Vì sao 29% người dùng xe điện muốn sử dụng lại xe xăng, dầu

29% người dùng xe điện trên thế giới muốn quay lại sử dụng xe chạy xăng, dầu. Tỷ lệ này ở Mỹ còn lên đến 46%. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ những hạn chế về cơ sở hạ tầng trạm sạc công cộng.

Trang Automotive News dẫn kết quả nghiên cứu của McKinsey & Co - công ty tư vấn quản trị toàn cầu, chuyên nghiên cứu chiến lược cho các tập đoàn, chính phủ và các tổ chức đa quốc gia - cho biết: Khoảng 46% chủ xe điện tại Mỹ chọn ô tô trang bị động cơ đốt trong chạy xăng, dầu trong lần mua xe tiếp theo. Trong khi đó, kết quả khảo sát cũng cho thấy khoảng 29% người dùng xe điện trên toàn cầu có thể quay lại sử dụng ô tô chạy xăng dầu trong lần mua xe kế tiếp.

Kết quả được công bố dựa trên nghiên cứu được McKinsey & Co thực hiện hai năm một lần thông qua cuộc khảo sát, lấy ý kiến của hơn 30 nghìn người dùng xe điện với khoảng 200 câu hỏi. Cuộc khảo sát được McKinsey & Co tiến hành tại 15 quốc gia, chiếm hơn 80% doanh số bán xe điện toàn cầu.

Đây là kết quả khiến không ít người bất ngờ. Bởi xe điện được nhận định là phương tiện di chuyển phổ biến trong tương lai. Sở hữu những ưu điểm về chi phí sử dụng thấp, thân thiện với môi trường... ô tô điện đang phát triển nhanh và ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, nghiên cứu nhất của McKinsey & Co lại cho thấy có một tỷ lệ không nhỏ người dùng ô tô điện muốn quay lại sử dụng xe trang bị động cơ đốt trong vì những bất tiện mà họ gặp phải khi sử dụng xe điện. Tại sao vậy!?

Lý do chủ yếu khiến chủ sở hữu ô tô điện muốn từ bỏ dòng xe này là do cơ sở hạ tầng trạm sạc công cộng còn hạn chế. Bên cạnh đó, chi phí sở hữu cao và nhiều người có nhu cầu tìm kiếm chiếc xe phù hợp hơn cho những chuyến đi dài hơn cũng là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Riêng tỷ lệ người dùng ô tô điện sẵn sàng quay lại sử dụng ô tô trang bị động cơ đốt trong ở Mỹ tăng lên 46% còn do họ lo ngại chương trình phát triển cơ sở hạ tầng xe điện của Bộ Năng lượng Mỹ triển khai quá chậm. Trên thực tế chỉ 9% số người tham gia khảo sát của McKinsey hài lòng với việc mở rộng mạng lưới sạc công cộng trong khu vực mà họ sinh sống. Đây là vấn đề đau đầu không chỉ của riêng nước Mỹ, mà còn với toàn cầu.

Thậm chí, Tiến sĩ Philipp Kampshoff - người đứng đầu Trung tâm phương tiện di chuyển tương lai của McKinsey - còn lo ngại rằng: Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn khi thế hệ khách hàng mua xe điện tiếp theo sẽ phụ thuộc vào trạm sạc công cộng nhiều hơn thế hệ hiện tại.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 21% đối tượng nghiên cứu của McKinsey không có ý định mua xe điện. Đồng thời, kỳ vọng của người dùng về phạm vi hoạt động tối thiểu của xe điện sau mỗi lần sạc đầy pin cũng tăng từ 435km (năm 2022) lên 469 km (năm 2023). Thực tế này đặt các nhà sản xuất trước nhiều vấn đề cần giải quyết để có thể đáp ứng yếu cầu.

Dù vẫn còn nhiều lo ngại, song kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy người dùng đã cởi mở hơn với xe điện. Theo đó, 38% chủ xe động cơ đốt trong trên thế giới cho biết sẽ cân nhắc mua xe hybrid sạc điện (PHEV) hoặc xe thuần điện trong lần mua ô tô kế tiếp, tăng 1% so với cách đây 2 năm.