SUV đô thị nửa đầu năm 2024: Mitsubishi Xforce dẫn đầu, Toyota chiếm ưu thế
Toyota tiếp tục khẳng định vị thế trước các đối thủ trên phân khúc SUV đô thị nửa đầu năm 2024. Chỉ tiếc là mẫu xe dẫn đầu phân khúc lại không thuộc về hãng xe này.
Màn đua tranh quyết liệt của 15 mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu khác nhau khiến SUV đô thị trở thành phân khúc hot nhất và cũng khó lường nhất trên thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2024. Cuộc đua doanh số hấp dẫn giữa các mẫu xe cũng khiến vị trí dẫn đầu cũng như thứ tự xếp hãng liên tục xáo trộn.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị sản xuất và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, dòng xe SUV đô thị tiêu thụ được 5.610 chiếc, tăng 9,1% so với tháng 5/2024. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, phân khúc SUV đô thị đã giao 26.255 xe đến tay người dùng, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả trên chưa bao gồm doanh số của các mẫu xe Peugeot 2008, MG ZS, Nissan Kicks do các nhà phân phối không công bố số liệu chính thức.
Phân khúc SUV đô thị nửa đầu năm 2024 chứng kiến cuộc đua tranh giữa các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong đó, các hãng xe Nhật Bản đang chiếm ưu thế cả về số lượng mẫu mã lẫn doanh số bán xe. Cụ thể: Trong 6 tháng đầu năm 2024, 8 mẫu SUV đô thị của các thương hiệu đến từ Nhật Bản đã bán ra thị trường 15.900 xe, chiếm 60,6% thị phần của toàn phân khúc. Trong khi đó, 4 mẫu xe của các thương hiệu Hàn Quốc chiếm số thị phần còn lại sau khi bán được 10.355 xe.
Chưa dừng lại ở đó, hai mẫu SUV đô thị đắt khách nhất Việt Nam nửa đầu năm 2024 cũng thuộc về hai mẫu xe của Nhật Bản. Đó là Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross. Tuy nhiên, các mẫu SUV đô thị Hàn Quốc cũng không chịu thua kém khi chiếm 3 vị trí còn lại trong TOP 5 xe SUV đô thị bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2024, bao gồm KIA Sonet, Hyundai Creta và KIA Seltos.
Trong 12 mẫu xe công bố số liệu chính thức, Toyota là thương hiệu có nhiều mẫu xe góp mặt nhất. Trong nửa đầu năm 2024, ba mẫu SUV đô thị nhà Toyota đã bán ra thị trường 7.745 xe, chiếm 29,5% thị phần. Với kết quả này, Toyota trở thành thương hiệu bán được nhiều xe nhất và cũng chiếm thị phần lớn nhất phân khúc.
KIA, Hyundai và Mazda, mỗi hãng có hai đại diện. Trong đó, KIA là thương hiệu có doanh số bán xe cao thứ 2 phân khúc với 6.026 chiếc, chiếm gần 23%. Hyundai tiêu thụ được 4.329 xe, xếp thứ 3 với 16,5% thị phần.
Mitsubishi, Honda và Suzuki cũng có một mẫu xe góp mặt. Dù chỉ có duy nhất một đại diện, nhưng Mitsubishi lại vượt qua Mazda để xếp vị trí thứ 4 với 14,8% thị phần khi bán được 3.890 chiếc Xforce. Hơn thế, mẫu SUV nhà Mitsubishi còn vượt qua các đối thủ đến từ Toyota, KIA và Hyundai để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị nửa đầu năm 2024, cho dù cách biệt doanh số với mẫu xe xếp thứ 2 là Toyota Yaris Cross không nhiều.
Doanh số bán xe SUV đô thị tại thị trường Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Thứ hạng |
Mẫu xe |
Tháng 6/2024 |
Tăng/giảm so với tháng 5/2024 |
Lũy kế 6 tháng |
1 |
Mitsubishi Xforce |
948 |
+146 |
3.890 |
2 |
Toyota Yaris Cross |
811 |
-91 |
3.750 |
3 |
KIA Sonet |
601 |
+235 |
3.419 |
4 |
Hyundai Creta |
686 |
+264 |
2.814 |
5 |
KIA Seltos |
587 |
+106 |
2.607 |
6 |
Honda HR-V |
237 |
+120 |
2.434 |
7 |
Toyota Corolla Cross |
661 |
-334 |
2.028 |
8 |
Toyota Raize |
403 |
-30 |
1.967 |
9 |
Hyundai Venue |
324 |
+29 |
1.515 |
10 |
Mazda CX-3 |
190 |
-25 |
1.003 |
11 |
Mazda CX-30 |
92 |
-24 |
670 |
12 |
Suzuki Jymmy |
70 |
+67 |
158 |
Nguồn: VAMA, TC Group |
Khoảng cách doanh số không quá lớn giữa các mẫu xe hot hứa hẹn cuộc đua tranh trong phân khúc SUV đô thị sẽ gay cấn và kịch tính hơn trong những tháng tới. Chỉ cần một vài chương trình khuyến mại được triển khai hay chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được Quốc hội thông qua, thế cuộc có thể đảo chiều chóng vánh. Khi đó, cơ hội giành danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc sẽ rộng mở hơn cho các mẫu xe hot trong những tháng cuối năm 2024.