Ford triệu hồi gần 769 nghìn xe trên toàn thế giới

Ford triển khai đợt triệu hồi gần 769 nghìn ô tô trang bị động cơ diesel trên toàn phạm vi toàn cầu. Nguyên nhân xuất phát từ bộ lọc khí xả bị lỗi, nên kết quả thử nghiệm khí thải không đạt yêu cầu.

Theo Carscoops, thông tin về đợt triệu hồi của Ford xuất hiện đầu tiên tại Đức với 164.168 xe bị ảnh hưởng tại quốc gia này. Đến nay, tổng cộng có 768.927 xe Ford trang bị động cơ diesel trên phạm vi toàn cầu cần được triệu hồi để sửa lỗi.

Những mẫu xe thuộc diện triệu hồi bao gồm Ford EcoSport, Fiesta, Focus, B-Max, C-Max, Galaxy, Kuga, Mondeo, Grand C-Max, Ranger, S-Max, Tourneo Connect, Transit Connect và Transit Courier. Các xe nằm trong diện triệu hồi được sản xuất trong giai đoạn 2014-2020. Hãng Ford cho biết: Các xe bị ảnh hưởng chủ yếu sử dụng động cơ diesel Euro 6.

Nguyên nhân khiến Ford phải tiến hành đợt triệu hồi với số lượng lớn trên nhiều mẫu xe chủ yếu xuất phát từ bộ lọc hạt diesel (DPF). Theo đó, bộ phận này có thể xuất hiện các vết rạn nhỏ bên trong và không thể nhận biết bằng mắt thường. Lỗi này có thể khiến nhiều mẫu xe kể trên không vượt qua được bài bài kiểm tra khí thải.

Ford được cho là đã phát hiện nguy cơ tiềm ẩn từ giữa năm 2023 sau khi sử dụng các phương pháp thử nghiệm mới.

Để khắc phục lỗi cho các xe bị ảnh hưởng, Ford cho biết sẽ hiệu chỉnh lại hệ thống tái tạo bộ lọc cũng như tiến hành kiểm tra kỹ bộ lọc hạt. Trong trường hợp phát hiện lỗi dẫn đến hư hỏng, Ford sẽ thay thế bộ lọc.

Các chủ sở hữu xe bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo triệu hồi trước khi năm 2024 kết thúc. Tại Đức, các khách hàng sẽ được yêu cầu mang ô tô đến đại lý Ford để kiểm tra bộ lọc hạt. Đồng thời, Ford sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể với những chủ xe đã tự chi trả để sửa chữa hoặc thay thế bộ lọc để quyết định việc hoàn tiền. Các bộ lọc mới lắp đặt sẽ được hãng bảo hành 10 năm hoặc 160.000 km.

Hiện chưa rõ những thị trường nào bị ảnh hưởng. Vì thế, không biết các mẫu xe Ford đang vận hành tại Việt Nam có thuộc diện phải triệu hồi hay không.