Thị trường ô tô thế giới thay đổi sâu sắc trong năm 2024
Thị trường ô tô thế giới không chỉ tiếp tục phát triển trong năm 2024 mà còn ghi nhận những thay đổi sâu sắc, nhất là sự chuyển dịch về doanh số và thị phần tại các thị trường lớn.
Theo S&P Global Mobility, thị trường ô tô thế giới trải qua năm 2024 đầy biến động với lượng xe tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu đạt 88,2 triệu chiếc, tăng 1,7% so với năm 2023, trong đó có gần 65 triệu xe chở khách. Những xu hướng phát triển đầy biến động phác họa bức tranh đa dạng và phức tạp trên thị trường ô tô thế giới năm 2024, phản ánh những thay đổi sâu sắc, nhất là sự chuyển dịch về doanh số và thị phần tại các thị trường lớn. Trong khi doanh số bán ô tô tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ ghi nhận những con số ấn tượng, thì Đức- thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, và Nhật Bản đang chậm lại.
Cụ thể: Trong năm 2024, thị trường ô tô Đức tiêu thụ 2,81 triệu xe, giảm gần 1% so với năm 2023 và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 4 triệu xe được thiết lập vào năm 2019. Kết quả này phản ánh những biến động chính trị, xã hội và công nghiệp đầy thách thức mà nước Đức đang phải đổi mặt. Thêm vào đó, triển vọng kinh tế không mấy sáng sủa càng khiến thị trường ô tô Đức phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, với lực lượng lao động ô tô khổng lồ gần 1 triệu công nhân, Đức vẫn giữ vị thế là một trong những cường quốc ô tô lớn nhất châu Âu.
Ở vào tình trạng bão hòa, thị trường ô tô Nhật Bản cũng phải đối mặt với một số thử thách trong năm 2024. Trong đó, sự sáp nhập của các thương hiệu lớn như Honda và Nissan cùng xu hướng người dùng trẻ không còn mặn mà với việc sở hữu ô tô riêng khiến lượng xe tiêu thụ giảm sút. Dù vậy, với quy mô thị trường tương đổi nhỏ, Nhật Bản vẫn cho thấy sức mạnh đáng kể khi hơn 4,4 triệu xe đã được tiêu thụ để xếp thứ 3 toàn cầu. Trong đó, Toyota vẫn là thương hiệu lớn nhất ở Nhật Bản khi chiếm khoảng 31% thị phần. Bên cạnh đó, ngành ô tô Nhật Bản cũng gặt hái được nhiều thành công trong việc mở rộng hoạt động trên quy mô toàn cầu, góp phần củng cố vị thế trên thị trường ô tô thế giới.
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đầy biến động, Ấn Độ trở thành điểm sáng khi doanh số bán xe tiếp đà tăng trưởng với gần 4,3 triệu xe được tiêu thụ trong năm 2024. Nhờ đó, Ấn Độ đang trở thành điểm đến của các ông lớn ngành ô tô toàn cầu như: Hyundai, Toyota, Ford, General Motors... với mục đích thiết lập liên doanh và xây dựng các nhà máy sản xuất hiện đại để không chỉ đáp ứng nhu cầu cho người dùng tại Ấn Độ mà còn cung cấp sản phẩm cho thị trường xuất khẩu đang phát triển mạnh mẽ.
Trong khi đó, thị trường ô tô Mỹ vẫn giữ được sự ổn định với gần 16 triệu xe được bán đến tay người dùng, bất chấp thị trường toàn cầu toàn cầu đầy biến động. Theo đó, doanh số bán xe trên thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới này tăng 2,2% so với năm 2023. Đặc biệt, phân khúc xe điện đã ghi nhận một cột mốc mới với doanh số 1,3 triệu xe, tăng 7% so với năm 2023. Kết quả này phản ánh xu hướng dịch chuyển sang các phương tiện thân thiện với môi trường của người dùng tại Mỹ.
Trung Quốc vẫn tiếp tục là quốc gia tiêu thụ nhiều ô tô nhât thế giới với gần 31,5 triệu xe được bán đến tay người dùng trong năm 2024, tăng 4,5% so với năm 2023, gấp gần hai lần quy mô thị trường Mỹ. Điều đó lý giải vì sao các nhà sản xuất ô tô lớn như Tesla, BMW, Volkswagen, Ford, Toyota, Mercedes-Benz, Porsche và Audi cũng như các công ty sản xuất động cơ như Cummins đều thành lập các liên doanh tại đây. Điểm làm nên sự khác biệt cho thị trường này là nhu cầu sắm ô tô của người dùng tại Trung Quốc rất khác các thị trường Phương Tây. Theo đó, các mẫu ô tô sử dụng động cơ nhỏ gọn chiếm ưu thế, trong khi xe trang bị động cơ V8 gần như vắng bóng trên các con đường tại quốc gia tỷ dân này. Cùng với đó, dòng xe sử dụng năng lượng mới, thân thiện môi trường đang ngày càng mở rộng thị phần và đang hướng đến mục tiêu chiếm hơn 50% lượng xe mới bán ra trong năm 2025 tại Trung Quốc.
Bên cạnh đó, thị trường ô tô thế giới năm 2024 ghi nhận sự trở lại TOP 10 quốc gia tiêu thụ nhiều ô tô nhất thế giới của Nga khi doanh số bán xe tăng hơn 48% để đạt 1,57 triệu chiếc. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện của người dùng tại Anh cũng ngày càng rõ nét, đưa quốc gia này vượt qua Đức trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu trong năm 2024.
10 quốc gia tiêu thụ nhiều ô tô nhất thế giới năm 2024 |
|||
Hạng |
Thị trường |
Lượng tiêu thụ (Triệu xe) |
Mẫu xe bán chạy nhất |
1 |
Trung Quốc |
31,46 |
BYD Song, BYD Qin PLUS, Tesla Model Y |
2 |
Mỹ |
15,97 |
Ford F-Series, Chevrolet Silverado, Toyota RAV4, Tesla Model Y |
3 |
Nhật Bản |
4,42 |
Toyota Corolla, Toyota Yaris, Toyota Sienta |
4 |
Ấn Độ |
4,27 |
Tata Punch, Suzuki WagonR Suzuki Ertiga. |
5 |
Đức |
2,81 |
Volkswagen Golf, Volkswagen T-Roc, Volkswagen Tiguan |
6 |
Brazil |
2,48 |
Fiat Strada, Volkswagen Polo, Chevrolet Onix đứng thứ 3 |
7 |
Vương quốc Anh |
1,95 |
Ford Puma |
8 |
Pháp |
1,7 |
Renault Clio, Dacia Sandero, Peugeot 208 |
9 |
Nga |
1,57 |
Lada Granta, Haval Jolion |
10 |
Italia |
1,56 |
Fiat Panda, Dacia Sandero, Jeep Avenger |
Nhận định về ngành công nghiệp ô tô thế giới, Colin Couchman - Giám đốc điều hành dự báo xe hạng nhẹ toàn cầu của S&P Global Mobility - cho rằng: Năm 2025 đầy thách thức đang chờ đòn ngành công nghiệp ô tô thế giới vì tiềm năng mua sắm ô tô bị hạn chế, trong khi những quyết sách của ông Donald Trump đang góp phần tạo thêm sự không chắc chắn cho thị trường. Trong đó, nhu cầu mua sắm xe điện sẽ bị ảnh hưởng khi các chính phủ xem xét lại chính sách hỗ trợ, nhất là các ưu đãi và trợ cấp, chính sách công nghiệp, thuế quan và mục tiêu OEM đang thay đổi nhanh chóng.