Phân khúc SUV đô thị tháng 4/2024: Xe Hàn đuối sức trước các tân binh Nhật

Các mẫu xe Hàn Quốc như KIA Sonet, KIA Seltos, Hyundai Creta ngày càng tỏ ra đuối sức trước các tân binh đến từ Nhật Bản. Sau khi để Mitsubishi Xforce vượt qua vào tháng trước, các mẫu xe Hàn lại để Toyota Yaris Cross vượt lên dẫn đầu phân khúc SUV đô thị trong tháng 4/2024.

SUV đô thị được cho là phân khúc dễ bị tổn thương trước biến động của thị trường. Sau khi bật tăng mạnh mẽ trong tháng cuối cùng của quý I/2024 khi sức mua được cải thiện, doanh số bán xe SUV đô thị lại quay đầu giảm mạnh trong tháng đầu tiên của quý II/2024 khi thị trường mất đà tăng.

Cụ thể: Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị sản xuất và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 4/2024, phân khúc SUV đô thị chỉ bán được 4.457, giảm 20% so với tháng 3/2024. Kết quả trên chưa bao gồm doanh số của các mẫu xe Peugeot 2008, MG ZS, Nissan Kicks do các nhà phân phối không công bố số liệu chính thức.

Phân khúc SUV đô thị giảm sâu là do có đến 8 mẫu xe tăng trưởng âm. Trong đó, gây thất vọng nhất là Toyota Corolla Cross. Từ mẫu xe thuộc nhóm bán chạy nhất năm 2023, mẫu SUV đô thị Nhật Bản này rơi xuống cuối bảng xếp hạng trong hai tháng 3 và 4. Thậm chí, trong tháng 4/2024, Toyota Corolla Cross chỉ bán được 14 xe, giảm 82,7% so với tháng liền trước. Đây là mức giảm sâu nhất phân khúc. Gây thất vọng không kém là Honda HR-V khi chỉ bán được 248 xe, giảm 67,4% (tương ứng 511 xe) so với tháng 3/2024. Hậu quả là mẫu SUV đô thị nhà Honda đã rơi từ vị trí thứ 2 xuống thứ 8 trên bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, nếu xét trên con số tuyệt đối, thì Mitsubishi Xforce mới là mẫu xe trượt giảm doanh số nhiều nhất khi bán ít hơn tháng trước 538 xe, tương ứng với mức giảm 40%. Với kết quả này, Mitsubishi Xforce đã để mất vị thế dẫn đầu chỉ sau một tháng nắm giữ.

Các mẫu xe đến từ Hàn Quốc như KIA Sonet, Hyundai Creta cũng khiến nhiều người thất vọng. Lượng tiêu thụ của hai mẫu xe này lần lượt giảm 25% và 8% kéo doanh số bán xe xuống còn 563 chiếc và 506 chiếc.

Trái ngược với các mẫu xe trên là sự bứt phá bất ngờ của Toyota Yaris Cross sau nhiều tháng kinh doanh không như mong đợi. Với 882 xe được tiêu thụ trong tháng 4/2024, tăng 25,5% so với tháng liền trước, Toyota Yaris Cross đã vượt qua các đối thủ để vươn lên dẫn đầu phân khúc. Tuy nhiên, mức tăng của mẫu SUV đô thị nhà Toyota chưa đủ sức khỏa lấp sự trượt giảm mà 6 mẫu xe đến từ Nhật Bản khác tạo ra. Vì thế, dù vẫn kiểm soát phân khúc SUV đô thị tại thị trường Việt Nam, nhưng thị phần mà các mẫu xe Nhật nắm giữ đã giảm còn 60% thay vì 66% của tháng 3/2024.

Doanh số bán xe SUV đô thị

Đơn vị: xe

Thứ hạng

Mẫu xe

Tháng 4/2024

Tăng/giảm so với tháng 3/2024

Lũy kế

1

Toyota Yaris Cross

882

+179

2.037

2

Mitsubishi Xforce

806

-538

2.140

3

KIA Sonet

563

-188

2.452

4

Hyundai Creta

506

-43

1.706

5

KIA Seltos

473

+133

1.539

6

Toyota Raize

295

-97

1.131

7

Hyundai Venue

271

+7

878

8

Honda HR-V

248

-511

2.090

9

Mazda CX-30

176

-38

598

10

Mazda CX-3

176

-5

462

11

Suzuki Jymmy

47

+9

85

12

Toyota Corolla Cross

14

-64

371

Nguồn: VAMA, TC Group

 

Phân khúc SUV đô thị liên tục xáo trộn mỗi khi có model mới xuất hiện cho thấy sự “khó lường” của phân khúc này. Trong bối cảnh cuộc đua tranh ngày càng khốc liệt, phân khúc SUV đô thị được nhận định sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới, nên rất khó dự báo. Nhất là khi chênh lệch về doanh số giữa các mẫu xe không lớn. Vì thế, chỉ cần 1-2 tháng triển khai chương trình khuyến mại hoặc chính sách giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được kích hoạt, thế cục có thể xoay chiều. Bởi trong khi nhiều mẫu xe Hàn Quốc lắp ráp trong nước như KIA Seltos và Hyundai Creta sẽ được giảm phí, thì các mẫu nhập khẩu như Honda HR-V, Toyota Yaris Cross hay Mitsubishi XForce lại không được hưởng ưu đãi này.