Thị trường xe máy phục hồi, nhưng lượng hàng tồn kho vẫn cao

Thị trường xe máy Việt Nam đang phát đi nhiều tín hiệu khả quan sau hai quý suy giảm liên tiếp. Dù vậy, mức tăng chậm khiến doanh số bán xe máy quý III/2023 vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2022 khiến lượng hàng tồn kho vẫn ở mức cao.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý III/2023, 5 thành viên thuộc VAMM, bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã tiêu thụ gần 611 nghìn xe máy các loại, tăng 3,69% so với quý II/2023. Trong đó, Honda vẫn dẫn đầu thị trường xe máy Việt Nam khi bán được gần 506 nghìn chiếc, chiếm 82,8% thị phần. Kết quả này đã chặn đà suy giảm doanh số bán xe máy trong hai quý liên tiếp cũng như cho thấy dấu hiệu phục hồi của thị trường xe máy Việt Nam.

Có được kết quả trên phải kể đến nỗ lực triển khai chương trình ưu đãi, giảm giá của các nhà sản xuất, phân phối xe máy trong thời gian qua, nhất là trong khi thị trường bước vào mùa tựu trường khiến nhu cầu mua xe máy, đáp ứng nhu cầu đi lại của học sinh, sinh viên gia tăng. Theo đó, nhiều mẫu xe máy số và xe tay ga được Honda, Yamaha giảm giá từ vài trăm ngàn đồng đến khoảng 2 triệu đồng. Cùng với đó, giá bán nhiều mẫu xe thuộc phân khúc côn tay như: Honda Winner X, Yamaha Exciter, Suzuki Raider... giảm mạnh từ 5 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng đã thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Cùng với đó, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) trong 6 tháng cuối năm 2023 từ 10% xuống còn 8%, áp dụng với các xe máy có dung tích dưới 125cc đã góp phần đưa giá xe máy xuống mức hợp lý hơn. Tất cả tạo động lực cho thị trường xe máy Việt tìm thấy triển vọng hồi phục sau khoảng thời gian trầm lắng.

Dù thị trường đang phát đi những tín hiệu tích cực, nhưng chưa thể khỏa lắp mối lo của các nhà sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam. Bởi doanh số bán xe máy quý III/2023 vẫn thấp gần 20% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe máy mà các thành viên VAMM bán ra thị trường Việt Nam mới đạt gần 1,84 triệu xe, giảm gần 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân khiến thị trường xe máy Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn ngoài lý do sức mua giảm vì chịu tác động của tình hình kinh tế vĩ mô đang trong giai đoạn khó khăn còn phải kể đến việc các nhà sản xuất, phân phối ít tung ra mẫu xe mới. Số lượng xe máy mới ra mắt thị trường Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay kể từ đầu năm 2023. Đã thế, phần lớn trong số đó chỉ là các bản nâng cấp, cải tiến.

Bên cạnh đó, việc đầu tư phát triển nguồn lực cho thị trường xe điện theo xu thế chuyển dịch sang dòng xe thân thiện môi trường đã ảnh hưởng nhất định đến sức mua trên thị trường xe máy truyền thống. Đó là chưa kể đến một phận không nhỏ người dùng "lên đời" ô tô, nên không có nhu cầu mua xe máy mới. Thêm nữa, một số TP lớn như Hà Nội, TPHCM... đang đẩy mạnh phát triển hơn dịch vụ vận tải công cộng cũng tác động không nhỏ đến tâm lý người dùng trước mỗi quyết định mua xe máy. Tất cả khiến cho sức mua trên thị trường xe máy suy giảm.

Có thể nói, thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa. Vì thế, việc tìm kiếm khách hàng của nhiều hãng xe như: Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM... gặp nhiều khó khăn. Hiện trạng cung cao hơn cầu kéo dài khiến lượng xe máy tồn kho vẫn ở mức cao. Vì thế, giá xe máy trên thị trường Việt Nam bị cho là sẽ còn giảm sâu hơn nữa trong thời gian tới.