TOP 10 hãng xe bán chạy nhất quý III: Toyota dẫn đầu, BYD, Geely thăng hạng

Thị trường ô tô thế giới quý III/2024 suy giảm khiến nhiều hãng xe lao đao. Ngay cả những thương hiệu danh tiếng đến từ Âu, Mỹ, Nhật Hàn như: Toyota, Volkswagen, General, Hyundai... cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Dù vậy, Toyota vẫn giữ được vị trí dẫn đầu. Trong khi đó, hai hãng xe Trung Quốc thăng hạng.

Theo Motor1, thị trường ô tô thế giới tiêu thụ khoảng 22 triệu xe trong quý III/2024, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân gây nên tình trạng đáng buồn trên là do Châu Âu, Mỹ và hầu hết thị trường mới nổi rơi vào thời kỳ khó khăn. Trong bối cảnh đó, nhu cầu sắm xe tại Trung Quốc đã góp phần hãm đà giảm của toàn thị trường.

Diễn biến trên thị trường ô tô thế giới phần nào được phản ánh qua TOP 10 hãng xe bán chạy nhất thế giới quý III/2024 khi 7/10 hãng xe Âu, Mỹ, Nhật, Hàn bị suy giảm doanh số. Trong khi đó, hai hãng xe đến từ Trung Quốc góp mặt trong danh sách này lại tăng trưởng mạnh.

Cụ thể: Toyota vẫn là nhà sản xuất bán được nhiều xe nhất thế giới quý III/2024 với 2,74 triệu ô tô được tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu, chiếm gần 13% thị phần. Tiếc là doanh số bán xe Toyota lại giảm gần 4% so với cùng kỳ năm 2023 do chịu tác động mạnh từ thị trường Trung Quốc. Các hãng xe xếp từ thứ 2 đến thứ 5 vẫn là những thương hiệu quen thuộc như Volkswagen, Hyundai, Stellantis và General Motors (GM). Song, doanh số bán xe đều giảm mạnh.

Stellantics là nhà sản xuất ô tô suy giảm doanh số mạnh nhất TOP 20 hãng xe hàng đầu thế giới

Trong đó, lượng xe Stellantics tiêu thụ trên toàn cầu giảm mạnh nhất trong danh sách 20 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới khi doanh số giảm 21%, xuống còn 1.174.000 xe. Nguyên nhân là do nhu cầu sụt giảm ở Bắc Mỹ và châu Âu, hai thị trường chính của hãng cùng với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các thương hiệu Trung Quốc tại thị trường Nam Mỹ. General Motors cũng mất 13% doanh số khi chỉ bán được 1.147.000 xe.

Hãng xe bán chạy thứ hai thế giới, Volkswagen cũng mất hơn 7% doanh số khi chỉ bán được gần 2,18 triệu xe. Doanh số bán xe Hyundai giảm ít nhất TOP 10 khi chỉ mất 2,6%. Lượng xe tiêu thụ của hai thương hiệu Đức, Hàn bị ảnh hưởng do nhu cầu sụt giảm ở Trung Quốc, nơi người dùng có xu hướng ủng hộ các thương hiệu nội địa.

Doanh số bán xe của BYD tăng mạnh nhất TOP 10

Trong khi đó, BYD có sự tăng trưởng nhảy vọt khi đạt bán được 1,13 triệu xe trong quý III/2024, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Hãng xe đến từ Trung Quốc này tiếp tục gia tăng thị phần tại cả ở trong và ngoài nước do sở hữu danh mục sản phẩm phong phú, bao gồm cả xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV). Nhờ đó, BYD không chỉ vượt qua Ford, Honda, Nissan để xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng mà còn gia tăng áp lực lên Stellantis và General Motors. Nếu tính riêng lượng tiêu thụ xe thuần điện, thì BYD chỉ xếp sau Tesla với 19.500 xe được bán ra trong quý III/2024.

Geely - tập đoàn ô tô Trung Quốc đang sở hữu thương hiệu Volvo và Polestar - cũng gây bất ngờ không kém khi lọt TOP 10 sau khi đánh bật Suzuki. Thậm chí, với doanh số bán xe đạt 811.800 chiếc, Geely còn qua mặt Nissan để xếp vị trí thứ 9, đẩy hãng xe Nhật Bản xuống vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng sau khi để mất 3% lượng tiêu thụ trong quý III/2024.

10 hãng xe bán được nhiều ô tô nhất thế giới quý III/2024

Hạng

Mẫu xe

Lượng tiêu thụ

Tăng/giảm so với

cùng kỳ năm 2023

1

Toyota

2.736.904

-3,8%

2

Volkswagen Group

2.176.363

-7,1%

3

Hyundai Motor Company

1.777.300

-2,6%

4

Stellantics

1.174.000

-21

5

General Motors

1.147.000

-13

6

BYD

1.134.892

+38

7

Ford

1.095.000

+1

8

Honda

910.000

-12

9

Geely

811.797

+20

10

Nissan

809.000

-3

 

Tính chung trên toàn thị trường, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng lần đầu tiên bán được nhiều xe hơn hãng ô tô châu Âu. Theo đó, các hãng xe Trung Quốc đã bán ra thị trường 5,07 triệu xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, các doanh nghiệp ô tô châu Âu ghi nhận mức giảm 11% xuống còn 4,99 triệu xe. Qua đó, thị phần của các công ty Trung Quốc trên thị trường ô tô thế giới đã tăng từ 20,8% (quý III/2023) lên 23,6% (quý III/2024). Kết quả này hoàn toàn trái ngược với tình trạng suy giảm thị phần của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, châu Âu, Mỹ và Hàn Quốc.