Toyota Corolla Cross trở lại ngôi đầu phân khúc SUV đô thị tháng 5/2024
Toyota Corolla Cross vượt qua đàn em Toyota Yaris Cross và đối thủ Mitsubishi Xforce để dẫn đầu phân phúc SUV đô thị tháng 5/2024 ngay khi phiên bản 2024 được bán ra thị trường Việt Nam. Màn tái xuất ấn tượng của Toyota Corolla Cross đã góp phần gia tăng khả năng cạnh tranh cho các mẫu SUV đô thị Nhật Bản trước các đối thủ đến từ Hàn Quốc.
SUV đô thị là phân khúc hot nhất và cũng khó lường nhất trên thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian gần đây khi chứng kiến cuộc đua doanh số rất hấp dẫn với vị trí dẫn đầu liên tục thay đổi trong 4 tháng gần đây.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group - đơn vị sản xuất và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, dòng xe SUV đô thị tiêu thụ được 5.138 chiếc, tăng 15,3% so với tháng 4/2024. Kết quả trên chưa bao gồm doanh số của các mẫu xe Peugeot 2008, MG ZS, Nissan Kicks do các nhà phân phối không công bố số liệu chính thức.
Phân khúc SUV đô thị tăng trở lại sau khi bất ngờ chùng xuống trong tháng 4 là nhờ sự tăng trưởng doanh số của 6 mẫu xe, bao gồm Toyota Corolla Cross, Toyota Yaris Cross, Toyota Raize, Mazda CX-3, Hyundai Venue và Toyota Yaris Cross. Trong đó, ấn tượng nhất là sự bật tăng mạnh mẽ của Toyota Corolla Cross khi doanh số bán xe tăng gấp hơn 71 lần tháng liền trước, đạt 996 chiếc trong tháng 5/2024. Kế quả này hoàn toàn trái ngược với con số tệ hại 14 chiếc của tháng 4/2024. Nhờ đó, Toyota Corolla Cross đã vượt qua đàn em Toyota Yaris Cross để trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc SUV đô thị sau thời gian dài để mất vào tay các đối thủ. Có mức tăng trưởng ấn tượng không kém là Toyota Raize khi doanh số bán xe trong tháng 5/2024 tăng gần 47%, đạt 433 chiếc.
Sự tăng trưởng của hai mẫu SUV đô thị nhà Toyota đã khỏa lấp khoảng trống doanh số mà 6 mẫu xe mang thương hiệu Mitsubishi, Honda, Hyundai, KIA, Mazda và Suzuki để lại. Trong đó, KIA Sonet là mẫu xe có doanh số bán ra giảm mạnh nhất, lên đến 197 chiếc, tương đương 35%.
Tuy nhiên, nếu xét về tỷ lệ, Honda HR-V mới là mẫu xe trượt giảm sâu nhất khi mất đến 57% doanh số so với tháng 4/2024. Hậu quả là từ mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong tháng 1 và 2, Honda HR-V rơi xuống vị trí áp chót, chỉ xếp trên mẫu xe có mặt trong danh sách 10 ô tô ế nhất tháng 5/2024 là Suzuki Jymny mà thôi.
Trong khi đó, mẫu xe từng có sự khởi đầu ấn tượng Mitsubishi Xforce cũng có tháng giảm doanh số thứ 2 liên tiếp sau 3 tháng được bán ra thị trường ô tô Việt Nam. Hậu quả là mẫu xe này tiếp tục rớt hạng xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng sau Toyota Corolla Cross và Toyota Yaris Cross.
Doanh số bán xe SUV đô thị Đơn vị: xe |
||||
Thứ hạng |
Mẫu xe |
Tháng 5/2024 |
Tăng/giảm so với tháng 4/2024 |
Lũy kế |
1 |
Toyota Corolla Cross |
996 |
+882 |
1.3.67 |
2 |
Toyota Yaris Cross |
902 |
+20 |
2.939 |
3 |
Mitsubishi Xforce |
802 |
-4 |
2.942 |
4 |
KIA Seltos |
481 |
+8 |
2.020 |
5 |
Toyota Raize |
433 |
+138 |
1.564 |
6 |
Hyundai Creta |
422 |
-84 |
2.128 |
7 |
KIA Sonet |
366 |
-197 |
2.818 |
8 |
Hyundai Venue |
295 |
+24 |
1.173 |
9 |
Mazda CX-3 |
215 |
+39 |
813 |
10 |
Mazda CX-30 |
116 |
-60 |
578 |
11 |
Honda HR-V |
107 |
-141 |
2.197 |
12 |
Suzuki Jymmy |
3 |
-44 |
88 |
Nguồn: VAMA, TC Group |
Ngoài KIA Sonet, một mẫu xe Hàn Quốc khác là Hyundai Creta cũng khiến nhiều người thất vọng. Lượng tiêu thụ của mẫu xe này cũng giảm gần 17% so với tháng liền trước khi chỉ bản được 422 chiếc trong tháng 5/2024. Trong khi đó, doanh số của hai mẫu xe Hàn Quốc còn lại là Hyundai Venue và KIA Seltos tăng không đáng kể với chỉ 24 chiếc và 8 chiếc. Hệ quả là các mẫu SUV đô thị Hàn Quốc hoàn toàn lép vế trước các đối đủ Nhật Bản khi chỉ chiếm hơn 30% thị phần, chưa bằng phân nửa số thị phần của các mẫu SUV Nhật Bản.
Liên tục thay đổi vị trí dẫn đầu khiến khoảng cách về doanh số của các mẫu xe hot trong phân khúc SUV đô thị không quá lớn. Vì thế, chỉ cần 1-2 tháng khuyến mại hay chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được Chính phủ ban hành, thế cuộc có thể xoay chiều nhanh chóng. Điều đó cũng có nghĩa cơ hội giành danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc vẫn rộng mở, hứa hẹn tạo nên cuộc cuộc đua tranh gay cấn hơn nữa trong những tháng cuối năm 2024.