ 2 Đông Nam Á là Việt Nam.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý I/2024, doanh số bán xe máy của 5 thành viên thuộc VAMM, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ đạt 603.745 xe máy các loại, giảm khoảng 4,9% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là quý I có doanh số bán xe máy thấp nhất trên thị trường Việt Nam trong 6 năm trở lại đây. Kết quả trên chưa bao gồm doanh số của các đơn vị kinh doanh xe máy nhập khẩu và hãng xe điện VinFast.
Thị trường xe máy Việt Nam đang trong giai đoạn bão hóa khiến nhiều nhà sản xuất phải cắt giảm sản lượng trong quý I/2024
Như vậy, trong quý 1/2024, lượng xe máy mà người dân Indonesia tiêu thụ gấp 2,87 lần Việt Nam. Sự cách biết lớn về doanh số bán xe máy giữa hai thị trường dẫn đầu Đông Nam Á được cho là do thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn bão hòa, sức mua giảm và thiếu vắng mẫu mã mới để tạo động lực thay mới cho người dùng.
Trước những khó khăn đang phải đối mặt, nhiều hãng xe máy tại Việt Nam đã phải cắt giảm sản lượng để giảm thiểu rủi ro. Theo Tổng cục Thống kê Việt nam, sản lượng của các nhà sản xuất xe máy trong nước quý I/2024 giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn khoảng 677.800 chiếc. Trước đó, các hãng xe đã cắt giảm 12,6% sản lượng xe máy trong năm 2023. Điều này hoàn toàn trái ngược với thị trường xe máy Indonesia.
Dù vậy, xe máy vẫn được cho là phương tiện di chuyển phổ biến nhất của đại bộ phận người Việt khi mà nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, hạ tầng giao thông vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định, trong khi nhu cầu đi lại ngày càng cao... Vì thế, thị trường Xe máy Việt Nam được cho là sẽ tìm lại nhịp tăng trưởng từ cuối quý II/2024.