Hãng xe Trung Quốc FAW “săn” sếp Rolls-Royce
Hãng xe Trung Quốc FAW đã nhử ra miếng bánh thật thơm để thu hút nhân lực cấp cao của các hãng xe nổi tiếng thế giới. Kết quả là sau khi “im hơi lặng tiếng” rời chức Giám đốc thiết kế Rolls-Royce, Giles Taylor bất ngờ gia nhập tập đoàn sản xuất ôtô Trung Quốc FAW với vị trí Phó chủ tịch toàn cầu về thiết kế và Giám đốc sáng tạo.
Ông Taylor tốt nghiệp thạc sĩ năm 1992 từ ngành thiết kế xe của Trường Đại học Nghệ thuật Hoàng gia nổi tiếng ở Luân Đôn, giàu kinh nghiệm thiết kế xe siêu sang trọng. Ông đã trải qua 13 năm thiết kế xe tại Jaguar, giữ vị trí Trưởng bộ phận thiết kế nên mẫu xe sang Jaguar XJ hiện tại và xe thể thao XK vào năm 2005.
Trước khi rời Rolls-Royce với lý do “theo đuổi các lợi ích kinh doanh khác”, Taylor đã tiếp quản công việc thiết kế tại Rolls-Royce từ năm 2012 và đạt được những thành công ấn tượng như thiết kế mẫu xe trứ danh Rolls-Royce Dawn convertible, chiếc SUV Cullinan, phát triển dịch vụ cá nhân hóa xe Rolls-Royce Bespoke. Một trong những dự án đáng nhớ của ông là tạo dựng nên hình ảnh của Rolls-Royce trong 100 năm tới, với sản phẩm là xe concept 103EX - một chiếc coupe lý tưởng cho chủ nhân sành chơi với động cơ sử dụng năng lượng điện, hệ thống tự lái và công nghệ trợ lý ảo hiệu quả.
Rolls-Royce Cullinan.
Khi gia nhập FAW, ông sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc xác định chiến lược thiết kế và phong cách độc đáo cho thương hiệu cao cấp FAW HONGQI, thiết lập hệ thống phát triển thiết kế FAW, giám sát việc ứng dụng triết lý thiết kế quốc tế vào toàn bộ các sản phẩm FAW bao gồm xe chở khách tự lái.
Ông Taylor sẽ làm việc tại Munich, Đức, thành lập Trung tâm thiết kế nâng cao xe FAW mới tại Munich, điều phối đội ngũ thiết kế cao cấp toàn cầu, hoàn thành việc phát triển thương hiệu HONGQI gồm cả các mẫu xe concept và các dự án sản xuất.
Ông Xu Liuping, Chủ tịch FAW, cho biết: Ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc đang cần một sự trợ giúp từ đội ngũ thiết kế đẳng cấp quốc tế để kết hợp thiết kế của văn hóa Trung Quốc với xu hướng thời trang hiện đại, tạo ra các mẫu xe đẹp hơn. Ông Taylor đã quen thuộc với HONGQI và văn hóa Trung Quốc nên sẽ giúp HONGQI đạt được mục tiêu xây dựng một “thương hiệu cao quý mới” - tốt nhất ở Trung Quốc và nổi tiếng trên toàn thế giới.
Các tín đồ yêu xe hy vọng nhân tài của hãng xe quốc tế không bị ảnh hưởng sức sáng tạo năng lực khi “rơi vào tay” ông chủ Trung Quốc tham vọng đôi khi đến mức thái quá, tạo ra những sản phẩm mẫu xe “đầu voi đuôi chuột”!