Dấu ấn tân binh trên phân khúc SUV đô thị năm 2024

Với doanh số bán xe tăng gần 35%, SUV đô thị không chỉ là phân khúc HOT nhất mà còn trở thành động lực tăng trưởng cho thị trường ô tô Việt Nam vốn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2024. Thành quả đó ghi dấu ấn của các tân binh.

Dù thị trường ô tô Việt Nam đối diện với nhiều khó khăn trong năm 2024, nhưng không vì thế mà phân khúc SUV đô thị bớt nóng. Điều đó được thể hiện qua số lượng mẫu xe gia nhập phân khúc tiếp tục tăng khi có thêm hai mẫu xe mới là Mitsubishi Xforce và Hyundai Venue (ra mắt ngày 18/12/2023 trước khi bán chính thức từ đầu năm 2024). Không chỉ tăng về lượng, doanh số bán xe cũng cho thấy sức hút của phân khúc SUV đô thị với người dùng tại Việt Nam.

Theo Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, phân khúc SUV đô thị tiêu thụ 76.582 xe trong năm 2024, tăng 34,8% so với năm 2023. Lượng xe SUV bán ra thị trường có thể còn cao hơn khi các hãng và nhà phân phối xe Peugeot 2008, Lynk&Co 05, Lynk&Co 06, MG ZS, Nissan Kicks, Volkswagen T-Cross và Subaru Crosstrek công bố doanh số bán hàng. Với kết quả này, SUV đô thị không chỉ là phân khúc bán chạy nhất, chiếm thị phần lớn nhất mà còn trở thành động lực tăng trưởng cho thị trường ô tô Việt Nam năm 2024.

Tân binh Mitsubishi Xforce dẫn đầu phân khúc SUV đô thị năm 2024 tại Việt Nam

Phân khúc SUV đô thị năm 2024 được thúc đẩy bởi doanh số tăng trưởng của 8 mẫu xe với dấu ấn đậm nét của các tân bình như Misibishi Xforce, Hyundai Venue, trong chừng mực nào đó là Toyota Yaris Cross và Suzuki Jymny. Trong đó, hai mẫu xe Misibishi Xforce, Hyundai Venue mang lại doanh số 18.871 xe cho phân khúc này, chiếm gần 25% tổng lượng xe bán ra của toàn phân khúc và góp phần gia tăng lượng xe tiêu thụ cho dòng SUV đô thị thêm 18.691 xe trong năm 2024.

Bên cạnh hai tân binh kể trên, hai mẫu xe mới được bán ra thị trường vào cuối năm 2023 là Toyota Yaris Cross và Suzuki Jymny cũng góp phần đáng kể vào lượng tiêu thụ của toàn phân khúc. Trong đó, doanh số bán xe Toyota Yaris Cross tăng 8.118 xe (tăng 466%), đạt 11.174 xe trong năm 2024. Đây cũng là mẫu xe có doanh số tăng cao nhất phân khúc SUV đô thị năm 2024.

Doanh số bán xe Toyota Yaris Cross tăng cao nhất phân khúc SUV đô thị năm 2024

Góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho phân khúc SUV đô thị năm 2024 còn có 4 cựu binh, gồm Honda HR-V, Toyota Raize và bộ đôi CX-3, CX-30 của Mazda. Trong đó, doanh số bán Honda HR-V tăng 2.426 xe (tăng gần 64%), đạt 6.230 chiếc. Lượng xe Mazda CX-3 tiêu tụ cũng tăng hơn 69%, đạt 4.464 chiếc.

Đáng tiếc là đà tăng của phân khúc SUV đô thị đã bị kìm hãm phần nào khi doanh số bán xe của bốn cựu binh còn lại là KIA Sonet, Toyota Corolla Cross, KIA Seltos và Hyundai Creta giảm mạnh. Gây thất vọng nhất là KIA Sonet khi doanh số bán xe giảm hơn 4.000 xe (tương ứng mức giảm 28%), xuống còn 7.313 chiếc. Hậu quả là mẫu SUV đô thị nhà KIA không chỉ mất vị thế dẫn đầu mà còn tụt 4 bậc xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng. Toyota Corolla Cross cũng bán ít hơn 2.841 xe so với năm 2023. Lượng xe KIA Seltos và Hyundai Creta tiêu thụ năm 2024 cũng giảm gần 29%. Như vậy, tổng doanh số bán xe của 4 mẫu ô tô này giảm 11.447 xe so với năm 2023.

 

Doanh số bán xe KIA Sonet giảm nhiều nhất phân khúc SUV đô thị năm 2024

Do cả hai mẫu xe đều suy giảm doanh số, nên thị phần của KIA giảm mạnh, xuống còn 18,5%, chỉ bằng phân nửa số thị phần có được trong năm 2023. Hậu quả là thương hiệu ô tô Hàn Quốc này không còn dẫn đầu mà rơi xuống vị trí thứ 3 trên phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam. Trong khi đó, với ba mẫu xe góp mặt, Toyota không mấy khó khăn để giành vị trí dẫn đầu với 31% thị phần, cho dù thị phần của hãng xe Nhật cũng giảm nhẹ 0,7%.

Chia sẻ số thị phần mà KIA, Toyota mất đi là các thương hiệu Suzuki, Mazda, Honda, Hyundai và Mitsubishi. Trong đó, Mazda có thêm 0,2% điểm thị phần để đạt 5,8%. Số thị phần của Hyundai cũng tăng lên 17,1% thị phần, nhiều hơn 2,9% so với năm 2023. Dù chỉ góp mặt với một mẫu xe duy nhất, nhưng Honda đã mở rộng thị phần lên 8,1% thay vì chỉ 6,1% của năm 2023. Song thành công nhất có lẽ là Mitsubishi. Với lần đầu tham gia phân khúc bằng duy nhất một mẫu xe, nhưng Mitsubishi đã có được 18,8% thị phần để vươn lên vị trí thứ 2. Suzuki không có được thành công như vậy khi chỉ có 0,6% thị phần trong lần đầu góp mặt.

Doanh số bán xe SUV đô thị tại thị trường Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 12/2024

Năm 2024

Tăng/giảm so với năm 2023

1

Mitsubishi Xforce

1.140

14.407

Chưa phân phối

2

Toyota Yaris Cross

1.578

11.174

+8.118

3

Hyundai Creta

901

8.640

-2.079

4

Toyota Corolla Cross

1.015

7.644

-2.841

5

KIA Sonet

449

7.313

-4.053

6

KIA Seltos

549

6.829

-2.834

7

Honda HR-V

964

6.230

+2.426

8

Toyota Raize

757

4.984

+438

9

Hyundai Venue

566

4.464

+4.284

10

Mazda CX-3

470

2.745

+1.122

11

Mazda CX-30

232

1.715

+181

12

Suzuki Jymny

44

437

+436

Nguồn: VAMA, TC Motor

 

Với kết quả đạt được, SUV đô thị không chỉ trở thành phân khúc HOT nhất mà còn tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó, hai mẫu xe chủ lực, gồm Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross cũng góp mặt trong TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2024.