Vì sao thị trường xe máy Việt khó tăng trưởng trong năm 2023
Những tín hiệu lạc quan trên thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu xuất hiện khi lượng tiêu thụ tăng trưởng trở lại sau nhiều tháng suy giảm. Dù vậy, thị trường xe máy Việt Nam bị cho là khó có thể tăng tốc trong những tháng cuối để đạt được doanh số ngang bằng năm trước khi năm 2023 kết thúc.
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất khoảng 300 nghìn xe máy mới trong tháng 10, tăng gần 21% so với tháng liền trước. Đây là tháng tăng trưởng thứ 2 liên tiếp sau khi sản lượng xe máy xuống đáy trong hai tháng 7 và 8. Thống kể của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho thấy tín hiệu khởi sắc của thị trường xe máy Việt Nam sau thời gian dài ảm đạm khi doanh số bán hàng đã tăng trưởng trở lại. Cụ thể: Trong quý III/2023, 5 thành viên thuộc VAMM, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã tiêu thụ được gần 611 nghìn xe máy các loại, tăng 3,69% so với quý trước đó.
Dù thị trường đang phát đi những tín hiệu tích cực, nhưng chưa thể khỏa lấp nỗi lo của các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam. Doanh số bán xe máy quý III/2023 vẫn thấp gần 20% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, lượng xe máy bán ra của các thành viên VAMM mới đạt gần 1,84 triệu xe, giảm gần 16% so với cùng kỳ năm 2022. Lượng xe xuất xưởng trong tháng 10/2023 cũng chỉ bằng 88,3% cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, lượng xe máy xuất xưởng đạt gần 2,6 triệu chiếc, giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong khi đó, thời gian bán hàng chỉ còn hai tháng. Thông thường, đây là thời điểm nhu cầu mua sắm gia tăng, mang đến cơ hội kinh doanh cho các nhà sản xuất, phân phối xe máy tại Việt Nam. Tiếc là điều đó khó có thể diễn ra. Việc thiếu mẫu mã mới để kích cầu mua sắm được cho là nguyên nhân khiến thị trường xe máy Việt Nam khó có thể hồi phục trong giai đoạn cuối năm 2023. Trong khi những năm trước, khoảng thời gian từ cuối quý III/2023 đến đầu quý IV/2023 thường được các nhà sản xuất, phân phối xe máy chạy đua, làm mới mẫu mã để tung ra thị trường những mẫu xe mới cùng với nhiều chương trình khuyến mại để kích thích mua sắm của khách hàng Việt. Tuy nhiên, thị trường thị trường xe máy Việt Nam 2023 lại không như vậy?!
Tình hình kinh tế vĩ mô vẫn đang trong giai đoạn khó khăn đã tác động không nhỏ đến thị trường xe máy Việt Nam. Bên cạnh đó, việc đầu tư phát triển nguồn lực cho thị trường xe điện theo xu thế chuyển dịch sang dòng xe thân thiện môi trường cũng ảnh hưởng nhất định đến sức mua trên thị trường xe máy truyền thống. Thêm nữa, một số thánh phố lớn như Hà Nội, TPHCM... đang đẩy mạnh phát triển hơn dịch vụ vận tải công cộng cũng tác động không nhỏ đến tâm lý người dùng trước mỗi quyết định mua xe máy. Cùng với đó, hiện trạng cung cao hơn cầu kéo dài khiến lượng xe máy tồn kho vẫn ở mức cao. Tất cả khiến các việc các nhà sản xuất, phân phối tỏ ra thận trọng trong mỗi quyết định kinh doanh của họ. Điều đó phần nào lý giải vì sao số lượng xe máy mới ra mắt thị trường Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay kể từ đầu năm 2023. Đó là chưa kể đến phần lớn trong số đó chỉ là các bản nâng cấp, cải tiến.
Diễn biến trên thị trường đang cho thấy điều đó. Suzuki Việt Nam gần như "buông xuôi" lĩnh vực kinh doanh xe máy. Một số mẫu xe còn bị hãng xe máy Nhật Bản khai tử tại Việt Nam. Hai hãng xe có lượng tiêu thụ lớn nhất tại Việt Nam là Honda, Yamaha cũng không còn "nhiệt" như những năm trước. Trước đây, Honda, Yamaha thường tung ra những mẫu xe mới trong dịp mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua hồi phục khá chậm, hai hãng xe này không có nhiều động thái mới.
Vì thế, thị trường xe máy Việt Nam cuối năm 2023 được nhận định khó có thể sôi động như nhiều năm trước khiến giá xe máy sẽ còn giảm sâu hơn nữa. Cho nên, doanh số bán xe năm 2023 khó có thể tăng trưởng, cho dù thị trường xe máy Việt Nam có dấu hiệu phục hồi.