Toyota, Mitsubishi, Hyundai hụt hơi kéo phân khúc SUV đô thị tuột dốc

Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta mất sức hút, trong khi Toyota Raize sa sút khiến phân khúc SUV đô thị tiếp đà giảm mạnh, bất chấp thị trường ô tô Việt Nam phục hồi trong tháng 2/2025. 

Theo Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ 3.241 xe SUV đô thị trong tháng 2/2025, giảm hơn 19% so với tháng liền trước. Các mẫu xe SUV của Toyota, Mitsubishi và Hyundai mất sức hút trên thị trường được cho là nguyên nhân dẫn đến kết quả đáng thất vọng trên.

Trong đó, doanh số bán xe Toyota Yaris Cross giảm nhiều nhất phân khúc khi chỉ bán được 287 xe, ít hơn tháng liền trước 358 xe, tương ứng mức giảm 55,5%. Hệ quả là Toyota Yaris Cross không chỉ mất danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị mà còn rơi xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng. Toyota Raize cũng mất gần 59% doanh số khi chỉ tiêu thụ được 135 xe, ít hơn tháng liền trước 194 xe.

Doanh số bán xe Toyota Yaris Cross giảm nhiều nhất phân khúc SUV đô thị tháng 2/2025

Lượng tiêu thụ của hai mẫu xe này giảm sâu khiến thị phần của Toyota trên phân khúc SUV đô thị giảm mạnh trong tháng 2/2025, xuống còn 26% thay vì mức 33,3% của tháng liền trước. Đà giảm của Toyota được hãm lại phần nào nhờ doanh số bán xe Toyota Corolla Cross tăng 17,2% so với tháng 1/2025, đạt 422 xe. Nhờ đó, Toyota vẫn giữ được vị trí dẫn đầu trên phân khúc SUV đô thị tháng 2/2025.

Gây thất vọng không kém là Hyundai khi lượng tiêu thụ của Creta và Vennue cũng giảm sâu trong tháng 2/2025. Trong đó, Hyundai Creta mất 29,7% doanh số khi chỉ bán được 303 xe. Lượng xe Hyundai Vennue tiêu thụ cũng giảm 20,6%, xuống còn 143 xe. Với chỉ 446 xe được giao đến tay người dùng, thị phần của Hyundai trên phân khúc SUV đô thị giảm còn 13,8%, ít hơn 1,5% điểm thị phần so với tháng 1/2025. Dù vậy, Hyundai vẫn giữ được vị trí thứ 3 do doanh số bán xe của Mitsubishi cũng giảm mạnh.

Cụ thể: Trong tháng 2/2025, Mitsubishi chỉ bán được 433 xe Xforce, giảm 21,6% so với tháng liền trước. Với kết quả này, Mitsubishi xếp ở vị trí thứ 4 với 13,4% thị phần, giảm 0,4% điểm thị phần so với tháng 1/2025. Tuy nhiên, do các đối thủ giảm sâu hơn, nên Mitsubishi Xforce lại dẫn đầu phân khúc SUV đô thị tháng 2/2025.

KIA Seltol là một trong hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị tháng 2/2025

Trong bối cảnh doanh số bán xe của Toyota, Hyundai và Mitsubishi giảm mạnh, việc KIA chỉ để mất 2,3% doanh số trong tháng 2/2025 được cho là kết quả có thể chấp nhận. Trong đó, KIA Seltos là một trong 6 mẫu xe SUV đô thị tăng trưởng dương trong tháng 2/2025. Dù mức tăng không nhiều, nhưng với 426 xe được giao đến tay khách hàng, KIA Seltol đã vươn lên vị trí thứ hai trên bản xếp hạng. Chiếm 25,3% thị phần, KIA vẫn là thương hiệu bán được nhiều xe thứ 2 trên phân khúc SUV đô thị tháng 2/2025.

Khi mà cả Toyota, Hyundai, Mitsubishi và KIA đều suy giảm doanh số, thì Honda, Mazda trở thành điểm sáng trên phân khúc SUV đô thị. Theo đó, Honda bán được 390 xe HR-V, tăng gần 2% so với tháng liền trước. Nhờ đó, Honda đã gia tăng thị phần trên phân khúc SUV đô thị từ 9,6% lên hơn 12%. Tương tự, doanh số của CX-3 và CX-30 cũng tăng lần lượt 10,3% và 3,9% so với tháng 1/2025 đã góp phần gia tăng thị phần của Mazda lên 8,9%, tăng 2,2% điểm thị phần so với tháng 1/2025. Dù vậy, mức tăng này chưa đủ để giúp Honda và Mazda cải thiện vị trí thứ 5 và thứ 6 trên bảng xếp hạng. Đứng ở vị trí cuối cùng là Suzuki với 0,6% khi mẫu SUV đô thị Jymny tiêu thụ được 19 chiếc, tăng 3 xe so với tháng liền trước.

Doanh số bán xe SUV đô thị tại thị trường Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 2/2025

So với tháng 1/2025

Lũy kế

1

Mitsubishi Xforce

433

-119

985

2

KIA Seltos

426

+7

845

3

Toyota Corolla Cross

422

+62

782

4

KIA Sonet

395

-26

816

5

Honda HR-V

390

+7

773

6

Hyundai Creta

303

-128

734

7

Toyota Yaris Cross

287

-358

932

8

Mazda CX-3

182

+17

347

9

Hyundai Venue

143

-37

323

10

Toyota Raize

135

-194

464

11

Mazda CX-30

106

+4

208

12

Suzuki Jymny

19

+3

35

Nguồn: VAMA, TC Motor

 

Dù doanh số bán xe của Toyota, Mitsubishi giảm sâu, nhưng dòng SUV đô thị Nhật Bản vẫn chiếm ưu thế trước các đối thủ đến từ Hàn Quốc. Cụ thể: Trong khi 4 mẫu SUV đô thị Hàn Quốc chỉ bán được 1.267 xe, thì lượng tiêu thụ của 8 mẫu SUV đô thị Nhật Bản đạt 1.974 chiếc. Kết quả là các mẫu SUV đô thị Nhật Bản chiếm 60,9% thị phần toàn phân khúc cao hơn mức 39,1% của các mẫu SUV Hàn Quốc.

Tính chung hai tháng đầu năm 2025, phân khúc SUV đô thị tiêu thụ được 7.244 xe, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2025. Trong đó, Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross vẫn là hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Thống kê trên chưa gồm doanh số bán xe Peugeot 2008, Lynk&Co 05, Lynk&Co 06, MG ZS, Nissan Kicks, Volkswagen T-Cross và Subaru Crosstrek do các hãng xe và đại lý không công bố thống kê chi tiết.