Ô tô nhập khẩu giảm mạnh, xe Trung Quốc vẫn ồ ạt về Việt Nam
Bất chấp lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh trong tháng đầu năm 2025, xe Trung Quốc vẫn được các doanh nghiệp ồ ạt đưa về Việt Nam. Không chỉ vậy, lượng ô tô Trung Quốc được đưa về Việt Nam còn vượt qua Thái Lan, thậm chí suýt soán ngôi đầu của Indonesia.
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng đầu năm 2025 có 7.226 ô tô nguyên chiếc các loại đã được các doanh nghiệp nhập khẩu về nước, giảm 43,9% so với tháng liền trước kéo kim ngạch nhập khẩu xuống còn 163 triệu USD, giảm 46,2%.
Ô tô nhập khẩu giảm mạnh được lý giải là do vướng thời gian làm các thủ tục thông quan và kỳ nghỉ Tết kéo dài cũng như những thay đổi trong chính sách nhập khẩu. Bởi việc phải đối mặt với các thủ tục phức tạp và thời gian chờ đợi dài không chỉ làm gia tăng chi phí mà còn khiến các nhà nhập khẩu e ngại trước mỗi quyết định nhập khẩu xe.
Bên cạnh đó, sự thay đổi trong các yếu tố kinh tế vĩ mô và chính sách thuế, giá trị đồng tiền và sự biến động của tỷ giá cũng được cho là đã tác động trực tiếp đến chi phí nhập khẩu khiến các đầu mối phải cân nhắc lại kế hoạch nhập khẩu để tránh rủi ro tài chính. Đó là chưa kể đến nhu cầu tiêu thụ ô tô nhập khẩu có thể giảm đi trong bối cảnh các chi phí sinh hoạt tăng cao, nhất là trong dịp Tết Ất Tỵ. Cùng với đó, sự gia tăng của các chính sách bảo vệ sản xuất trong nước đã thúc đẩy ô tô nội phát triển mạnh mẽ khiến xe nhập khẩu giảm sức cạnh tranh.
Lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia, Trung Quốc và Thái Lan vẫn chiếm gần 95% tổng lượng xe nhập ngoại của Việt Nam trong tháng 1/2025.
Trong bối cảnh lượng xe nhập khẩu giảm mạnh, ô tô Trung Quốc lại gây bất ngờ khi vẫn được các doanh nghiệp ồ ạt đưa về Việt Nam. Cụ thể: Trong tháng 1/2025, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 2.595 xe với giá trị kim ngạch đạt 72,7 triệu USD, tăng 37,7% về lượng và tăng 60,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này đã đưa Trung Quốc vượt qua Thái Lan trở thành thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu lớn thứ 2, thậm chí còn suýt vượt qua Indonesia để vươn lên dẫn đầu.
Bởi trong tháng đầu năm 2025, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan chỉ đạt 1.631 chiếc với giá trị đạt 32,5 triệu USD, giảm 87,8% về lượng và giảm hơn 9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Dù vậy, Thái Lan vẫn là thị trường cung cấp nhiều dòng xe nhập khẩu của các thương hiệu Toyota, Subaru, Nissan, Ford... cho Việt Nam. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia đạt 2.621 xe với kim ngạch đạt 38 triệu USD, giảm 1% về lượng, nhưng lại tăng 7% về giá trị. Quốc đảo này là nguồn cung nhiều dòng xe bán chạy như bộ đôi Xpander và Xforce của Mitsubishi, thậm chí cả một số dòng xe Trung Quốc như OMODA C5.
Không chỉ tăng về lượng, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị trung bình cao hơn Thái Lan và Indonesia. Cụ thể: Giá trị trung bình của một chiếc ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 28.015 USD/xe (tương đương 711 triệu đồng). Trong khi đó, mỗi xe nhập khẩu từ Thái Lan có giá trị trung bình khoảng 19.926 USD (khoảng 505 triệu đồng/xe). Ô tô xuất xứ từ Indonesia vẫn rẻ nhất với giá trị trung bình 14.498 USD/xe (tương đương 368 triệu đồng/xe).
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị trung bình cao hơn xe của Thái Lan và Indonesia
Lý giải hiện tượng trên, nhiều nhà phân tích cho rằng: Ô tô Trung Quốc có giá trị trung bình cao hơn Thái Lan và Indonesia một phần do Việt Nam nhập khẩu nhiều xe chuyên dụng từ thị trường này. Bên cạnh đó, xe du lịch có xuất xứ từ Trung Quốc không còn rẻ, thậm chí nhiều mẫu xe có giá ngang hoặc đắt hơn xe Hàn, Nhật.
Dù lượng ô tô nhập khẩu tháng 1/2025 giảm mạnh so với tháng liền trước, nhưng vẫn tăng 7,7% về lượng và tăng 17% về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024. Điều đó phần nào cho thấy thị trường ô tô Việt Nam vẫn có thể duy trì đà phát triển tương đối ổn định trong năm 2025. Nhiều nhà phân tích dự báo rằng: Lượng ô tô bán ra thị trường sẽ tăng 8-10% trong năm 2025.