Nghịch lý: sản lượng xe máy tăng mạnh trong khi sức mua giảm

Lượng xe máy được các doanh nghiệp xuất xưởng trong tháng 3/2024 tăng hơn 50% so với tháng 2, cho dù thị trường xe máy Việt Nam vẫn còn khá ảm đạm.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất xe máy tại Việt Nam đã cho xuất xướng 251.200 chiếc trong tháng 3/20274, tăng 53,4% so với tháng liền trước và tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, trong quý I/2024, tổng lượng xe máy được đưa ra thị trường ước đạt 677.800 chiếc, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tháng 1 có sản lượng cao nhất với 262.700 chiếc được xuất xưởng.

Hiện tại, xe máy sản xuất trong nước do các thành viên của Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) đảm nhận, bao gồm: Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio. Ngoài ra còn có nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI khác cũng tham gia sản xuất xe máy điện như: Vinfast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,... với sản lượng khá lớn.

Dù là thương hiệu được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, nhưng Honda cũng gặp không ít khó khăn khi trường xe máy trầm lắng

Lượng xuất xưởng tháng 3 cao gấp rưỡi tháng trước không phải vì thị trường xe máy ấm lên. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do lượng xe xuất xưởng tháng 2 quá thấp do trùng với Tết Nguyên đán, nên nhiều nhà máy, xưởng sản xuất không hoạt động trong khoảng 7-10 ngày.

Bởi hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam vẫn trầm lắng do sức mua giảm và vắng mẫu mã mới. Tình hình kinh tế những tháng đầu năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn khiến người dân thắt chặt chi tiêu khiến thị trường xe máy bị ảnh hưởng. Ngay cả thương hiệu xe máy số 1 Việt Nam, chiếm khoảng 80% thị phần như Honda cũng bị ảnh hưởng. Lượng xe Honda bán ra thị trường giảm liên tục sụt giảm trong những tháng đầu năm 2024.

Trước thực trạng ảm đạm của thị trường xe máy Việt, không chỉ Honda mà các hãng xe máy khác như: Suzuki, Piaggio, Yamaha, thậm chí cả "tân binh" TVS đến từ Ấn Độ… đều phải triển khai nhiều chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn để thu hút khách hàng mua xe. Dù vậy, đến thời điểm hiện tại, nhiều đại lý xe máy vẫn còn tồn kho nhiều mẫu mã, phiên bản xe máy sản xuất từ năm 2022-2023.

Yamaha và các hãng xe máy triển khai nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu sức mua đang giảm sút tại thị trường Việt Nam

Xe máy đời cũ tồn kho trong khi sức mua giảm khiến các nhà sản xuất, phân phối xe máy tại Việt Nam cũng không mặn mà đưa ra mẫu mã mới ra thị trường. Suzuki, Piaggio vẫn khá "im hơi, lặng tiếng" kể từ đầu năm 2024. Honda và Yamaha cũng chủ yếu tập trung vào hoạt động lái thử, chăm sóc xe để tiếp cận khách hàng. Việc thiếu vắng mẫu xe mới càng khiến thị trường ảm đạm khi chưa tạo được động lực nâng cấp, thay mới cho người dùng.

Với tình hình hiện tại, doanh số bán xe máy quý I/2024 tại thị trường Việt Nam được cho là sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Song, với đặc trưng của một nền kinh tế đang trong giai đoạn phát triển, hạ tầng giao thông vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, trong khi nhu cầu đi lại ngày càng cao... xe máy vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến nhất của đại bộ phận người dân Việt Nam. Thống kê của Seasia Stats cũng chỉ ra rằng: Với tỷ lệ xe máy trên dân số đạt 72,8%, Việt Nam là quốc gia sử dụng nhiều xe máy nhất tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2023. Vì thế, thị trường Xe máy Việt Nam được dự báo sẽ tìm lại sự khởi sắc từ cuối quý II/2024.