Công nghệ chống đạp nhầm chân ga: tiêu chuẩn bắt buộc trên ô tô mới
Nhật Bản được cho là sẽ yêu cầu các hãng xe trang bị hộp số tự động tích hợp công nghệ ngăn người lái đạp nhầm chân ga thay vì phanh cho các dòng ô tô mới.
Theo Kyodo News, công nghệ mà Chính phủ yêu cầu các hãng trang bị cho ô tô đời mới có khả năng giúp xe dừng lại trước khi đâm vào vật thể trong trường hợp người điều khiển phương tiện đạp kịch ga mà xe chỉ cách vật thể lớn phía trước khoảng 1-1,5 mét, hoặc ít nhất cũng giảm tốc độ xuống dưới 8 km/h trong trường hợp không thể tránh khỏi va chạm. Khi công nghệ được kích hoạt, màn hình trên xe cũng sẽ hiển thị cảnh báo kiểu như: Hãy nhả chân ga.
Trước tình trạng dân số Nhật Bản đang già hóa nhanh chóng, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cho rằng: Quy định về công nghệ chống đạp nhầm chân ga sẽ góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Thống kê của Viện Nghiên cứu và Phân tích dữ liệu tai nạn giao thông Nhật Bản (ITARDA) ghi nhận 3.110 vụ tai nạn do người lái nhầm chân ga và chân phanh tại Nhật Bản. Hậu quả làm 38 người tử vong và 4.343 người bị thương trong năm 2023 vì lỗi này.
Quy định về công nghệ chống đạp nhầm chân ga được kỳ vọng góp phần hạn chế tai nạn giao thông tại Nhật Bản, nơi tỷ lệ người trên 75 tuổi gây tai nạn giao thông đang gia tăng nhanh chóng trong thời gian qua
Thực trạng này đòi hỏi Nhật Bản phải tìm lời giải cho "bài toán” người già lái xe khi là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới. Năm 2018, tỷ lệ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người điều kiển phương tiện trên 75 tuổi gây ra ở Nhật là 14,8%, cao hơn rất nhiều so với 8,7% của năm 2008. Báo cáo của Chính phủ Nhật Bản đưa ra vào tháng 6/2019 cũng cho thấy người lái xe trên 75 tuổi gây tai nạn chết người nhiều hơn tài xế trẻ tuổi trong năm 2018.
Cụ thể: Những lái xe trên 75 tuổi gây ra 8,2 vụ tai nạn nghiêm trọng trên 100 nghìn người tham gia giao thông, gấp 2,4 lần người dưới 74 tuổi. Cho dù, những lái xe trên 75 tuổi ở Nhật Bản phải thực hiện bài kiểm tra nhận thức theo chu kỳ 3 năm/lần trước khi xin gia hạn giấy phép lái xe. Thậm chí, Nhật Bản từng đề xuất người lớn tuổi chỉ được lái ôtô trang bị hệ thống phanh tự động tiên tiến.
Ông Tetsuo Saito - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản - cho biết đã đề xuất đưa quy định này thành tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2022. Nhật Bản sẽ chuẩn bị cho các quy định mới cũng như nỗ lực cải thiện các tính năng an toàn của ôtô. Tuy nhiên, ông Tetsuo Saito không cho biết thời điểm áp dụng quy định này.
Song, Bộ Giao thông - Vận tải Nhật Bản sẽ tiến hành sửa đổi các quy định hiện hành ngay khi quy định mới của Liên Hợp Quốc dự kiến được thông qua vào tháng 11/2024 và có hiệu lực trong tháng 6/2025. Theo đó, các mẫu xe mới trang bị hộp số tự động sẽ phải tích hợp công nghệ này trước khi áp dụng cho các mẫu xe hiện hành. Xe số sàn không thuộc diện phải trang bị công nghệ chống đạp nhận chân ga do ít xảy ra tai nạn vì lỗi này.
Thiết bị của Toyota Motor Corp được thiết kế để ngăn ngừa va chạm do đạp nhầm chân ga
Hiện tại, hầu hết mẫu xe mới ở Nhật Bản đã trang bị công nghệ tương tự. Thậm chí, một số hãng xe đang bán các sản phẩm có thể lắp thêm vào những mẫu ô tô đang lưu hành.