SUV đô thị tiếp đà giảm mạnh khiến Toyota, Honda, KIA lao đao
KIA Sonet trở lại vị trí dẫn đầu trong bối cảnh SUV đô thị tiếp đà lao dốc khiến các hãng xe kinh doanh trên phân khúc này lao đao.
Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group - đơn vị chuyên doanh dòng xe Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 2/2024, các hãng ô tô đã bán ra thị trường 1.848 xe thuộc phân khúc SUV đô thị, giảm hơn 48% so với tháng liền trước. Con số trên chưa bao gồm kết quả bán hàng của Peugeot 2008, MG ZS, Nissan Kicks do các nhà phân phối không công bố số liệu chính thức.
Phân khúc SUV đô thị tiếp tục trượt dốc trong tháng 2/2024 là do doanh số của 9/10 mẫu xe trong phân khúc này giảm mạnh, bao gồm bộ đôi KIA (Sonet, Seltos), hai mẫu xe nhà Hyundai (Creta, Venue), ba mẫu xe Toyota (Corolla Cross, Raize, Yaris Cross), Mazda CX-3 và Honda HR-V.
Honda HR-V là mẫu xe gây thất vọng nhất phân khúc SUV đô thị tháng 2/2024
Trong đó, gây thất vọng nhất là Honda HR-V. Sau cú bứt phá để vượt qua các đối thủ trong tháng 1/2024, doanh số bán xe Honda HR-V lại quay đầu giảm sâu khi chỉ tiêu thụ được 282 chiếc trong tháng 2/2024, ít hơn 519 chiếc so với tháng liền trước, tương ứng với mức giảm 65%. Hậu quả là Honda HR-V để mất ngôi đầu vào tay KIA Sonet trên bảng xếp hạng phân khúc SUV đô thị.
Gây thất vọng không kém là KIA Seltos và Toyota Yaris Cross. Doanh số bán xe của hai mẫu SUV đô thị nhà KIA và Toyota lần lượt giảm 61% và 64% so với tháng 1/2024 (tương ứng với 322 xe và 215 xe) xuống còn 202 chiếc và 119 chiếc. Đây là ba mẫu xe có mức giảm sâu nhất trong phân khúc SUV đô thị tháng 2/2024.
Doanh số bán xe của các đối thủ giảm sâu đã tạo điều kiện cho KIA Sonet trở lại vị trí dẫn đầu, cho dù lượng tiêu thụ của mẫu xe này cũng giảm gần 30% trong tháng 2/2024, xuống còn 428 chiếc.
Mazda CX-30 là mẫu xe SUV đô thị duy nhất tăng trưởng dương trong tháng 2/2024
Trong bức tranh ảm đạm đó, Mazda CX-30 trở thành điểm sáng hiếm hoi khi là mẫu xe SUV đô thị duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng dương trong tháng 2/2024. Tiếc là mức tăng ít ỏi chỉ 51 xe không đủ giúp chặn đà suy giảm doanh số của toàn phân khúc cũng như cải thiện đáng kể vị trí cho Mazda CX-30 trong bảng xếp hạng.
Doanh số bán xe SUV đô thị Đơn vị: xe |
||||
Thứ hạng |
Mẫu xe |
Tháng 2/2024 |
Tăng/giảm so với tháng 1/2024 |
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024 |
1 |
KIA Sonet |
428 |
-282 |
1.138 |
2 |
Honda HR-V |
282 |
-519 |
1.083 |
3 |
Hyundai Creta |
238 |
-175 |
651 |
4 |
KIA Seltos |
202 |
-322 |
726 |
5 |
Toyota Raize |
181 |
-82 |
444 |
6 |
Hyundai Venue |
147 |
-49 |
343 |
7 |
Toyota Yaris Cross |
119 |
-215 |
453 |
8 |
Toyota Corolla Cross |
106 |
-65 |
277 |
9 |
Mazda CX-30 |
78 |
+51 |
105 |
10 |
Mazda CX-3 |
67 |
-74 |
208 |
Nguồn: VAMA, TC Group |
|
Doanh số bán xe của Toyota, Honda giảm sâu khiến các mẫu SUV đô thị Nhật Bản thất thế trước các đối thủ đến từ Hàn Quốc. Cụ thể: Trong khi 4 mẫu SUV đô thị Hàn Quốc bán được 1.015 chiếc, thì doanh số của 6 mẫu SUV đô thị Nhật Bản chỉ đạt 833 chiếc. Hậu quả là các mẫu SUV đô thị Hàn Quốc chiếm 55% thị phần toàn phân khúc cao hơn mức thị phần 45% của các mẫu SUV Nhật Bản.
Doanh số SUV đô thị tiếp đà đi xuống cho thấy dòng xe này dễ “tổn thương” trước biến động tiêu cực của thị trường. Dù vậy, trước xu hướng mua sắm ô tô đang chuyển sang dòng xe gầm cao, đa dụng 5-7 chỗ ngồi, cuộc đua trên phân khúc SUV đô thị được nhận định sẽ có những biến động trong thời gian tới, cho dù ở thời điểm hiện tại,
Tin mới
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2024: bất ngờ và thất vọng
21/02/2024 | 15:30