Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về tỷ lệ dùng xe máy
96% người Việt Nam chọn xe máy, trong khi chỉ có 4% người thích dùng ô tô làm phương tiện di chuyển cá nhân. Kết quả này phản ánh thực tế người Việt chuộng xe máy nhất Đông Nam Á.
Các tổ chức nghiên cứu thị trường như Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek đã tiến hành thu thập số liệu từ 6 quốc gia, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore để phân tích thị trường xe cá nhân ở Đông Nam Á năm 2024. Kết quả đa số người dân ở các nước này thích chọn xe máy làm phương tiện di chuyển hơn là ô tô.
Với 96% số người tham gia khảo sát thích sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển cá nhân, trong khi chỉ có 4% thích sử dụng ô tô, Việt Nam trở thành quốc gia đứng đầu về tỉ lệ sử dụng xe máy ở khu vực Đông Nam Á. Điều đó cũng có nghĩa người Việt chuộng xe máy nhất Đông Nam Á.
Xếp thứ 2 là Indonesia với 88% người dân ưu tiên sử dụng xe máy, trong khi chỉ có 12% lựa chọn ô tô. Thái Lan và Philippines xếp thứ 3 và thứ 4 khi có tỉ lệ người chọn xe máy là 69% và 63%, trong khi tỉ lệ dùng ô tô tương ứng là 31% và 37%.
Người Malaysia thích dùng ô tô làm phương tiện cá nhân hơn xe máy
Trái ngược với 4 quốc gia kể trên, đa số người dân Malaysia và Singapore có xu hướng ưu tiên sử dụng ô tô làm phương tiện cá nhân hơn xe máy. Cụ thể: Malaysia có 51% người tham gia khảo sát chọn ô tô là phương tiện cá nhân yêu thích, so với 49% người lựa chọn xe máy. Thậm chí ở Singapore, tỉ lệ chuộng ô tô còn cao hơn với 82% lượng người tham gia khảo sát chọn ô tô làm phương tiện cá nhân và chỉ có 18% chọn xe máy.
Lý giải về sự phát triển xe máy tại Việt Nam, các nhà phân tích đến từ Motorcycles Data cho rằng: Quy mô dân số đông, hạ tầng giao thông vẫn còn một số hạn chết nhất định, trong khi nhu cầu đi lại ngày càng tăng, nên xe gắn máy được cho là phương tiện phổ biến tại Việt Nam. Theo theo ước tính của Motorcycles Data, hiện tại, hơn 2/3 người dân sống ở Việt Nam sở hữu xe máy hai bánh và hơn 90% hộ gia đình có xe máy.
Trong khi đó, không ít người dân Việt Nam cho rằng: Việc phải sử dụng xe máy là bất đắc dĩ. Đường sá đông đúc, chật hẹp, nên đi xe máy vừa nhanh, vừa tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Thêm nữa, xe máy có tính cơ động cao, có thể chở người, hàng hóa đến khắp hang cùng, ngõ hẻm. Trong khi đó, giá bán ô tô vẫn còn khá cao so với khả năng tài chính của phần đông người Việt. Đó là chưa kể đến chi phí “nuôi” ô tô cũng tốn kém hơn xe máy, vượt qua khả năng chi trả của nhiều người. Bãi đậu xe công cộng còn ít và không tiện lợi. Trong khi đa phần người dân Việt Nam vẫn sống ở khu dân cư chật hẹp, ngõ nhỏ, nhà nhỏ không có chỗ đỗ ô tô...
Honda là thương hiệu xe máy phổ biến tại Việt Nam
Dù xe máy là phương tiện được ưa chuộng ở Đông Nam Á, nhất là tại Việt Nam, nhưng thị trường xe máy Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), trong quý I/2024, tổng số xe máy bán tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, không kể Việt Nam, chỉ đạt trên 2,7 triệu chiếc, giảm hơn 7,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Thị trường xe máy Việt Nam cũng không khả quan hơn. Theo Motorcycles Data, trong quý chạy đà doanh số năm 2024, Việt Nam chỉ tiêu thụ 660.391 xe, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý I/2024 cũng là quý có doanh số bán xe máy thấp nhất trong 6 năm trở lại đây. Trong bối cảnh ảm đạm đó, Honda trở thành điểm sáng hiếm hoi khi lượng xe máy bán ra trong quý I/2024 tăng 0,3%. Nhờ vậy, Honda tiếp tục duy trì mức thị phần trên 80% tại Việt Nam.