Volkswagen lại xếp sau Toyota trong cuộc đua doanh số bán ô tô toàn cầu

Danh hiệu hãng xe bán chạy nhất năm 2024 đã thuộc về Toyota sau khi Volkswagen công bố kết quả kinh doanh năm 2024. Như vậy, hãng xe Nhật Bản đã có năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu thế giới về lượng ô tô tiêu thụ, cho dù chỉ sở hữu 4 thương hiệu hay thì 12 thương hiệu của đối thủ.

Theo trang Motor1, tập đoàn ô tô Đức đã chính thức công bố kết quả kinh doanh năm 2024. Theo đó, Volkswagen bán được 9,03 triệu ô tô các loại, giảm 2,3% so với năm 2024. Nguyên nhân là do hãng xe Đức đã trải qua năm khó khăn về tài chính cũng như phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa một số nhà máy ở sân nhà.

Cụ thể: Lượng xe tiêu thụ của hãng Volkswagen tăng 6% ở thị trường Bắc Mỹ và tăng 15% ở Nam Mỹ, song lại giảm nhẹ 0,1% tại châu Âu và giảm mạnh 10% tại châu Á - Thái Bình Dương với doanh số bán xe cụ thể tại 4 khu vực trên lần lượt là 1,06 triệu xe, 594.000 xe, 3,77 triệu xe và 3,22 triệu xe.

Đánh mất thị phần tại Trung Quốc khiến Volkswagen hụt hơi trước Toyota trong cuộc đua giành danh hiệu bán chạy nhất năm 2024

Thương hiệu Volkswagen vẫn giữ vai trò chủ lực khi chiếm gần 52% lượng xe tiêu thụ của tập đoàn (4,797 triệu xe), giảm 1,4% so với năm 2023. Thương hiệu Audi xếp thứ hai khi doanh số bán xe giảm gần 12% xuống còn gần 1,92 triệu chiếc. Skoda bán được đạt 926 nghìn xe, tăng 7%, xếp thứ 3. Seat tiêu thụ được đạt 558 nghìn xe, tăng 7,5%, xếp thứ 4. Porsche xếp thứ 5 với doanh số bán xe giảm 3%, xuống còn 310 nghìn chiếc. Bentley ghi nhận mức giảm lên đến 21,5%, xuống còn 13.600 xe. Lượng xe Lamborghini tiêu thụ tuy tăng trưởng, nhưng không nhiều với hơn 10 nghìn chiếc.

Kết quả không như mong đợi này khiến Volkswagen một lần nữa xếp sau Toyota trong cuộc đua doanh số toàn cầu. Cụ thể: Hãng xe Nhật Bản đã bán được gần 9,86 triệu ô tô các loại tính đến hết tháng 11/2024, bao gồm cả lượng xe tiêu thụ của các công ty con như Lexus, Daihatsu và Hino. Dù giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2023, lượng ô tô tiêu thụ 11 tháng của Toyota vẫn nhiều hơn doanh số bán xe cả năm của Volkswagen.

Cung cấp đa dạng hệ truyền động với nhiều phân khúc khác nhau, Toyota có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng trong năm 2024

Có được kết quả trên là do Toyota vẫn kiên định triển khai chiến lược cung cấp đa dạng hệ truyền động với nhiều phân khúc từ SUV, sedan, minivan, bán tải đến xe sang hay xe thể thao trong năm 2024. Nhờ đó, hãng xe Nhật có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, dù nỗ lực phát triển xe điện của Toyota còn gặp nhiều thách thức, nhưng lượng xe điện hóa, gồm xe thuần điện và xe hybrid đã thiết lập kỷ lục tại thị trường Mỹ với hơn 1 triệu xe bán ra năm 2024, tăng 53,1% và chiếm 43,1% lượng ô tô bán hàng ra của hãng tại thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới này.

Tương tự Volkswagen cũng cung cấp nhiều mẫu xe hybrid và xe điện với nhiều phân khúc, thậm chí có phần phong phú hơn do sở hữu nhiều thương hiệu con. Tiếc là do đánh mất thị phần tại Trung Quốc, nên hãng xe Đức bị hụt hơi trong cuộc đua với Toyota. Theo đó, doanh số xe điện của Volkswagen giảm 3%, xuống còn 745 nghìn xe trong năm 2024, trong khi xe hybrid sạc điện tăng 5%, đạt 270 ngìn xe.

Xếp ở vị trí thứ 3 là Tập đoàn Hyundai Motor với các thương hiệu Hyundai, KIA và Genesis. Hãng xe Hàn Quốc bán được 7,23 triệu xe trong năm 2024, giảm 1% so với năm 2023.