Thị trường xe máy Việt chưa thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng
Đó là nhận định được đề cập trong bài viết trên Motorcycles Data. Sức mua yếu được cho là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của hầu hết thương hiệu đang sản xuất và kinh doanh xe máy tại Việt Nam cũng như từng phân khúc lao dốc.
Khi cập nhật doanh số bán xe máy tại thị trường Việt Nam, Motorcycles Data - chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu - cho rằng: Cuộc khủng hoảng của thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục kéo dài sang quý I/2024. Để minh chứng cho nhận định này, Motorcycles Data đã cập nhật doanh số bán xe máy tại thị trường Việt Nam.
Theo đó, năm 2023, tổng lượng xe máy 2 bánh tiêu thụ tại Việt Nam chỉ đạt 2,78 triệu chiếc, giảm 18,1% so với năm 2022. Đây là kết quả bán hàng tệ nhất của thị trường xe máy Việt Nam trong hơn 15 năm qua. Như vậy, thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới và thứ nhì Đông Nam Á đang suy yếu khi lượng xe máy tiêu thụ liên tục sụt giảm trong hai năm trở đây.
Đáng tiếc là cuộc khủng hoảng vẫn chưa dừng lại, bất chấp thị trường đã có sự tăng trưởng trong tháng cuối năm 2023. Những khó khăn của nền kinh tế khiến người dân thắt chặt chi tiêu làm sức mua dần suy yếu… khiến lượng xe máy tiêu thụ trên toàn thị trường tiếp tục sụt giảm trong quý đầu năm 2024.
Theo Motorcycles Data, trong quý chạy đà doanh số cho năm 2024, thị trường xe máy Việt Nam chỉ tiêu thụ 660.391 xe, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý I/2024 cũng là quý có doanh số bán xe máy thấp nhất trong 6 năm trở lại đây. Với kết quả này, Việt Nam bị Indonesia bỏ xa trên thị trường xe máy Đông Nam. Dù vẫn giữ được vị trí thứ hai khu vực, nhưng quy mô thị trường xe máy Việt Nam chỉ bằng khoảng 1/3 Indonesia mà thôi.
Không chỉ suy giảm trên quy mô tổng thể, Motorcycles Data còn cho rằng: Thị trường xe máy Việt Nam đang suy giảm ở mọi phân khúc. Cụ thể: phân khúc xe tay ga giảm 5,8%, còn phân khúc xe máy số giảm đến 16,1%. Phân khúc xe điện đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tiềm kiếm khách hàng khiến lượng xe tiêu thụ giảm khoảng 12,7% so với năm 2023.
Trong bối cảnh ảm đạm của thị trường xe máy Việt Nam, Honda trở thành điểm sáng hiếm hoi khi lượng xe máy Honda bán ra trong quý I/2024 tăng 0,3%. Nhờ vậy, Honda tiếp tục duy trì mức thị phần trên 80% tại Việt Nam. Trong khi đó, Yamaha lại không có được kết quả như mong đợi. Lượng xe máy Yamaha tiêu thụ tại Việt Nam trong quý I/2024 giảm 27,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Ở phân khúc xe điện, lượng xe Pega bán đến tay người dùng tại Việt Nam giảm 18,4%, Yadea giảm 16,0%. VinFast là thương hiệu xe máy điện duy nhất giữ được nhịp tăng trưởng, nhưng cũng chỉ ở mức tăng khiêm tốn 5,9%.
Dù đang đối mặt với khủng hoảng về sức mua, nhưng thị trường Xe máy Việt Nam được cho là sẽ tìm lại nhịp tăng trưởng từ cuối quý II/2024. Bởi xe máy vẫn được cho là phương tiện di chuyển phổ biến nhất của đại bộ phận người dân nơi đây trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang ở vào giai đoạn phát triển, hạ tầng giao thông vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định, trong khi nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao... Hiện tại, với hơn 2/3 người dân sống ở Việt Nam sở hữu xe máy hai bánh và hơn 90% hộ gia đình có xe máy, Việt Nam vẫn xếp ở TOP đầu thế giới cũng như khu vực.