Quy định thiết kế mới cho ôtô nhằm bảo vệ người đi bộ

Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) được cho là sẽ đưa ra tiêu chuẩn thiết kế mới cho ôtô nhằm giảm thiểu nguy cơ thương nặng hoặc tử vong cho người đi bộ.

Theo Reuters, NHTSA ngày 9/9 cho biết đang đề xuất yêu cầu một số loại phương tiện trong tương lai phải được thiết kế lại nhằm giảm nguy cơ gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong liên quan đến người đi bộ khi xảy ra các vụ tai nạn. Quy định mới được giải thích là nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho người đi bộ khi va vào đầu xe, nhất là xe bán tải và SUV cỡ lớn do không đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ người đi bộ. Theo ước tính của NHTSA, quy định mới có thể giúp loại bỏ khoảng 67 trường hợp tử vong mỗi năm.

Để đạt được mục tiêu này, các nhà sản xuất ôtô phải đáp ứng bài kiểm tra mới mô phỏng va chạm trực diện đầu người đập vào ca-pô cũng như giảm nguy cơ chấn thương nghiêm trọng có thể gây chết người trong các trường hợp va chạm khi tốc độ xe lên đến 40 km/h, chiếm khoảng 70% số vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ.

Quy định mới mà NHTSA đề xuất được cho là có thể giúp giảm 67 trường hợp tử vong mỗi năm

NHTSA cũng cho biết bắt đầu quá trình áp dụng quy định kỹ thuật toàn cầu về bảo vệ người đi bộ trước khi đệ trình kế hoạch lên Nhà Trắng vào tháng 11/2024 để lưỡng viện xem xét.

Hiện tại, quy định toàn cầu đã được nhiều quốc gia áp dụng rộng rãi. Vì thế, hầu hết xe con bán ở Mỹ sử dụng nền tảng quốc tế đã kết hợp thiết kế bảo vệ đầu. Vì thế, đề xuất mà NHTSA đưa ra sẽ đảm bảo các nền tảng đặc biệt dành cho Mỹ như xe bán tải - dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất tại quốc gia này, cung cấp mức độ bảo vệ đầu người đi bộ tốt hơn.

Đề xuất được NHTSA đưa ra trong bối cảnh số người đi bộ tử vong do tai nạn giao thông ngày càng tăng. Cụ thể: Trong năm 2022, số người đi bộ tử vong tại Mỹ tăng 0,7% lên 7.522 người, cao nhất kể từ năm 1981. Trong khi đó, số người đi bộ bị thương cũng tăng 11%. Số người đi xe đạp thiệt mạng là 1.105 người, tăng 13% so với năm 2021, cao nhất kể từ năm 1980.

Số người đi bộ tử vong liên quan đến tại nạn giao thông ngày càng tăng buộc NHTSA phải đưa ra đề xuất về tiêu chuẩn thiết kế mới cho ôtô

Trước đó, vào tháng 4/2024, NHTSA cho biết đang hoàn thiện các quy tắc yêu cầu hầu hết xe con và xe tải mới bán ở Mỹ phải có hệ thống phanh khẩn cấp tự động vào tháng 9/2029. Quy định yêu cầu các phương tiện trong tương lai phải có hệ thống tự động dừng xe trước khi va chạm với người đi bộ hoặc giảm tốc độ trước khi va chạm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô đã đề nghị NHTSA cân nhắc lại quy định này vì cho rằng: Quy  tắc sẽ yêu cầu các hệ thống đắt tiền hơn mà không cải thiện sự an toàn cho người lái xe hoặc người đi bộ.