Thiếu trụ sạc - nỗi ảm ảnh của người dùng xe điện

Người dùng xe điện đang phải đối mặt với nhiều bất cập như: giá bán cao, thời gian sạc dài mà quãng đường di chuyển ngắn... Trong đó, sạc pin cho xe điện đang trở thành nổi ám ảnh của không ít người dùng khi trung bình cứ 10 người lại có một người dùng xe điện phải chờ hơn 1 giờ mới có trụ sạc.

Theo kết quả khảo sát do Quantum Research Group LLC tiến hành, khoảng 16% người dùng ô tô điện (EV) cho biết đã gặp phải tình trạng xe hết pin ít nhất một lần. Trong đó, khoảng 4% gặp phải tình trạng này nhiều hơn một lần. Khoảng 44% người dùng ô tô điện lo lắng về phạm vi hoạt động của phương tiện ảnh hưởng tiêu cực đến sự hài lòng chung của họ khi sở hữu xe điện.

Kết quả này mang đến giới chuyên môn, nhà sản xuất cũng như người dùng cái nhìn sâu sắc về những trải nghiệm và thách thức mà chủ sở hữu xe điện phải đối mặt. Trong đó, sạc pin xe điện và giới hạn di chuyển của loại hình phương tiện này đang trở thành vấn đề được người dùng quan tâm hơn cả.

70% người dùng chủ yếu sạc pin cho ô tô điện sạc xe ở nhà do lo ngại phải chờ đợi hàng giờ ở trạm sạc công cộng do thiếu trụ sạc

Trong đó, việc hạ tầng trạm sạc không theo kịp tốc độ phát triển cũng như mức độ phổ biến của ô tô điện đang khiến người dùng gặp không ít khó khăn khi muốn sạc pin cho xe điện. Kết quả phân tích của Ideal Powerd dựa trên khảo sát của Quantum Research Group LLC đã phần nào chứng minh điều này. Theo đó, 70% người dùng ô tô điện chủ yếu sạc pin cho xe điện ở nhà. 14% chia thời gian sạc giữa nhà và trạm công cộng. Chỉ khoảng 16% chủ sở hữu xe điện dựa vào các trạm sạc công cộng.

Việc chỉ có khoảng 1/6 số người dùng xe thường xuyên sử dụng trạm sạc công cộng được cho là do thiếu trạm sạc. Thực tế cho thấy không ít người dùng xe điện mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm trạm sạc cũng như phải chờ đợi khá lâu mới có chỗ sạc. Đó là chưa kể đến những sự cố khác như thiết bị sạc không tương thích hay bộ sạc bị hỏng.

Theo Ideal Power, 10 người dùng ô tô điện thì có một người phải chờ hơn một giờ mới có được điểm sạc. Điều đó lý giải vì sao nhiều chủ sở hữu xe điện chấp nhận trả thêm chi phí chỉ để giảm thiểu sự bất tiện này chiếm tỷ lệ khá cao. Cụ thể: Khoảng 42% người dùng xe điện sẵn sàng trả trung bình 15 USD/lần để đặt trước chỗ sạc. Dù vậy, khoảng 56% người dùng xe điện vẫn cho rằng: Phạm vi hoạt động của xe hơn vẫn là vấn đề đáng quan tâm hơn sạc pin, cho dù hai điều này liên quan chặt chẽ với nhau.

Từ nghiên cứu của Ideal Power có thể thấy, người dùng ô tô điện vẫn phải đối mặt với nhiều bất cập và nỗi lo khi sử dụng phương tiện vì môi trường này. Dù vậy, 91% người dùng xe điện tham gia khảo sát cho biết vẫn tiếp tục chọn ô tô điện trong lần mua xe tiếp theo.

Trước đó, nghiên cứu của Tập đoàn Tư vấn BCG (Mỹ) cũng chỉ ra rằng: Hơn 70% người dùng Mỹ cân nhắc mua xe điện trong thời gian tới. Song, họ cũng muốn chiếc xe có thể sạc đầy trong 20 phút, phạm vi hoạt động khoảng 563 km, nhưng giá bán phải dưới 50 nghìn USD. Điều đó có nghĩa chiếc xe điện đó phải sạc nhanh hơn, đi xa hơn, nhưng giá bán phải hợp lý. Đáng tiếc là một chiếc xe điện có thể đáp ứng mong muốn nêu trên của khách hàng lại không nhiều.

Đó chính là vấn đề mà các nhà sản xuất xe điện cần chú tâm trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng trụ sạc cũng như tăng cường các dịch vụ hậu mãi cho dòng xe này. Nó đặt ra những thách thức không nhỏ cho các hãng xe điện, nhất là khi nhu cầu mua xe điện của người dùng ngày càng đa dạng, phân khúc khách hàng ngày càng phân hóa.