Thị trường ô tô Việt Nam chưa thể tăng tốc trong tháng 6 vì tâm lý chờ giảm thuế

Thị trường Ô tô Việt Nam duy trì trạng thái cầm chừng trong tháng 6/2024 khi đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được Bộ Tài chính đưa ra. Vì thế, doanh số bán xe toàn thị trường chỉ nhích nhẹ mà chưa thể tăng tốc như kỳ vọng.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, doanh số bán xe trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 6/2024 đạt 31.622 chiếc, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2023. Thống kê trên chưa bao gồm kết quả kinh doanh của VinFast cũng như các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… do các thương hiệu này không công bố số liệu chính thức.

Cụ thể: Lượng xe tiêu thụ của các thành viên thuộc VAMA đạt 26.575 chiếc, tăng 3% so với tháng 5/5024 và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe du lịch tiêu thụ 19.944 chiếc, tăng 9%; xe thương mại bán được 6.419 chiếc, giảm 12%; xe chuyên dụng giảm 21% khi chỉ đạt 212 chiếc. Bên cạnh đó, sự thay đổi trong tương quan giữa xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) là điểm đáng chú ý. Theo đó, trong tháng 6/2024, lượng xe CKD bán ra đạt 12.962 chiếc, tăng 8% so với tháng liền trước, còn xe CBU giảm 1%, đạt 13.613 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán xe Hyundai 5.047 chiếc, tăng 2,7% so với tháng 5/5024.

Sức mua cầm chừng chỉ đủ để thị trường ô tô Việt Nam duy trì đà tăng mà không thể tạo sự bứt phá như kỳ vọng. Điều đó được thể hiện rõ nét qua doanh số bán xe của 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 6/2024 khi có 8 mẫu xe ghi nhận mức tăng trưởng dương, nhưng phân nửa tăng không đáng kể. Do đó, lượng tiêu thụ của nhiều mẫu xe không có sự cải thiện rõ rệt so với tháng liền trước.

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6/2024

Đơn vị: xe

Xếp hạng

Mẫu xe

Lượng xe

tiêu thụ

Tăng/giảm so với tháng 5/2024

Lũy kế

6 tháng

1

Ford Ranger

1.442

-35

7.743

2

Mazda CX-5

1.259

+367

5.270

3

Mitsubishi Xpander

1.236

-530

7.773

4

Hyundai Accent

968

+44

7.948

5

Mitsubishi Xforce

948

+146

3.890

6

Ford Everest

830

+19

4.442

7

Toyota Yaris Cross

811

-91

3.750

8

Toyota Vios

769

+79

4.215

9

Ford Territory

748

+208

2.948

10

Huyndai Creta

686

+264

2.814

 

Thị trường ô tô Việt Nam chỉ tăng nhẹ trong tháng 6/2024 được lý giải là do tâm lý chờ giảm thuế của người dùng khi đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được Bộ Tài chính đưa ra và dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 nếu được Quốc hội thông qua. Vì thế, dù nhiều hãng xe và đại lý triển khai nhiều chương trình khuyến mại với những ưu đãi, giảm giá tương đương 50% thậm chí đến 100% lệ phí trước bạ, nhưng cũng chỉ thu hút được những khách hàng có nhu cầu cấp thiết mà thôi.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh số bán xe trên toàn thị trường đạt 159.265 xe. Theo đó, tổng lượng xe do các đơn vị thành viên VAMA bán ra đạt 134.884 chiếc, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023. Còn theo TC Motor, các mẫu xe ô tô mang thương hiệu Hyundai bán được 24.381 xe, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả trên cho thấy một “bức tranh” ảm đạm của thị trường ô tô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024.

Dù vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng: Bên cạnh cuộc đua giảm giá trên, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp trong nước sẽ tạo cú huých cho thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng cuối năm 2024. Bởi việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi được thông qua sẽ tạo điều kiện cho người dùng tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể, gia tăng cơ hội sở hữu ô tô với giá hợp lý hơn, qua đó kích thích nhu cầu sắm ô tô của toàn thị trường.