Pin xe điện có độ bền cao hơn ô tô chạy xăng, dầu
Pin trang bị cho xe điện có thể sử dụng khoảng 20 năm, trong khi tuổi thọ của ô tô chạy xăng, dầu trong chỉ 14 năm. Điều đó có nghĩa pin xe điện có thể hoạt động lâu hơn 6 năm so với tuổi thọ trung bình của ô tô trang bị động cơ đốt trong truyền thống ở Mỹ. Kết quả nghiên cứu được Geotab công bố sau khi tiến hành khảo sát và thu thập dữ liệu từ hơn 10.000 xe điện.
Độ bền của pin xe điện luôn được người dùng quan tâm hàng đầu. Thậm chí, đây còn là một trong những lo ngại phổ biến nhất của người dùng xe điện. Tuy nhiên, nghiên cứu do Geotab - công ty chuyên cung cấp dịch vụ đo lường cho xe - tiến hành đã phần nào giải tỏa sự quan ngại của người dùng khi cho thấy pin xe điện hiện đại không chỉ bền mà còn có thời gian sử dụng dài hơn tuổi thọ trung bình của ô tô chạy xăng, dầu.
Trang InsideEVs dẫn nghiên cứu của Geotab cho biết: Hầu hết pin trang bị trên xe điện có thể sử dụng khoảng 20 năm với mức suy giảm thường niên không đáng kể, nhiều hơn 6 năm so với tuổi thọ trung bình của ô tô chạy xăng, dầu tại thị trường Mỹ. Như vậy, nếu không xảy ra sự cố ngoài ý muốn, thì người dùng xe điện vẫn có thể chạy xe với khoảng 64% phạm vi di chuyển ban đầu sau 20 năm.
Sự xuống cấp của pin xe điện cũng gần như không đáng kể, trung bình chỉ 1,8%/năm.
Tỷ lệ hỏng pin hoàn toàn chỉ dưới 0,5% trong 10 năm qua. Sự xuống cấp của pin xe điện cũng gần như không đáng kể. Dung lượng pin của một chiếc xe điện hiện đại chỉ giảm trung bình 1,8%/năm. Điều đó chứng tỏ suy giảm pin theo thời gian thực không quá nghiêm trọng như nhiều lầm tưởng trước đó. Tuy nhiên, tốc độ suy hao pin không đồng đều. Theo đó, mức độ suy giảm mạnh nhất được ghi nhận thường xảy ra trong vài năm đầu tiên, sau đó chậm lại trước khi tiếp tục giảm mạnh khi pin gần hết tuổi thọ.
Điều kiện khí hậu được xác nhận có ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ pin. Bởi dù ô tô điện hiện đại được các nhà sản xuất trang bị hệ thống làm mát và sưởi pin nhằm duy trì nhiệt độ ổn định, nhưng khi để xe dưới nắng nóng, nhiệt độ cao có thể khiến pin xuống cấp nhanh hơn. Do đó, người dùng cần hạn chế để xe dưới nắng nóng, nhất là khi sạc. Thêm nữa, việc sử dụng sạc nhanh DC thường xuyên cũng có thể khiến pin giảm tuổi thọ nhanh hơn so với sạc chậm (cấp độ 1 hoặc 2), cho dù mức độ ảnh hưởng không quá nhiều.
Dù ô tô điện hiện đại được trang bị hệ thống làm mát và sưởi ấm hiệu quả nhằm kiểm soát nhiệt độ của pin, nhưng người dùng nên tránh để xe dưới nắng nóng, nhất là khi sạc pin cho xe
Bên cạnh đó, với các loại pin như NMC (nickel-mangan-coban) hay NCM (nickel-coban-mangan), duy trì dung lượng sạc trong khoảng 20-80% là một trong những giải pháp hiệu quả kéo dài tuổi thọ pin. Giới hạn này không áp dụng cho pin LFP (lithium-sắt-phốt-phát). Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Liên tục sạc đầy 100% cũng có thể ảnh hưởng đến độ bền của pin.
Dù vậy, ngay cả khi người dùng thực hiện theo đúng mọi khuyến nghị trên, việc pin bị xuống cấp theo thời gian là không thể tránh khỏi. Tương tự với độ bền trong ống dẫn nhiên liệu và bơm của xe xăng, dầu sẽ bị xuống cấp cả khi không hoạt động trong nhiều năm, pin xe điện cũng mất một phần dung lượng theo thời gian.