Công nghệ ADAS có thể cứu sống hàng trăm nghìn người
Công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS được cho là có thể ngăn chặn 37 triệu vụ tai nạn, cứu mạng khoảng 250 nghìn người đến năm 2053 nếu được phổ cập trên ô tô. Đó là kết quả nghiên cứu mới được AAA công bố.
Số lượng phương tiện mới tham gia giao thông gia tăng không ngừng cùng với hệ thống giao thông ngày càng phức tạp khiến những mối nguy hiểm mà người lái xe phải đối mặt cũng tăng theo. Trong khi đó, công nghệ trang bị trên ô tô đang góp phần không nhỏ trong việc hạn chế tai nạn, thương vong cho hành khách, bên cạnh kỹ năng, kinh nghiệm... của người điều khiển phương tiện. Nghiên cứu được Tổ chức AAA về An toàn Giao thông tiến hành đã khẳng định điều đó khi cho thấy việc cải tiến công nghệ an toàn chủ động có thể giúp người lái tránh được nhiều thảm kịch.
Cụ thể: Các hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) có thể cứu sống hàng trăm nghìn người trong 30 năm tới. Bởi theo AAA, lợi ích tiềm năng của các hệ thống an toàn như: cảnh báo va chạm, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường... khi được trang bị đại trà trên những mẫu ô tô mới bán ra thị trường sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.
Nghiên cứu của AAA đã chỉ ra rằng: Các công nghệ an toàn có thể ngăn chặn 37 triệu vụ tai nạn đến năm 2053. Các tính năng trong gói hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS có thể giúp người điều khiển phương tiện tránh được 14 triệu ca chấn thương cũng như cứu sống 250 nghìn người trong cùng khoảng thời gian, giảm 16% số vụ tai nạn và thương tích, 22% số ca tử vong.
Theo Tiến sĩ David Yang - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của AAA, những phát hiện từ nghiên cứu mới nhất của AAA với các công nghệ an toàn mới cho thấy ADAS có tiềm năng thay đổi mức độ an toàn trong giao thông đường bộ. Tuy nhiên, ADAS chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi người dùng có những hiểu biết đầy đủ, sử dụng đúng cách. Đồng thời, các tính năng an toàn trong gói công nghệ này được áp dụng rộng rãi.
Để có đưa kết quả nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã phải dự báo các vụ tai nạn, thương tích, tử vong trên các tuyến giao thông đường bộ của Hoa Kỳ trong 30 năm tới. Hệ thống phân tích sử dụng dữ liệu trong giai đoạn 2017 - 2019 để đưa ra dự báo về mức độ an toàn đường bộ trong tương lai.
Sau khi dữ liệu được thu nhập, nhóm nghiên cứu đã phát triển mô hình dự đoán về khả năng các hệ thống an toàn chủ động ngăn ngừa va chạm. Điều đó yêu cầu nhóm nghiên cứu xem xét khả năng mỗi mẫu xe sở hữu công nghệ ADAS được sử dụng như thế nào cũng như khả năng công nghệ này thực sự ngăn ngừa được va chạm và hơn thế nữa trong một số tình huống giao thông cụ thể.
Tuy AAA thừa nhận có những hạn chế, nhưng rõ ràng công nghệ này sẽ gia tặng độ an toàn cho người sử dụng ô tô tại Hoa Kỳ, cho dù không thể ngăn ngừa mọi vụ tai nạn. Jake Nelson - Giám đốc An toàn Giao thông của AAA - cũng cho rằng: ADAS không phải là thuốc chữa bách bệnh. Dù công nghệ này mang lại lợi ích an toàn đáng kể, nhưng AAA không thể thiết kế cách thoát khỏi thương tích và tử vong. Song, việc đầu tư vào công nghệ an toàn luôn là giải pháp đúng đắn.
ADAS là tên viết tắt của Advanced Driver Assistance Systems, có nghĩa là hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao. Đây là hệ thống điện tử hỗ trợ người điều khiển phương tiện lái xe an toàn và thuận tiện hơn. ADAS có nhiều chức năng cảnh báo thông minh như: Cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo lệch làn đường, phát hiện điểm mù, phát hiện tài xế buồn ngủ, kiểm soát đổ đèo, hệ thống nhìn ban đêm, hệ thống hỗ trợ đỗ xe... |