Các tính năng tự kích hoạt khi ô tô gặp tai nạn

Để giảm thiểu thương vong và cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác, các hãng xe đã lắp đặt nhiều tính năng có khả năng tự kích hoạt trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh. Tuy nhiên, tùy từng hãng và dòng xe, cách thiết lập các thông số nhận biệt mức độ va chạm cũng khác nhau.

Túi khí bung

Tùy vào mức độ nặng nhẹ khi xảy ra va chạm, các cảm biến va chạm được bố trí xung quanh xe sẽ gửi tín hiệu đến bộ xử lý trước khi hệ thống bơm căng túi khí bằng khí nitơ không độc được kích hoạt. Sau khi hấp thụ va chạm của hành khách, túi khí sẽ tức thì tự xẹp. Túi khí phát huy hiệu quả cao nhất khi hành khách thắt dây an toàn. Do đó, một số hãng xe thiết lập quy trình chỉ thắt dây an toàn túi khí mới bung, trong khi hầu hết hãng khác hai tính năng này được mặc địch hoạt động độc lập.

Dây an toàn siết chặt

Hiện tại, đa số dây an toàn trên các mẫu ô tô sẽ tự động siết chặt, giữ chắc cơ thể con người để ngăn tình trạng bị văng về phía trước. Với một số xe đời cũ, dây an toàn sẽ tự động khóa cứng, nhưng không siết chặt. Dây an toàn có chức năng gia tăng hiệu quả bảo vệ của túi khí cũng như giữ cơ thể không bị quăng quật hoặc văng ra khỏi xe trong trường hợp ô tô bị lật.

Theo ước tính của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), sự kết hợp giữa túi khí với dây đai an toàn góp phần giảm 61% nguy cơ tử vong trong các vụ va chạm trực diện, cao hơn mức giảm 50% khi chỉ sử dụng dây an toàn và giảm 34% khi chỉ có túi khí bung.

Cột lái sụp

Theo quán tính, cơ thể sẽ văng về phía trước khi xảy ra va chạm. Vị trí ngay trước ngực người lái là vô-lăng. Nếu để ngực tác động mạnh vào vô-lăng, thì sẽ gây ra nhiều chấn thương nguy hiểm. Đó là lý do cột lái tự sụp ra đời nhằm giảm thiểu thương vong cho tài xế do va đập vào vô-lăng. Thay vì dùng trục đặc, cột lái tự sụp được các nhà sản xuất thiết kế ở dạng ống lồng trong một số đoạn. Khi xảy ra va chạm ở phía trước, hệ thống lái, bánh bị ép, đoạn ống lồng này bị nén lại, hấp thụ lực. Nhờ đó, vô-lăng không bị đẩy vào ngực người lái.

Gập ghế đúng vị trí

Một số mẫu xe cao cấp được nhà sản xuất trang bị hệ thống tự động dựng thẳng lưng ghế đến vị trí tối ưu trong trường hợp ghế đang ở vào tình trạng ngả ra khi xảy ra va chạm. Nhờ đó, cơ thể tránh bị trượt khỏi dây an toàn, văng về phía trước.

Cửa mở khóa tự động

Hiện nay, hầu hết mẫu xe phải được trang bị tính năng mở cửa tự động khi xảy ra tai nạn hay túi khi được kích hoạt. Tính năng này giúp người bị nạn trong xe có thể được cứu hộ dễ dàng trong trường hợp bị bất tỉnh. Mặt khác, các xe có nút bấm mở cửa điện tử luôn được nhà sản xuất trang bị lẫy mở cửa cơ học truyền thống, hỗ trợ hành khách có thể thoát khỏi xe khi hệ thống điện không hoạt động.

Đèn hazard kích hoạt

Khi xe phanh gấp hoặc xảy ra va chạm, đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard) sẽ tự động kích hoạt cảnh báo các phương tiện đang lưu thông trên đường về mối nguy hiểm ở phía trước.

Cần gạt mưa bật

Cần gạt mưa hoạt động thường xảy ra khi xe xảy ra va chạm. Bởi cần gạt mưa thường được bố trí sau vô-lăng. Đây là vị trí dễ bị ngoại lực tác động hoặc lực quán tính từ tay người lái khiến vô tình đẩy vào cần gạt mưa khi xảy ra va chạm. Một số trường hợp va chạm có nước, dầu, chất lỏng bắn lên bề mặt kính xe cũng có thể kích hoạt hệ thống gạt mưa tự động.

Động cơ trượt dưới khoang hành khách

Động cơ xe thường có trọng lượng trung bình 140-320 kg, đặt trực diện phía trước người lái và hành khách. Để ngăn ngừa trường hợp động cơ biến thành "quả đạn" nặng hàng trăm kg lao thẳng vào khoang lái khi xảy ra va chạm mạnh, phần khung sườn được thiết kế, tính toán kỹ để khi đầu xe bị ép, đoạn khung gắn động cơ sẽ bị bẹp chéo xuống, khiến khối động cơ trượt phía dưới khoang hành khách, thay vì bị ép ngang. Hiện nay, hầu hết khung xe mới đều được thiết kế với tính năng an toàn này.