Sức mua giảm, ô tô gầm cao chiếm ưu thế
Người Việt tiếp tục xu hướng ưa tiên lựa chọn các mẫu xe gầm thuộc phân khúc SUV, crossover, xe đa dụng (MPV)… thay vì sedan hay hatchback trong quý I/2024. Chỉ tiếc là sức mua không được như trước.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 68.279 xe trong quý I/2024, giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Sức mua giảm sút khiến dòng xe sedan và hatchback gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, nên chỉ bán được lần lượt 8.367 xe và 346 chiếc. Thậm chí, dòng xe từng đắt khách nhất thị trường như sedan hạng B cũng đang mất phong độ. Trong quý I/2024, lượng xe sedan hạng B tiêu thụ giảm 31% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn 7.734 chiếc. Sức mua giảm đã kéo tụt doanh số của hầu hết mẫu xe trong phân khúc này. Ngay cả mẫu xe bán chạy nhất phân khúc là Hyundai Accent cũng giảm 43% lượng tiêu thụ khi chỉ bán được 2.248 chiếc. Trong khi đó, mẫu xe từng đắt khách nhất Việt Nam là Toyota Vios cũng mất 20% doanh số.
Trong khi đó, xu hướng chuyển dịch sang dòng xe gầm cao vẫn tiếp diễn. Doanh số bán xe gầm cao gồm SUV, crossover, MPV và xe bán tải quý 1/2024 đạt 30.608 xe, gấp 3,5 lần lượng xe sedan và hatchback đã tiêu thụ trong cùng thời gian. Cụ thể: Lượng xe SUV, MPV, crososver và bán tải được giao đến tay người dùng lần lượt đạt 13.133 xe, 8.143 xe, 5.274 xe và 4.078 xe. Trong đó, doanh số bán xe SUV tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, vị thế của xe gầm cao và gầm thấp đã hoàn toàn thay đổi trong hơn một năm qua. Bởi vào năm 2022, dòng sedan vẫn dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam khi bán được 90.984 chiếc, trong khi dòng xe SUV chỉ tiêu thụ được 85.984 chiếc.
Xu hướng chuyển sang mua ô tô gầm cao của người Việt còn được thể hiện rõ nét qua TOP 10 ô tô bán chạy nhất quý I/2024 khi có 7 mẫu gầm cao được xướng trên. Thậm chí, doanh số bán xe gầm cao chiếm gần trọn tổng lượng xe bán ra của một số hãng ô tô như Suzuki hay Mitsubishi. Tình hình tương tự cũng được ghi nhận ở các hãng xe không phải là thành viên của VAMA.
10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Đơn vị: xe |
|||
Xếp hạng |
Mẫu xe |
Lượng xe tiêu thụ |
Tăng/giảm so với quý I/2023 |
1 |
Ford Ranger |
3.562 |
-94 |
2 |
Mitsubishi Xpander |
3.508 |
-936 |
3 |
Mazda CX-5 |
2.319 |
-135 |
4 |
Hyundai Accent |
2.248 |
-1.695 |
5 |
Honda City |
2.165 |
-286 |
6 |
Ford Everest |
2.035 |
-474 |
7 |
KIA Sonet |
1.889 |
-117 |
8 |
Honda HR-V |
1.842 |
+1.232 |
9 |
Toyota Vios |
1.757 |
-438 |
10 |
Suzuki XL7 |
1.346 |
+579 |
Nguồn: VAMA và TC Group |
Lý giải nguyên nhân khiến thị hiếu mua xe của người Việt tiếp tục chuyển sang xe gầm cao, giới phân tích cho rằng: Kích thước rộng rãi, khả năng di chuyển dễ dàng qua các cung đường xấu và đường bị ngập nước, đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng là những ưu điểm của các mẫu xe gầm cao.
Theo đó, dải sản phẩm MPV, nhất là các biến thể "Cross" ngày càng được chọn mua nhiều hơn nhờ tính tiện ích, thực dụng vì vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình, vừa phù hợp để kinh doanh dịch vụ. Trong khi đó, các mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ ngày càng phong phú, đa dạng với nhiều kiểu dáng, thương hiệu, mang đến nhiều cơ hội lựa chọn cho người dùng. Thêm nữa, kích thước nhỏ gọn của các mẫu xe này cũng phù hợp với giao thông đô thị ở Việt Nam hiện nay. Vì thế, không bất ngờ khi tỷ lệ khách hàng lần đầu sắm ô tô lựa chọn các dòng xe SUV, crossover, MPV trong thời gian qua tăng cao so với những năm trước đây.
Trong bối cảnh sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam suy giảm, sự phổ biến của xe gầm cao càng khiến thị phần xe “gầm thấp” bị thu hẹp. Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn một vài mẫu xe gầm thấp như: Hyundai Accent, Honda City, Toyota Vios... còn thu hút được sự quan tâm của một bộ phận người dùng. Trong đó, một số mẫu xe của Mazda và Honda City được người dùng gia đình chọn lựa, còn Toyta Vios và Huyndai Accent chủ yếu đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực dịch vụ vận tải hành khách. Hệ quả là doanh số của những mẫu xe này đã sụt giảm mạnh trong quý I/2024.
Với xu hướng chuyển dịch hiện tại, các mẫu xe gầm cao được nhận định sẽ còn tăng trưởng trong thời gian tới, nhất là dòng SUV đô thị. Bởi khi thị hiếu sắm ô tô của người Việt thay đổi, các nhà sản xuất cũng phải chuyển sang phát triển mẫu xe gầm cao để phù hợp nhu cầu thực tiễn của thị trường. Thậm chí, một số nhà sản xuất hiện chỉ bán xe nhóm này như: VinFast, Ford... Cùng với đó, tỷ lệ xe sedan, hatchback sẽ ngày một thấp dần trong danh mục sản phẩm của nhiều hãng xe như: Hyundai, KIA, Toyota, Subaru...