Toyota Yaris Cross trở lại ngôi đầu trên phân khúc SUV đô thị tháng 3/2025

Doanh số bán xe SUV đô thị đã bật tăng trở lại khi tất cả mẫu xe trong phân khúc đều tăng trưởng dương trong tháng 3/2025. Trong đó, Toyota Yaris Cross có sự bứt phá mạnh mẽ để vượt qua các đối thủ, trở lại vị thế dẫn đầu.

Lực cầu trên thị trường tiếp tục gia tăng đã góp phần thúc đẩy doanh số bán xe trên thị trường ô tô Việt Nam, trong đó có phân khúc SUV đô thị. Theo Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, người dùng tại Việt Nam đã mua 5.744 xe SUV đô thị trong tháng cuối quý I/2025, tăng 77,2% so với tháng liền trước. Thống kê trên chưa gồm doanh số bán xe Peugeot 2008, Lynk&Co 05, Lynk&Co 06, MG ZS, Nissan Kicks, Volkswagen T-Cross và Subaru Crosstrek do các hãng xe và đại lý không công bố thống kê chi tiết.

Doanh số bán xe Mitsubishi Xforce tăng mạnh trong tháng 3/2025

Doanh số bán xe SUV đô thị được thúc đẩy bởi sự gia tăng về lượng tiêu thụ của tất cả mẫu xe đang kinh doanh trên phân khúc này. Trong đó, Toyota Yaris Cross và Mitsubishi giữ vai trò là động lực tăng trưởng cho phân khúc này.

Cụ thể: Toyota đã bán ra thị trường 1.145 xe Yaris Cross, tăng gần 200% so với tháng 2/2025. Kết quả này không chỉ giúp Yaris Cross trở thành mẫu xe có doanh số tăng nhanh nhất phân khúc mà còn đưa mẫu xe SUV đô thị nhà Toyota lên vị trí dẫn đầu. Không chỉ Yaris Cross, doanh số bán xe Corolla Cross và Raize cũng tăng lần lượt 46,4% và 124% trong tháng 3/2025 để xếp ở vị trí thứ 3 và 9 trên bảng xếp hạng. Nhờ đó, Toyota tiếp tục thống lĩnh phân khúc SUV đô thị với 36,1% thị phần, tăng 10,1% điểm thị phần so với tháng 2/2025.

Doanh số bán xe SUV đô thị tại thị trường Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 3/2025

So với tháng 2/2025

Lũy kế

1

Toyota Yaris Cross

1.145

+858

2.117

2

Mitsubishi Xforce

948

+515

1.933

3

Toyota Corolla Cross

618

+196

1.400

4

Honda HR-V

572

+182

1.345

5

Hyundai Creta

476

+173

1.210

6

KIA Seltos

472

+46

1.317

7

KIA Sonet

463

+68

1.279

8

Hyundai Venue

313

+170

636

9

Toyota Raize

308

+173

772

10

Mazda CX-3

267

+85

614

11

Mazda CX-30

128

+22

336

12

Suzuki Jymny

34

+18

69

Nguồn: VAMA, TC Group

 

Trong khi đó, đối thủ Mitsubishi Xforce cũng có tháng kinh doanh thành công khi tiêu thụ được 948 xe, tăng gần 120% so với tháng liền trước. Tiếc là do tăng ít hơn đối thủ, nên Mitsubishi Xforce đành chấp nhận vị trí thứ 2. Dù vậy, Xforce đã gia tăng thị phần cho Mitsubishi trên phân khúc SUV đô thị từ 13,4% trong tháng 2/2025 lên 17,3%.

Một số mẫu xe của các thương hiệu khác cũng có mức tăng trưởng khá cao. Trong đó, bộ đôi Venue và Creta và Venue nhà Hyundai tăng lần lượt 140% và 57,1%. Dù vậy, chỉ với 789 xe được giao đến tay khách hàng, Hyundai chỉ xếp thứ 4 với 13,7% thị phần. Trong khi đó, KIA bán được 939 xe, chiếm 16,3% thị phần, xếp thứ 3. Doanh số bán xe Honda HR-V tăng 46,7%, đạt 572 chiếc trong tháng 3/2025, tương đương gần 10%, xếp thứ 5. Mazda xếp thứ 7 với gần 7% thị phần. Trong khi đó, do hướng đến nhóm khách hàng đặc thù, nên mẫu xe Jimny tiếp tục xếp cuối phân khúc khiến thị phần của Suzuki chỉ vỏn vẹn 0,6%.

Do hướng đến nhóm khách hàng đặc thù, nên Suzuki Jimny vẫn xếp cuối phân khúc SUV đô thị tháng 3/2025

Như vậy, trong 3 tháng đầu năm 2025, các hãng ô tô đã bán ra thị trường 12.988 xe SUV đô thị, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024. Theo đó, với sự bứt tốc của Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce và sự khởi sắc của nhiều mẫu xe khác, các mẫu SUV đô thị Nhật Bản lấn lướt hoàn toàn đối thủ Hàn Quốc. Cụ thể: Trong khi doanh số của 8 mẫu xe SUV Nhật Bản đạt 4.020 xe, chiếm gần 70% thị phần, thì 4 mẫu SUV đô thị Hàn Quốc chỉ bán được 1.724 chiếc, chiếm hơn 30% mà thôi.