Xe Thái Lan chiếm phân nửa lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam

Thái Lan vượt Indonesia để trở thành thị trường cung cấp nhiều ô tô nhập khẩu nhất cho Việt Nam trong tháng 4/2025. Trong khi đó, ô tô xuất xứ Trung Quốc nhập vào Việt Nam cũng có tháng thứ 2 liên tiếp vượt ngưỡng 4.000 xe.

Trong khi sức mua trên đà phục hồi, thì lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bất ngờ chững lại. Theo Cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 4/2025, Việt Nam nhập khẩu 18.714 ô tô các loại, giảm 12,4% so với tháng liền trước. Giá trị kim ngạch đạt hơn 424 triệu USD, giảm 4,7% so với tháng 3/2025. Kết quả này khiến không ít người bất ngờ khi đặt trong bối cảnh lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng hai tháng liên tiếp cũng như doanh số bán xe nhập khẩu khởi sắc trong thời gian gần đây.

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia giảm mạnh kéo lượng xe ngoại nhập về Việt Nam giảm theo trong tháng 4/2025

Dù vậy, ô tô nhập khẩu vẫn chủ yếu được các doanh nghiệp đưa về Việt Nam từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Chỉ khác là Thái Lan vượt qua Indonesia để trở thành thị trường cung cấp nhiều xe ngoại cho Việt Nam nhất sau ba tháng xếp sau quốc gia này. Cụ thể: Lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan đạt 7.968 chiếc trong tháng 4/2025, tăng hơn 3% so với tháng liền trước, chiếm gần 43% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam. Đa phần ô tô nhập từ Thái Lan là xe sedan hạng D, SUV 7 chỗ, xe bán tải...

Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc cũng có tháng thứ hai liên tiếp đạt trên 4.000 xe, cho dù giảm 242 chiếc so với tháng 3/2025, chiếm 21,4% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam. Phần lớn ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc là dòng xe du lịch sử dụng động cơ đốt trong, xe hybrid, plug-in hybrid và ô tô điện, bên cạnh dòng xe thương mại.

Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc giảm nhẹ trong tháng đầu quý II/2025

Đáng tiếc nhất là lượng xe nhập khẩu từ Indonesia giảm mạnh. Trong tháng 4/2025, Việt Nam chỉ nhập về 5.565 ô tô nguyên chiếc các loại từ quốc gia này, giảm hơn 37% so với tháng liền trước khiến tỷ trọng xe nhập khẩu xuất xứ Indonesia giảm còn 29,7%. Giá trị nhập khẩu đạt khoảng 77,8 triệu USD.

Chính lượng xe nhập khẩu từ Indonesia và Trung Quốc sụt giảm khiến mức tăng trưởng của ô tô nhập khẩu từ Thái Lan không thể bù đắp. Đó là nguyên nhân khiến lượng xe nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm trong tháng đầu quý II/2025, bất chấp sức mua đang trên đà phục hồi. Dù vậy, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là ba thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam, chiếm gần 94% lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2025.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 64.995 ô tô các loại với tổng kim ngạch hơn 1,4 tỷ USD, tăng 48,5% về lượng và tăng 50,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2025. Kết quả này phần nào phản ánh tâm lý của người dùng ô tô tại Việt Nam vẫn chuộng xe ngoại nhập, cho dù xe sản xuất, lắp ráp trong nước ngày càng đa dạng về mẫu mã, giá bán cũng ngày càng hợp lý hơn.