Lượng xe máy xuất xưởng tăng mạnh trước tháng Ngâu
Sản lượng xe máy tháng 7/2024 đạt gần 300 nghìn chiếc, cao nhất kể từ đầu năm 2024, bất chấp lực cầu vẫn yếu và thị trường bước vào tháng Ngâu với nhiều diễn biến khó lường.
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng 7/2024, các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng khoảng 299 nghìn chiếc. Đây không chỉ là mức sản lượng cao nhất từ đầu năm 2024 mà còn đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng, lên đến 17,7% so với tháng liền trước. Nếu so với cùng kỳ năm 2023, lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 7 tăng 40%. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã sản xuất 1.743.200 chiếc xe máy mới, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Sản lượng xe máy mới tăng mạnh khiến giới chuyên môn không khỏi bất ngờ. Bởi thị trường xe máy Việt Nam vẫn luôn ở trong tình trạng ảm đạm kể từ đầu năm 2024.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), lượng xe máy mới bán đến tay người dùng trong nửa đầu năm 2024 chỉ đạt 1.206.872 chiếc, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2023. Tính trung bình mỗi phút, người Việt mua 4,6 xe máy thay vì 4,7 xe vào nửa đầu năm 2023. Trong đó, lượng xe máy tiêu thụ quý II/2024 chỉ đạt 603.127 xe, giảm 618 xe so với quý I. Đây cũng là quý giảm thứ hai liên tiếp. Điều đó chứng tỏ sức mua vẫn chưa phục hồi khiến thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục dò đáy.
Sức mua yếu khiến lượng xe máy tồn kho có nguy cơ gia tăng, buộc nhiều nhà sản xuất - kinh doanh xe máy phải triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu. Tại nhiều cửa hàng, đại lý, các mẫu xe từng đắt khách như Honda Air Blade, LEAD hay Vision được bán ra với giá thấp hơn giá đề xuất của hãng từ 500 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng, tùy phiên bản trong tháng 7/2024 để kích cầu người dùng.
Dù vậy, trong bối cảnh nền kinh tế nói chung vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn khiến người Việt phải cắt giảm chi tiêu, doanh số bán xe máy của các thương hiệu khó có thể được cải thiện trong tháng 8/2024 vì trùng với tháng Ngâu. Trong quan niệm dân gian, người Việt thường tránh mua tài sản có giá trị trong tháng này, bao gồm cả xe máy.
Tuy đang phải đối mặt với khủng hoảng về sức mua, nhưng thị trường Xe máy Việt Nam được cho là sẽ tìm lại nhịp tăng trưởng do xe máy vẫn là phương tiện di chuyển phổ biến của đại bộ phận người dân. Theo kết quả khảo sát của các tổ chức nghiên cứu thị trường như Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek, Việt Nam đứng đầu về tỉ lệ sử dụng xe máy ở Đông Nam Á với 96% số người tham gia khảo sát thích sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển cá nhân, trong khi chỉ có 4% thích sử dụng ô tô.
Phải chăng, đó là cơ sở để các nhà sản xuất xe máy đặt niềm tin và đà phục hồi của thị trường xe máy Việt Nam trong những tháng cuối năm 2024?!