Xe điện bền ngang ô tô dùng động cơ đốt trong
Độ tin cậy của xe điện ngày càng được cải thiện khi có độ bền ngang ngửa, thậm chí cao hơn ô tô trang bị động cơ đốt trong chạy bằng xăng dầu. Nhận định được nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Birmingham và Trường Kinh tế London (LSE) đưa ra được cho là sẽ khỏa lấp những e ngại của người dùng về dòng xe điện - phương tiện di chuyển của tương lai.
Xe điện ngày càng phổ biến, thậm chí nhận định là phương tiện di chuyển của tương lai. Tuy nhiên, lượng xe điện tiêu thụ tại một số quốc gia, khu vực lại tăng trưởng không như kỳ vọng trong năm 2024. Bên cạnh những hạn chế về cơ sở hạ tầng sạc, phạm vi di chuyển, giá bán cao, độ bền bỉ, ổn định của xe điện khiến không ít người dùng e ngại.
Nhận thức được vấn đề này, trong thời gian qua, các nhà sản xuất đã nỗ lực phát triển công nghệ mới nhằm giải quyết những bất cập còn tồn tại. Nhờ đó, độ tin cậy của xe điện đã được cải thiện rõ rệt. Nghiên cứu mới được Đại học Birmingham và Trường Kinh tế London (LSE) công bố đã minh chứng cho điều đó khi cho thấy xe điện có tuổi thọ ngang ngửa, thậm chí bền hơn ô tô trang bị động cơ đốt trong (ICE) chạy xăng dầu.
Xe điện được cho là có tuổi thọ ngang ngửa, thậm chí bền hơn ô tô chạy xăng dầu
Theo đó, nhóm nghiên cứu đã phân tích hơn 300 triệu hồ sơ, gồm dữ liệu từ 30 triệu ô tô sử dụng trong giai đoạn 2005-2022. Những hồ sơ đó đủ chi tiết để nhóm nghiên cứ có thể đưa ra nhận định về thời điểm kết thúc vòng đời của một chiếc ô tô theo loại hệ thống truyền động mà mỗi chiếc xe đã được trang bị. Trong đó, tốc độ cải thiện độ tin cậy của xe điện chạy pin là một trong những phát hiện nổi bật của nghiên cứu này.
Cụ thể: Nghiên cứu nhận thấy nguy cơ hỏng hóc của xe điện giảm 12% sau mỗi năm sử dụng, cao hơn đáng kể so với 6,7% của xe chạy động cơ xăng và 1,9% của xe chạy dầu diesel. Kết quả này cho thấy khả năng xe điện không bị hỏng cao hơn đáng kể với ô tô dùng động cơ đốt trong cùng phân khúc. Trước đó, kết quả khảo sát do Công ty Nghiên cứu Thị trường Mitchell tiến hành trong quý II/2024 cũng chỉ ra rằng: Cấu trúc xe thuần điện được cho là ít hỏng hóc hơn xe xăng.
Cấu trúc xe thuần điện được cho là ít hỏng hóc hơn ô tô trang bị động cơ đốt trong chạy xăng, dầu
Không chỉ có vậy, nghiên cứu còn chỉ ra rằng: Xe điện hiện có tuổi thọ trung bình 18,4 năm với phạm vi di chuyển khoảng 200 nghìn km. Quãng đường này không chỉ bằng mà còn vượt mức trung bình của ô tô chạy xăng hiện nay. Bởi dù ô tô chạy xăng có tuổi thọ dài trung bình 18,7 năm, nhưng chỉ di chuyển được quãng đường 187 nghìn km. Trong khi đó, ô tô chạy dầu diesel có tuổi thọ thấp hơn (16,3 năm), nhưng quãng đường đi được cao hơn, khoảng 410 nghìn km.
Vì thế, ông Robert Elliott - Giáo sư kinh tế đến từ Đại học Birmingham - cho rằng: Xe điện mang lại lợi ích đáng kể cho môi trường, nhất là trong bối cảnh châu Âu đang chuyển sang năng lượng tái tạo nhiều hơn. Dù lượng khí thải ban đầu từ quá trình sản xuất cao hơn, nhưng một chiếc xe điện bền bỉ có thể bù đắp lượng khí thải carbon, góp phần chống biến đổi khí hậu đang diên ra trên phạm vi toàn cầu.