Thị trường xe máy Việt lớn thứ 2 Đông Nam Á
Đông Nam Á tiếp tục khẳng định vị thế của một thị trường xe máy lớn và giàu tiềm năng với các nhà sản xuất khi lượng xe tiêu thụ tăng 6,4% trong 9 tháng đầu năm 2022. Trong đó, Việt Nam xếp thứ 2 khu vực về lượng xe máy tiêu thụ với ưu thế thuộc về Honda.
Theo chuyên trang thống kê dữ liệu thị trường xe máy thế giới MotorCycles Data, lượng xe máy tiêu thụ trong 9 tháng đầu năm 2022 tại Đông Nam Á đạt 8,8 triệu chiếc, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng quý III/2022, lượng tiêu thụ xe máy tại đây tăng 28,7%. Kết quả này cho thấy thị trường xe máy Đông Nam Á tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, bất chấp bị ảnh hưởng của khủng hoảng thiếu linh kiện sản xuất cũng như biến động khôn lường của kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19.
Thống kê được MotorCycles Data tổng hợp từ lượng xe máy bán ra tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Singapore và Campuchia. Dù thiếu dữ liệu bán hàng từ Myanmar, Lào và Brunei, nhưng thị trường Đông Nam Á vẫn chiếm 25% thị phần xe máy toàn cầu.
Honda chiếm ưu thế tại thị trường xe máy Việt Nam
Theo đó, Việt Nam xếp thứ 2 với 2,172 triệu xe máy được bán đến tay người dùng trong 9 tháng đầu năm 2022, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2021. Thống kê này chưa bao gồm lượng xe của các thương hiệu xe máy nhập khẩu đã bán ra thị trường Việt Nam. Trung bình người Việt mua sắm hơn 8.000 xe máy mới mỗi ngày. Riêng quý III/2022, lượng xe tiêu thụ xe máy tại Việt Nam tăng 207% (tương đương gần 400 nghìn xe) so với cùng kỳ năm 2021, đạt 762.154 chiếc. Đây được xem là quý bán hàng đạt doanh số cao nhất kể từ đầu năm 2022. Sức mua xe máy tiếp tục hồi phục cũng như việc đáp ứng nguồn linh kiện sản xuất, gia tăng sản lượng của các hãng sản xuất lớn như: Honda, Yamaha… đã góp phần thúc đẩy doanh số bán xe máy gia tăng tại Việt Nam.
Trong khi đó, Indonesia vẫn là thị trường xe máy lớn nhất Đông Nam Á với lượng tiêu thụ tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2021. Philippines vươn lên vị trí thứ 3 với lượng xe máy tiêu thụ tăng 9,6%. Thái Lan xếp thứ 4 với doanh số bán xe máy bán ra tăng 11,3%. Malaysia được dự đoán sẽ đạt kỷ lục mới với lượng xe tiêu thụ trong 9 tháng đầu năm 2022 tăng 57,3%.
Theo MotorCycles Data, có được kết quả khả quan kể trên là do kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người cũng như dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có xu hướng gia tăng đã tạo động lực thúc đẩy thị trường xe máy Đông Nam Á tăng trưởng so với các khu vực khác trên thế giới. Tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng tại các quốc gia ASEAN đang thúc đẩy tiêu dùng nội địa cũng như nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ gia tăng. Nhờ đó, thị trường xe máy có nhiều cơ hội phát triển.
Thị trường xe máy Đông Nam Á từng đạt đỉnh vào năm 2019 với hơn 15 triệu xe bán ra, chiếm gần 25% lượng xe máy tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu. Tiếc là sau đó lại giảm mạnh vào năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, từ nửa cuối năm 2021, ngành công nghiệp sản xuất, kinh doanh xe máy tại Đông Nam Á bắt đầu hồi phục, góp phần thúc đẩy doanh số xe máy gia tăng.