Toyota lại để Suzuki qua mặt trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đang phục hồi

Sức mua xe gia đình cỡ nhỏ phục hồi khi doanh số của các mẫu ô tô bán ra trên phân khúc này đều tăng mạnh trong tháng 3/2024, ngoại trừ Hyundai Stargazer. Dù doanh số bán xe được cải thiện đáng kể, song Toyota vẫn để Suzuki vượt qua trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ.

Xe gia đình cỡ nhỏ là một trong hai phân khúc được ưa chuộng tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Vì thế, doanh số của phân khúc này cũng phần nào phản ánh thị trường ô tô Việt Nam. Điều đó được thể hiện rõ nét trong tháng 3/2024. 

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)và TC Group - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, người Việt đã mua 31.831 ô tô các loại trong tháng 3/2024, tăng 57,1% so với tháng liền trước. Sức mua phục hồi góp phần thúc đẩy doanh số phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tăng mạnh trong tháng 3/2024 với 4.133 chiếc đã được giao đến tay người dùng, tăng gấp 2,7 lần so với tháng liền trước.

Doanh số bán xe gia đình cỡ phục hồi khi 9 mẫu xe đang được các hãng bán ra trên phân khúc này đều tăng trưởng dương. Trong đó, Toyota Veloz Cross là mẫu xe ghi nhận mức tăng trưởng doanh số thuộc hàng cao nhất phân khúc khi bán được 569 chiếc, tăng gấp 4 lần tháng liền trước. Kết quả này có được một phần nhờ chính sách giảm giá mà Toyota Việt Nam áp dụng cho Veloz Cross từ tháng 3/2024. Theo đó, giá niêm yết của mẫu xe này giảm còn 638-660 triệu đồng, thay vì 658-698 triệu đồng. Chỉ tiếc là do tăng trưởng trên nền doanh số thấp của tháng 2, nên mẫu xe MPV nhà Toyota chưa thể vượt qua Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander, đành chấp nhận vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.

Trong khi đó, Suzuki XL7 tiếp tục gây bất ngờ khi bán được 677 xe, tăng gấp hơn 3 lần tháng 2/2024 để xếp trên các đối thủ sừng sỏ như Toyota Veloz Cross hay Honda BR-V. Tiếc là Mitsubishi Xpander cũng có tháng kinh doanh thành công khi lượng xe tiêu thụ trong tháng 3 cũng tăng gấp gần 2,5 lần, đạt 1.582 chiếc. Vì thế, Suzuki XL7 chưa thể giành ngôi đầu từ tay Mitsubishi Xpander. Song, vị trí thứ 2 được cho là thành công hơn mong đợi của Suzuki trong bối cảnh phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ ngày càng cạnh tranh quyết liệt.

Các vị trí tiếp theo trên bảng xếp hạng lần lượt thuộc về KIA Carens, Hyundai Custin, Honda BR-V, Toyota Avanza Premio, Suzuki Ertiga, Toyota Innova và Hyundai Stargazer. Trong đó, Hyundai Stargazer “trắng” doanh số trong tháng 3/2024. Nguyên nhân lý giải là do nguồn cung đã hết vì Hyundai Thành Công chuẩn bị tung ra Stargazer X mới ở thị trường Việt Nam.

Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam

Đơn vị: xe

Thứ hạng

Mẫu xe

Tháng 3/2024

Tăng/giảm so với tháng 2/2024

Lũy kế

1

Misubishi Xpander

1.582

+941

3.508

2

Suzuki XL7

677

+458

1.346

3

Toyota Veloz Cross

569

+423

968

4

KIA Carens

322

+121

837

5

Hyundai Custin

284

+157

655

6

Honda BR-V

272

+145

727

7

Toyota Avanza Premio

196

+111

408

8

Suzuki Ertiga

167

+129

632

9

Toyota Innova

64

+23

167

10

Hyundai Stargazer

0

-55

130

 

Như vậy, Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu phân khúc khi chiếm 38,3% thị phần trong tháng 3/2024, cho dù chỉ góp mặt với một mẫu xe duy nhất. Suzuki có tháng thứ 2 liên tiếp vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu bán được nhiều xe thứ 2 trên phân khúc này khi hai mẫu xe Ertiga và XL7 của hãng bán ra thị trường 844 xe, chiếm 20,4% tổng doanh số toàn phân khúc. Thấp hơn đôi chút là Toyota khi ba mẫu xe Veloz, Avanza và Innova tiêu thụ được 829 chiếc, chiếm 20% thị phần toàn phân khúc.

Cuộc đua thị phần phân khúc MPV được nhận định sẽ gay cấn hơn trong thời gian tới khi các hãng xe và đại lý đang triển khai nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn nhằm đón đầu sức mua đang phục hồi. Dù vậy, với ưu thế hiện có, Mitsubishi Xpander được cho là sẽ có lợi thế hơn trong cuộc đua giành thị phần trên phân khúc MPV trong năm 2024.