Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia lấn án xe Trung Quốc

Ô tô nhập ngoại lại được các doanh nghiệp ồ ạt đưa về Việt Nam sau khi giảm mạnh trong tháng chạy đà năm 2025. Trong đó, xe có xuất xứ Thái Lan và Indonesia chiếm tỷ trọng lớn, gấp 5 lần lượng ô tô nhập về từ Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, các doanh nghiệp nhập khẩu đã đưa 17.671 ô tô các loại về Việt Nam trong tháng 2/2024, gấp 2,4 lần tháng liền trước. Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh đã đẩy giá trị kim ngạch lên cao, đạt 378 triệu USD, gấp 2,3 lần tháng 1/2025. So với cùng kỳ năm 2024, ô tô nhập khẩu tháng 2/2025 tăng 77,9% về lượng và tăng 85,8% về giá trị.

Trong bối cảnh sức mua phục hồi sau khi giảm mạnh trong tháng chạy đà năm 2025 do kỳ nghỉ lễ kéo dài, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh cũng là điều dễ hiểu. Theo đó, những lô xe nhập khẩu lưu tại các cảng biển trước Tết đã được hoàn tất thủ tục thông quan để đưa về các đại lý. Cùng với đó, các thương hiệu cũng nỗ lực đưa về nhiều mẫu mã mới để đáp ứng nhu cầu của người dùng Việt Nam. Đồng thời, các chương trình ưu đãi, giảm giá mà các đại lý, nhà phân phối triển khai đã góp phần gia tăng khả năng cạnh tranh cho dòng xe nhập khẩu so với xe lắp ráp trong nước.

Thái Lan là thị trường cung cấp xe nhập ngoại nhiều thứ hai cho Việt Nam sau khi vượt qua Trung Quốc trong tháng 2/2025.

Không chỉ tăng mạnh về lượng và giá trị kim ngạch, xe nhập ngoại cũng có sự thay đổi về nguồn cùng. Theo đó, Thái Lan cũng vượt qua Trung Quốc để trở lại vị thế của thị trường cung cấp xe nhập ngoại lớn thứ hai cho Việt Nam. Cụ thể: Trong tháng 2/2025, Việt Nam nhập khẩu 6.722 xe từ Thái Lan, gấp 4,1 lần tháng đầu năm 2025, chiếm 38% lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam. Kim ngạch nhập khẩu cũng tăng từ 32,5 triệu USD lên gần 125 triệu USD, gấp 3,8 lần, chiếm 33%.

Hiện tại, Thái Lan là thị trường cung cấp nhiều mẫu xe nhập khẩu của các thương hiệu Toyota, Subaru, Nissan, Ford... cho Việt Nam. Do phần lớn ô tô nhập từ quốc gia này là xe sedan hạng D, SUV 7 chỗ và xe bán tải… có giá bán cao hơn các dòng ô tô cỡ nhỏ, MPV phổ thông nhập từ Indonesia, nên ô tô nhập khẩu từ Thái Lan có giá trị cao hơn xe nhập từ Indonesia.

Lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia cũng tăng mạnh từ 2.621 xe trong tháng 1 lên 6.888 xe trong tháng 2/2025, gấp 2,6 lần, chiếm 39% lượng ô tô nhập khẩu. Kim ngạch nhập khẩu cũng tăng gấp 2,6 lần, đạt hơn 97 triệu USD, chiếm 25,7%. Hiện tại, Indonesia là nguồn cung nhiều dòng xe bán chạy tại Việt Nam như bộ đôi Xpander và Xforce của Mitsubishi...

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn có giá trị trung bình cao hơn xe của Thái Lan và Indonesia

Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại giảm tốc sau khi bất ngờ tăng mạnh trong tháng đầu năm 2025. Cụ thể: Trong tháng 2/2025, Việt Nam chỉ nhập khẩu 2.919 xe từ quốc gia tỷ dân này, tăng 12,5% so với tháng liền trước. Kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 101 triệu USD, tăng 9% so với tháng liền trước.

Dù vậy, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn có giá trị trung bình cao hơn Thái Lan và Indonesia. Cụ thể: Giá trị trung bình của một chiếc ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 34.600 USD/xe (tương đương 890 triệu đồng/xe). Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Thái Lan có giá trị trung bình khoảng 18.596 USD/xe (khoảng 478 triệu đồng/xe). Ô tô xuất xứ từ Indonesia vẫn rẻ nhất với giá trị trung bình 14.082 USD/xe (tương đương 362 triệu đồng/xe). Ô tô từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam không chỉ có xe thương mại mà phần lớn là xe du lịch chạy xăng dầu, xe hybrid, plug-in hybrid và ô tô điện.

Tính chung hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 24.832 ô tô nguyên chiếc các lại với giá trị kim ngạch 538 triệu USD, tăng 51,9% về lượng và tăng 56,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc vẫn là ba thị trường chủ yếu cung cấp dòng xe nhập ngoại cho người dùng tại Việt Nam.